วันอังคาร, มิถุนายน 06, 2566

เหี้ย มพอไหมล่ะมรึง ‘กองทัพมินเนี่ยน’ ไล่ล่า ข่มขู่ คุกคาม บังคับให้คนเชิดชูสถาบันฯ ถึงที่ทำงาน

พวก I-E ๕ นักปกป้องสถาบันสมัยนี้เหิมเกริมขนาดหนัก ตั้งตนเป็นมาเฟียปฏิบัติการเหนือกฎหมายกันระห่ำ มิหนำซ้ำผู้มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายทำไม่รู้ไม่ชี้ ซ้ำร้ายคอยให้ท้ายก็เยอะไป นี่คือการทำให้สถาบันเสื่อมทรามยิ่งกว่าการวิพากษ์วิจารณ์เสรี

ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนฯ ตีพิมพ์บทความจากการเปิดเผยของสตรีวัย ๒๘ ปีผู้หนึ่ง ซึ่งถูกขบวนการปกป้องสถาบัน รายนี้เรียกตัวเองว่า กองทัพมินเนี่ยน ไล่ล่าถึงสถานที่ทำงาน บังคับให้เซ็น เอ็มโอยู’ เข้าร่วมกิจกรรม เชิดชูสถาบัน

ไม่เช่นนั้นจะโดนพวกเขาทำการฟ้องร้องข้อหาความผิด ม.๑๑๒ และจัดมวลชนไปประจานหน้าสถานที่ทำงาน ให้เดือดร้อนกันไปทั้งบริษัท “เขาข่มขู่ว่าเอาคนเข้าคุกเพราะคดีหมิ่นกษัตริย์มาหลายรายแล้ว รวมถึงทำให้ถูกออกจากงาน” ก็เคยทำมาแล้ว

หญิงนามสมมุติ เอเล่าว่าเริ่มแรกมีทหารโทรศัพท์ไปยังที่ทำงานของเธอซึ่งเป็นงานด้านการศึกษา บอกกับหัวหน้าว่า (จากการดักจับ) พบว่าเธอเคยร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันทางโซเชียลมีเดีย ยื่นคำขาดให้เซ็นเอ็มโอยูแลกกับการถูกฟ้องร้อง

เธอปรึกษาหัวหน้าแล้วยอมที่จะทำเอ็มโอยู ไม่เช่นนั้นทหารขู่ว่าจะไปยื่นฟ้อง ๑๑๒ ที่พัทลุง หัวหน้าต้องเดินทางไปเจรจาเตรียมการทำเอ็มโอยูที่กองบัญชาการกองทัพไทย จนในที่สุดนัดหมายไปทำข้อตกลงที่สำนักงานของเธอ

มีชายท่าทางเป็นทหารนอกเครื่องแบบสามคน กับหญิงที่ดูเหมือนจะเป็นหัวหน้า อ้างว่าสังกัดกองทัพมินเนี่ยน “เขาเปิดบทสนทนาด้วยการบอกว่า เราไม่ได้มีสิทธิ์เลือกเพราะนี่คือการให้โอกาสจากเขาและให้โอกาสแค่ครั้งเดียวเท่านั้น”

หญิงคนนั้นแสดงอาการข่มขู่คุกคามอย่างแจ้งชัด “เขาเข้ามาด้วยท่าทีเหยียดหยามเรามาก เรารู้สึกไม่ยุติธรรมและถูกคุกคาม รู้สึกถูกริดรอนสิทธิเสรีภาพและกลืนไม่เข้าคายไม่ออก กลัวว่าที่ทำงานจะต้องเดือดร้อนไปด้วย

สิ่งที่เธอต้องทำหลังจากเซ็นเอ็มโอยู ก็คือต้องไปคอยเฝ้ารับเสด็จตามที่ต่างๆ แล้วยังต้องทำรายงานถึงความดีเด่นของกษัตริย์ไทยตั้งแต่ปัจจุบันย้อนอดีตไปไกลถึงก้นบึ้ง เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยจำเป็นต้องมีกษัตริย์

ข้อที่แสดงว่าพวก ไอ-อี เหล่านี้มีความกักขฬะไม่ยิ่งหย่อนกว่า ล้อฟรา (l'ovra) ตำรวจลับของมุสโสลินี ในยุคฟาสซิสต์อิตาลี ก็ตรงที่บอกเธอว่าเขารู้ “ที่เราตกลงเพราะกลัวและไม่อยากมีความผิด ไม่อยากโดนคดี...ทุกคนที่เขายอมเพราะเขากลัว”

เหี้ย มพอไหมล่ะมรึง

(https://www.facebook.com/photo?fbid=665610528742754&set=pcb.665826252054515)