วันอาทิตย์, สิงหาคม 20, 2566

อีกสองวันคงมันย่อง ‘ถ้า’ คำพันพรื้อของ ‘จตุพร’ เกิดเป็นจริงอีกครั้ง

อีกสองวัน เดี๋ยวก็รู้ จะมีอะไรพลิกผันกับการโหวตนายกฯ ไหม คำพูดของ จตุพร พรหมพันธุ์ จะถูกต้องอีกครั้งหรือไม่ ที่ว่าเศรษฐา ทวีสิน ไม่ได้เป็น ทักษิณ ชินวัตรไม่ได้กลับ ๒๒ สิงหาวันเดียวกันเสียด้วย ขณะที่วันนี้อดีตนายกฯ จ่อรออยู่ที่สิงคโปร์แล้ว

ทีนิวส์เอาโพสต์ของอุ๊งอิ๊งมาตีไข่ใส่ขิงว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ หญิง เดินทางไปสิงคโปร์พร้อมพี่ชายตั้งแต่เมื่อวาน มี พานทองแท้ ลูกชาย กับ บรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่เขย ไปพบที่นั่น รอเดินทางกลับไทยพร้อมกัน

ขณะ เอม พิณทองทา โพสต์คลิปไอจี ลูกเขยสองคนไปรับพ่อตาที่สิงคโปร์ เป็นเครื่องยืนยันว่า แม้ว มาแน่ โดยที่ สมศักดิ์ เจียมฯ ก็โพสต์เหมือนกัน ว่าถึงแล้วทักษิณคงเข้าคุกสักวัน จากนั้นก็ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษทันที ซึ่งจะใช้เวลาไม่นานคงผ่าน

วันนี้ สื่อหลักๆ อย่าง มติชน และสปริงนิวส์ ต่างก็เปิดโผ ครม.ชุด เศรษฐา ๑ กันละ หลักๆ ก็ใกล้เคียงกัน รองนายกฯ มี พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ตรงกัน มติชนว่ามี อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรองฯ อีกคน ส่วนสปริงนิวส์ ให้แพทองธารเป็นรองฯ ด้วย เผลอๆ ควบคลัง

ตรงกันอีกสองคนคือ ภูมิธรรม เวชยชัย ได้ว่าการมหาดไทย (ไม่เสียแรงทั้งโบกและแบกสุดลิ่ม) กับ ตรีนุช เทียนทอง ยังได้ครองศึกษาธิการต่อ เวอร์ชั่นสปริงนิวส์มี อดิสร เพียงเกษ ไปเป็น รมช. เพราะแต่งกลอนถอดสายยูเก่ง

ส่วนตำแหน่งว่าการคมนาคมที่เคยเป็นข่าวว่าแย่งกันอยู่ มติชนว่า สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ฟาดไปกิน แต่สปริงนิวส์จับสุริยะไปไว้ที่อุตสาหกรรม นัยว่ายอมแพ้ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เจ้าของโควต้า สำหรับว่าการ สาสุข โผมติชนว่าหมอหนูไม่เอาแระ

อนุทินอาจไปควบเกษตรและสหกรณ์ ถ้าเพิ่มพูน ชิดชอบไม่เอา ถึงอย่างไรก็โควต้าภูมิใจไทยอยู่แล้ว อ้อแล้วก็เวอร์ชั่นมติชนให้หมอ ชลน่าน ศรีแก้ว ได้ รมว. แต่โผสปริงนิวส์ ไม่มีชลน่านในตำแหน่งนี้ สงสัยจะไปเป็นประธานสภาตามโผแรกที่จะไปแย่งก้าวไกล

ใดๆ ก็ตาม ด้าน สว.ดูจะสงบเรียบร้อย ตัวเอ้บางคนออกมาอ้ารับนายกฯ เศรษฐา เช่นกันกับอดีตพรรคร่วมรัฐบาลสืบทอดอำนาจ สองสามราย มี สว.อยู่คนนึงที่ยังดันทุรนทุราย บอกว่าถ้าเพื่อไทยเปลี่ยนตัวแคนดิเดทนาฑีสุดท้ายก่อนโหวตนะ

จะไม่โหวตให้ทั้ง อุ๊งอิ๊ง หรือชัยเกษม นิติศิริ ที่มาแทน สมชาย แสวงการ ฟาดหางด้วยว่า เศรษฐาต้องไปแสดงวิสัยทัศน์ให้ สว.สกรีน ในวันโหวตที่ ๒๒ สิงหา จะแว่บไปรับนายใหญ่จากดูไบไม่ได้นะ แล้วก็เพื่อไทยต้องเปิดแถลงก่อนวันโหวต

เอา ประวิตร วงษ์สุวรรณ พลังประชารัฐ และ พีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รวมไทยสร้างชาติ ไปร่วมออกแถลงการณ์ด้วย เพื่อให้มั่นใจได้ว่า เพื่อไทยได้ยอมไปจูบแก้มก้นสองพรรคนี้แล้วจริงๆ

(https://twitter.com/ThaiEnquirer/status/1692904941365678355, https://today.line.me/th/v2/article/PG2V8e7 และ https://springnews.co.th/news/infographic/842311)