วันอาทิตย์, ตุลาคม 29, 2566

คำปฏิญาณเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ของคุณอุ๊งอิ๊ง สิ่งที่สาธารณชนไม่เชื่อ วิกฤติที่จะตามมา


Ponchai Ponkul
20h·

คำปฏิญาณเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย,สิ่งที่สาธารณชนไม่เชื่อ,วิกฤติที่จะตามมา

คำปฏิญาณดังภาพข้างล่างบอกว่าคุณอิ๊งก็รู้ว่ามีคนที่ไม่เชื่อมั่น(สบประมาท) แต่พวกเขาไม่เชื่อมั่นในเรื่องอะไร? ผมคิดว่า อย่างน้อยสองข้อ

1.พวกเขาจำนวนไม่น้อยที่ไม่เชื่อไม่ศรัทธา #ผู้นำทางการเมืองที่มาจากการสืบสายโลหิต ผมไม่ได้บอกว่าคุณอิ้งเป็นคนที่ไม่มีความสามารถอะไรเลย ไม่ใช่นะครับ แค่จะบอกว่าต่อให้คนรอบตัวคุณอิ้งจะช่วยเชียร์กันสักแค่ไหน เราต้องยอมรับว่าอารมณ์ความรู้สึกของคนยุคปัจจุบันไม่ได้ศรัทธาต่อผู้นำทางการเมืองประเภทนี้ ซึ่งปัจจุบันยังเหลือก็เพียงในเกาหลีเหนือ กัมพูชา ซาอุดิอาระเบีย จอร์แดน??หมู่เกาะในแปซิฟิค?……เมื่อรวมๆแล้วอาจจะมีน้อยกว่าประเทศที่มีกษัตริย์เสียอีก

ผมเชื่อว่าคุณอิ้งมี Strong Will ที่จะแก้ภาพลักษณ์นี้

2.ความไม่เชื่อมั่นที่สำคัญกว่าและแก้ยากกว่าข้อ1 คือ พวกเขาไม่เชื่อว่าคุณอิ้งจะ #แยกเรื่องของคุณพ่อทักษิณออกจากเรื่องของส่วนรวมได้ แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถด้อยค่าความรักของพ่อลูกได้นะครับ แต่ในทางการเมืองมีแง่มุมที่ต้องมองมากกว่านั้น

ตัวอย่างเรื่องมาตรา112

ผมเชื่อว่า เป็นไปไม่ได้หรอกครับที่ คนส่วนใหญ่ในพรรคเพื่อไทยและเหล่ากองแบก คุณอิ้งเอง(แม้แต่คุณทักษิณเอง) จะมีความเชื่อว่า “มาตรา112 ไม่มีปัญหา”แบบที่พูดกัน(หรือนิ่งเงียบกัน)ในที่สาธารณะ ตรงกันข้ามพวกคุณโดนมาหนักมาก พวกคุณเข้าใจดี

ท่าทีของพวกคุณที่ผ่านมาไม่ใช่เพราะว่าไม่เข้าใจปัญหาเรื่องม.112 แต่เป็นเพราะ #ไม่แยกระหว่างเรื่องของคุณทักษิณกับเรื่องของส่วนรวมต่างหาก (ถ้าถึงตรงนี้อ่านแล้วยังไม่เข้าใจ ก็ขอให้อ่านซ้ำ แล้วใคร่ครวญดูดีๆ มันแค่เส้นผมบังภูเขา)
 
ไม่เฉพาะเรื่องม.112 แต่มีเรื่องอื่นๆจำนวนมากที่อยู่ในCategory นี้ ที่ผ่านมาเรื่องนี้ได้ทำลายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ลง และเมื่อยังแยกไม่ออกระหว่างเรื่องของคุณทักษิณกับเรื่องของส่วนรวม วิกฤติจะเกิดขึ้นอีก

3.เมื่อเกิดวิกฤติขึ้น คุณอิ้งควรทำอย่างไร?

-จงอย่าเชื่อคำลวงจากศัตรูของคุณทักษิณเด็ดขาด พวกเขาไม่ได้ต้องการช่วยจริงแต่พร้อมจะหักหลัง อันนี้คุณมีประสบการณ์มากกว่าทุกคนอยู่แล้ว
-จงอย่าเชื่อคุณทักษิณ เพราะคุณทักษิณมีอคติที่ไม่แยกเรื่องของตัวเองออกจากเรื่องส่วนรวมตามที่ผมว่ามาข้างบน
-จงอย่าเชื่อคนใกล้ตัวที่คอยอวยคอยเออ ว่าไหนว่าตามกัน แม้พวกเขาอาจจะรักคุณทักษิณ?แต่ก็มีวาระของตนเอง ในสถานการณ์ทั้งที่ปกติและที่วิกฤติพวกเขาส่วนมากกลัวเกินกว่าที่จะแตกหักกับเจ้านาย พวกเขาพร้อมที่พูดเพื่อให้คุณอิ้งสบายใจเสมอ พร้อมจะส่งแค่ข้อมูลที่คุณอิ้งอยากฟังอยากได้ยิน ไม่ท้วงในเรื่องควรท้วง
 
เมื่อเกิดวิกฤติ จงเชื่อและทำในสิ่งที่จะไม่เสียใจภายหลัง

“ปฏิบัติชอบในกรรมอันพึงกระทำโดยเป็นอิสระจากผลของการกระทำนั้น”คัมภีร์ภควัตคีตาบทที่3 ที่ผู้นำทั่วโลกใช้เมื่อเจอวิกฤติ

ขอให้คุณอิ้งโชคดีในเส้นทางการเมือง ขอให้ได้ในสิ่งที่ควรได้ ขอให้สำเร็จในสิ่งที่ควรสำเร็จ ถ้าคิดว่าข้อเขียนนี้น่ารำคาญไร้สาระก็ให้ทิ้งไปเสีย