วันอังคาร, มิถุนายน 06, 2566

ภูมิธรรม ติงพิธีกรข่าว บิดเบือนปมสลับขั้วตั้งรัฐบาล ย้ำ เพื่อไทย ไม่ตั้งแข่งก้าวไกล


.....
ภูมิธรรม ติงพิธีกรข่าว บิดเบือนปมสลับขั้วตั้งรัฐบาล ย้ำ เพื่อไทย ไม่ตั้งแข่งก้าวไกล

5 มิ.ย. 2566
ข่าวสดออนไลน์

“ภูมิธรรม” เตือนอย่าบิดเบือน ปมสลับขั้วตั้งรัฐบาล ย้ำอีกรอบ ยืนยัน เพื่อไทย ไม่ตั้งรัฐบาลแข่ง ก้าวไกล เผยกระบวนการเป็นไปด้วยดี

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จากกรณีพิธีกรจากสำนักข่าวหนึ่ง ได้ทวีตบทสรุปที่สัมภาษณ์ตน เรื่องการจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะสลับขั้วไปจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคอื่น นอกเหนือจาก 8 พรรคเดิม จนก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งเป็นบทสรุปที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง จนก่อให้เกิดความไม่สบายใจของประชาชน และสมาชิกบางส่วนของพรรคแกนนำ เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในความร่วมมือของพรรคเพื่อไทย ที่จะร่วมมือกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้น

“ผมขอยืนยันอย่างหนักแน่นในจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ที่ผมเป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้บริหารว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันในจุดยืนที่ชัดเจนที่ประกาศต่อสาธารณะหลายครั้ง ว่าเราจะไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล แม้ว่าเราจะเป็นพรรคอันดับสอง” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ตนและพรรคเพื่อไทยมีท่าทีหลายครั้งที่ชัดเจนว่า เรายืนยันที่จะสนับสนุนและผลักดันให้การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วม ซึ่งได้แถลงอย่างชัดเจนว่าจะจับมือกัน และสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ได้บรรลุเป้าหมายจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนเรื่องการสมมติต่างๆ เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ เรื่องการสลับขั้ว หรือเรื่องการสรรหานายกฯ คนนอก ยังไม่ใช่เรื่องที่ควรให้ความสำคัญที่จะต้องนำมาหารือในปัจจุบัน เพราะประเด็นนี้ไม่สะท้อนเจตจำนงของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งที่ผ่านมา และสถานการณ์ของความร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาลกำลังอยู่ในกระบวนการที่เป็นไปด้วยดี

“หากมีสถานการณ์ใหม่เกิดขึ้น และมีความชัดเจนว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ก็จะเป็นเรื่องที่ทั้ง 8 พรรคร่วมควรนำมาหารือถึงทางออกร่วมกัน โดยอยู่บนจุดยืนของการยึดประชาธิปไตยตามมติของประชาชนเป็นฐาน จึงเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจผิด และก่อให้เกิดความไม่เข้าใจ อันจะเป็นอุปสรรคต่อการร่วมมือกันของ 8 พรรค ที่กำลังร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และผมอยากเรียนถึงสื่อมวลชนทุกท่านในการสื่อสารที่ยึดโยงกับข้อเท็จจริง ไม่ทำให้เกิดความสับสนไปมากกว่านี้” นายภูมิธรรม กล่าว