วันศุกร์, ตุลาคม 27, 2566

เรื่องเหี้ยๆในราชทัณฑ์ที่รัฐมนตรีทวี สอดส่อง อาจไม่รู้


Somyot Pruksakasemsuk
11h
·
เรื่องเหี้ยๆในราชทัณฑ์ที่รัฐมนตรีทวี สอดส่อง อาจไม่รู้
วันนี้ตื่นแต่เช้าตรู่ ออกจากบ้าน 6.00 น. ไปถึงหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพเวลา 7.00 น. หย่อนบัตรประชาชนรอคิวการเข้าเยี่ยมนักโทษการเมืองรอจนถึง 8.20 นักโทษซึ่งทำงานกองนอกในชุดเสื้อสีฟ้า นำบัตรประชาชนที่ีเรียงกันตั้งแต่เช้าราว ตี 4 จนถึง 8 โมงเช้ามาขานชื่อลงทะเบียนเข้าเยี่ยมนักโทษ ต้องนั่งเฝ้าตรงจุดเรียกชื่อเข้าไปลงทะเบียนเข้าเยี่ยม หากไม่ได้ยินเพียงนาทีเดียวก็ตกรอบไปเลย ต้องไปตั้งต้นเรียงคิวใหม่
ปรากฏว่า ผมได้เวลาเยี่ยม โสภณ สุรฤทธ์ธำรง (เก็ท)ในเวลา 11.30 น. เป็นอันว่า ผมต้องรอได้เข้าเยี่ยมถึงเวลาเที่ยงวัน จาก 6.00 น. จนถึง 12.00 น. ใช้เวลารวมกัน 5 ชั่วโมงด้วยกัน
บรรดาญาติของนักโทษที่มารอเยี่ยม พวกเขามากันตั้งแต่ตีสี่กันเลย แม่เก็ทต้องตื่นตีสามเพื่อไปหย่อนบัตรคิวกันตอนตี 4 ถึงจะได้เยี่ยมเก็ทในตอนเช้า เป็นนักโทษการเมืองมันทรมานมากอยู่แล้ว ยังทำให้ทางบ้านถูกทรมานไปอีกด้วย สอบถามหลายคนยืนยันว่า หลัง 10 โมงเช้าไปแล้วจะตกรอบเยี่ยม ใครมาหลัง 10 โมงเช้า จะไม่ได้เยี่ยม คำนวณดูแล้ว ญาติมิตรของผู้ต้องขังต้องลางานมาเยี่ยมสูญเสียรายได้ไปแล้วหนึ่งวันเต็มๆ
สมัยที่ผมถูกคุมขังมีนักโทษสูง 8000 คนได้เข้าเยี่ยมกันทุกคนไม่มีตกหล่น ไม่ต้องรอกันถึงครึ่งวันแบบนี้ ตอนนี้มีนักโทษอยู่แค่ 5000 คน แต่ทำไมใช้เวลาเยี่ียมกันยาวนานขนาดต้องจองคิวกันตั้งแต่ตี 3-4 เจอญาติบางรายนุ่งกระโปรงสั้น ใส่เสื้อเอวลอยมาเยี่ยม ก็อดเข้าเยี่ยมอีก ระเบียบเหี้ยอะไรแบบนี้ก็ไม่รู้ว่ากำหนดไว้ทำส้นตีนกันทำไม ?
ผมได้พาน้องจอย เพื่อนเก็ทจะขอเข้าเยี่ยมด้วยก็ไม่ได้ เพราะไม่มีชื่อเป็นญาติที่อนุญาติให้มีแค่ 10 คน เท่านั้น น้องจอยต้องรอให้เก็ทเปลี่ยนชื่อคนเยี่ยมอีกหนึ่งเดือน นี่ก็เป็นเรื่องเหี้ยอีกเรื่องหนึ่งที่ราชทัณฑ์ตั้งกฎระเบียบนี้ ต้องไปเจอเก็ทคนเดียว ตอน 11.30 น. คุยกันได้ราว 20 นาทีก็จบหมดเวลา
เดินออกมา เจอสตรีท่านหนึ่งขอเข้าเยี่ยมกับเจ้าหน้าที่เรือนจำ ก็ถูกบอกว่า หมดรอบคิวให้เยี่ยมแล้ว เธอและสามีสูงวัยขับรถเดินทางมาจากเชียงใหม่ หน้าตาละห้อย ผมจึงแนะนำให้เธอไปพบ ผูู้บัญชาการเรือนจำ เพื่อจะบอกว่าเธอมาจากเชียงใหม่ขอเยี่ยมลูกชายที่ถูกจับไปขังอยู่หนึ่งสัปดาห์แล้ว แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า ผบ.เรือนจำคนใหม่ยังไม่มา ข่าวบอกว่า ที่ช้า เพราะ ต้องไปวิ่งเต้นกันตามระเบียบ ผมแนะนำไปต่อว่า ลองเข้าไปจองคิวเยี่ยมแบบออนไลน์ แต่เธอบอกว่า ลูกชายติดคุกเคยสอนให้เธอใช้มือถือ ตอนนี้เลยใช้ออนไลน์ไม่เป็น
วันนี้จะเอาเรื่องของเก็ทมาบอกเล่า ก็เลยต้องเปลี่ยนประเด็น กลายเป็นว่า มาบ่นเรื่องไม่เป็นเรือ่งของราชทัณฑ์ให้ฟังในเรื่อง การเข้าเยี่ยม ไหนๆจะแต่งตั้งผู้บัญชาการเรือนจำคนใหม่ ก็ขอกราบเรียนรัฐมนตรียุติธรรมทวี สอดส่อง ให้แก้ปัญหาเรื่องเหี้ยๆ แบบนี้ เพิ่มช่องทางการเยี่ยม เพิ่มการเยี่ยมในวันเสาร์อาทิตยฺ์ ( ปี 2555 ผมเคยเสนอแล้วทำได้จริงๆ )ยกเลิกระเบียบกำหนดให้มีญาติเยี่ยมได้แค่ 10 คน ได้แล้ว พวกผมนักโทษการเมืองอย่างอานนท์ นำภา นี่ญาติเขามีเป็นหลักหมื่น แต่ให้เยี่ยมได้แค่ 10 คน นี่มันเกินไปไหม ?
กราบเรียนรัฐมนตรียุติธรรมมาตรงนี้ เพราะรู้ว่าขอพบตัวยากมาก ใครก็ได้ช่วยเป็นธุระนำไปกราบเรียนรัฐมนตรีทวีสอดส่องให้รับทราบเรื่องด้วยหากติดขัดประการใด กระผมยินดีให้ข้อมูลในฐานะที่เคยอยู่คุกมานานกว่าเพื่อน
ขอบคุณที่อ่านเรื่องเหี้ยๆที่ผมเจอวันนี้จนจบ แต่อย่านิ่งดูดายนะครับ ช่วยกันส่งเสียงนี้ออกไปให้ถึงรัฐมนตรียุติธรรมด้วยนะครับ