วันจันทร์, ตุลาคม 30, 2566

วิกฤติศรัทธาผู้นำของเศรษฐา ทวีสิน ถ้าไม่เกิดจากการทำตัวเองก็เกิดจากสามัญสำนึกว่าตัวเองคือ นายกหุ่นเชิด


Thanapol Eawsakul
17h·
วิกฤติศรัทธาผู้นำของเศรษฐา ทวีสิน
ถ้าไม่เกิดจากการทำตัวเองก็เกิดจากสามัญสำนึกว่าตัวเองคือ นายกหุ่นเชิด
.................
เพิ่งดูรายการคุยให้คิดตอน
เพื่อไทยเลือก "อุ๊งอิ๊ง" นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคคนใหม่
https://www.youtube.com/watch?v=gGuQzXxWxDM...
ได้เห็นคลิปเศรษฐา พูดด้วยตัวเองว่า ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรี 2 คน ต่อหน้า "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ในวันที่ไปดูหนังเรื่องสัปเหรอเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566
หลังจากนั้นคำถาม ว่าประเทศไทยมีนายกกี่คน ? เริ่มเแรงขึ้น
ประกอบกับการที่ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในวันที่ 27 ตุลาคม 2566 และภาพ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ไปจูบมือแสดงความยินดีกับ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ที่มีคนไปเปรียบกับภาพการสยบยอมต่อ "เจ้าพ่อ" ในหนังก็อด ฟาเธอร์ เข้าไปอีก
ก็ยิ่งทำให้ภาพนายกรัฐมนตรีของเศรษฐา ทวีสิน แย่ลงไปอีก
วันนี้แม้เศรษฐาจะมา ทวิตบอกว่าตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวของประเทศไทย
https://twitter.com/Thavisin/status/1718275890214560241
ก็ไม่มีคนเชื่อ (แม้แต่พวก "อึ่งไข่่" เพราะคนเหล่านี้คิดว่านายกที่แท้จริงต้องมาจากตระกุลชินวัตรเท่านั้น )
ผมคิดวา วิกฤติศรัทธาผู้นำของเศรษฐา ทวีสิน ในตอนนี้
ถ้าไม่เกิดจากการทำตัวเอง ก็เกิดจากสามัญสำนึกว่า
ตัวเองคือ นายกหุ่นเชิด




.....
“จตุพร” ฟาด “เศรษฐา” อ่อนหัด จูบมืออุ๊งอิ๊ง แสดงสภาพจำยอมเจ้าแม่ หมดราคาผู้นำประเทศ ไม่มีนายกฯ ไทยคนไหนเคยทำมาก่อน ถามทำไปหาหอกอะไร

กรณีนายกฯ จุมพิตมืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ในวันได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายจตุพร กังขาว่า ทำไปเพื่ออะไร ต้องการแสดงอะไร ตั้งแต่ประเทศไทยมีนายกฯ มา ไม่เคยเห็นนายกฯ ไปจุมพิตมือใครเลย แต่นายเศรษฐา ได้ทำเพื่อให้คนจินตนาการไปถึงเรื่องอะไรกัน

"คนเป็นนายกฯ ต้องมีวุฒิภาวะของการเป็นผู้นำ ส่วนหัวหน้าพรรคเป็นแค่ผู้นำพรรค ไม่ใช่ประมุขของรัฐและไม่ใช่ผู้นำศาสนา จึงงงกันไปหมดว่า นายกฯ ทำไปหาหอกอะไร สิ่งสำคัญนายเศรษฐา ต้องรู้ว่าคุณเป็นนายกฯ เป็นนักการเมืองเบอร์หนึ่งของประเทศ และจุมพิตมือก็ไม่ใช่ประเพณีของไทยด้วย ถ้าไปแสดงออกกับผู้นำต่างประเทศก็คงไม่เป็นปัญหาเลย"

นายจตุพร ย้ำว่า นายเศรษฐา จะแสดงออกเพื่อเคารพนอบน้อมตามวิถีไทยนั้นมีหลายวิธี ส่วนวิธีการจุมพิตมือมันเป็นเรื่องประหลาด เพราะคนเป็นผู้นำประเทศไปทำอย่างนี้ไม่ได้

"การให้เกียรติให้ความนับถือคนเป็นเรื่องที่ดี แม้การเคารพยกย่อง ซึ่งไม่เกี่ยวกับวัยก็ล้วนเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องไม่ใช่ด้วยการแสดงออกแบบจับมือจุมพิต คุณลองยกตัวอย่างมาว่า นายกฯประเทศไทยคนไหนทำแบบนี้บ้าง การทำเช่นนี้สะท้อนถึงวุฒิภาวะการเป็นผู้นำประเทศมีความน่าสงสัย”

ที่มา
https://www.facebook.com/photo?fbid=904487064373136&set=a.501222794699567