วันอังคาร, ตุลาคม 24, 2566

“ตะวัน-แบม” #ทวงความปลอดภัยในเรือนจำ แถลงข่าว อัปเดตชีวิตเพื่อนในเรือนจำ "คุกไม่ใช่ที่ขังสัตว์ มันคือที่ขังมนุษย์จริง ๆ เพราะฉะนั้น การปฏิบัติที่ควรปฏิบัติต่อนักโทษควรเป็นการปฏิบัติที่คุณปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อมนุษย์คนหนึ่ง"

ประชาไท Prachatai.com posted a video to playlist ข่าวเด่น.
12h·

#ทวงความปลอดภัยในเรือนจำ | 23 ต.ค. 66

"คุกไม่ใช่ที่ขังสัตว์ มันคือที่ขังมนุษย์จริง ๆ เพราะฉะนั้น การปฏิบัติที่ควรปฏิบัติต่อนักโทษควรเป็นการปฏิบัติที่คุณปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อมนุษย์คนหนึ่ง"
23 ต.ค. 66 หน้าเรือนจำคลองเปรม ตะวัน-แบม ทะลุแก๊ซ และมวลชนอิสระ #ทวงความปลอดภัยในเรือนจำ โดยมีการยื่นหนังสือ มอบดอกไม้ และผูกโบว์ขาว เพื่อเรียกร้องสวัสดิภาพและการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมให้ผู้ต้องขัง หลังจากมีข่าวผู้ต้องขังถูกคุกคาม และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ
ทั้งนี้ เรือนจำสั่งงดเยี่ยมญาติรอบพิเศษโดยระบุว่าเพื่อความปลอดภัยของญาติและเรือนจำ อย่างไรก็ตามมวลชนยืนยันถึงสิทธิในการเยี่ยมญาติ และการปฏิบัติเยี่ยงมนุษย์ต่อคนในเรือนจำ
"ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร โดนคดีอะไร ต่อให้คุณจะมีชื่อนำหน้าว่า น.ช. น.ญ. อะไรก็ตามแต่ แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลย คือคุณยังเป็นคนอยู่ คุณยังเป็นมนุษย์อยู่" ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) กล่าว
#ปล่อยเพื่อนเรา #ทะลุแก๊ซ #ตะวันแบม #ปฏิรูปราชทัณฑ์


ไข่แมวชีส added 33 new photos to the album: 23ตค66 ยื่นหนังสือเรือนจำพิเศษกรุงเทพ.
15h ·
23 ตุลาคม 2566 หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ กลุ่มมวลชนอิสระจัดกิจกรรม ยื่นหนังสือเพื่อ #ทวงความปลอดภัยในเรือนจำ
โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้
เพราะมีเพื่อนในเรือนจำถูกคุกคาม ข่มขู่ กลั่นแกล้ง และไถเงิน
เพราะมีเพื่อนในเรือนจำล้มป่วย เพราะยาไม่เพียงพอ น้ำไม่สะอาด อยู่ในพื้นที่แออัดเสี่ยงวัณโรค
1. ขอเสนอให้ทางกรมราชทัณฑ์ ตรวจสอบปัญหาผู้มีอิทธิพลในเรือนจำและรีบเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการเอารัดเอาเปรียบระหว่างผู้ต้องขัง และสอดส่องดูแลผู้ที่มีพฤติกรรมวางอำนาจเหนือผู้ต้องหาคนอื่น ๆ ในเรือนจำอย่างเร่งด่วนที่สุด
2. ขอเสนอให้ทางกรมราชทัณฑ์ปฎิบัติต่อผู้ต้องขังที่ป่วย ด้วยการยึดหลักตามสิทธิมนุษยชนตามหลักสากลฯ ผู้ต้องขังที่ป่วยควรได้รับการเข้ารักษาตามอาการอย่างถูกต้องและรวดเร็ว
กิจกรรมเริ่มเวลา 09.00 น. และยุติกิจกรรม เวลา 10.16 น.