วันอาทิตย์, ตุลาคม 22, 2566

แบ๊งค์ไทยโตเอา ๆ ขานรับนายกฯ ซีอีโอ ชีพจรลง (ถุง) เท้า

จัดว่ายังอยู่ในช่วง น้ำผึ้งพระจันทร์ รัฐบาล เศรษฐา ชีพจรลง (ถุง) เท้า ขยันขายตรงไม่เว้นว่างแต่ละอาทิตย์ ยังไม่ทันกลับจากริยาร์ดห์ ประกาศแผนระยะต่อไปแล้วว่า “จะยกเว้นวีซ่าให้ชาวจีนเป็นการถาวร” เราคงได้ ห้วยขวาง ๒ ควบกับ ซาอุฯ ทาวน์ ๑ ในไม่ช้า

ไม่ต้องพูดถึงหัวหน้าฝ่ายค้านเลียนแบบ จะไปดินเนอร์กับทีมบริหารนิตยสารไทม์ละนะ หันมาดูภาวะอูฟูในบ้านเรา ที่พวกทุนใหญ่โตไม่หยุดกับภาวะส้มร่วงสักนิด ธุรกิจการเงินการธนาคารยังทำกำไรแข็งขัน แม้นว่าบางรายทำเหนียม อุ๊ยเศรษฐกิจโลกยังไม่หยุดพยศ

ผลประกอบการธนาคารไทยขนาดยักษ์ๆ สองแห่ง ช่วง ๙ เดือนของปีนี้ กสิกรไทยทำเป็นสัมถะ บอก “ภาคการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมของไทยยังคงได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสัญญาณเปราะบางของเศรษฐกิจจีน”

แต่ก็ยังอุตส่าห์เอาตัวรอดมาได้ กำไรเบาะๆ ๓๓,๐๑๗ ล้านบาทเท่านั้น “เพิ่มขึ้นเล็กน้อยแค่ ๑.๓๕% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน” นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเป็นผู้แถลงรายงานแบบเจี๋ยมเจี้ยม

แต่ว่าถ้าดูตัวเลขกำไร ก่อนหักรายการขาดทุนด้านเครดิตและภาษีเงินได้นั้น อยู่ที่ ๘๑,๒๙๘ ล้านบาทเชียวละ เท่ากับ “เพิ่มขึ้น ๑๕.๙๐% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน” แบบนี้เขาเรียกว่า ‘not too shabby’ นะ อย่างน้อยๆ

พอไปดูรายงานผลประกอบการ ในไตรมาส ๓ ปีนี้ของเอสซีบี เอ็กซ์ บริษัทแม่ของธนาคารไทยพาณิชย์บ้าง อาทิตย์ นันทวิทยา ซีอีโอของบริษัทว่าไม่ค่อยดีสักเท่าไร กำไรสุทธิลดลงจากปีก่อน ๖.๓% แต่ว่าตัวเลขกำไรสุทธิอยู่ที่ ๙,๖๖๓ ล้านบาท

แต่เมื่อตัวเลขรวม ๙ เดือนของปี ๖๖ นี่กลับปรากฏว่ามีกำไรเพิ่มถึง ๗.๐% เลยเชียว ตัวเงินก็ ๓๒,๕๒๗ ล้านบาท ไล่หลังกสิกรไทยแบบหายใจรดต้นคอ ทั่นซีอีโอสรุปรวมว่า กิจการมั่นคงต่อเนื่อง รายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

แล้วยังตั้งหวังว่าบรรษัท “กำลังเดินหน้ามุ่งสู่การเป็น AI-first organization ที่มีปัญญาประดิษฐ์ เป็นกำลังสำคัญในการสร้างรายได้ในอนาคต” เสียด้วย โตเอาๆ อย่างนี้ ใครโชคดีได้เป็นลูกค้าก็สุขใจ

(https://www.matichon.co.th/economy/news_4242262 และ https://www.matichon.co.th/economy/news_4241789)