วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 01, 2566

สอง สว.สวะ ยังไม่หยุดเสียงดัง ‘จเด็จ’ เสนอ “ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย”

ไม่ต้องเอะใจทำไมพวก สว.สวะ ยังไม่หยุดเสียงดัง ข้างๆ คูๆ กันเสียที ทั้งจเด็จและกิติศักดิ์ ถ้าใครฟังจะรู้สึกทันที ว่าเฮ้ยสรยุทธ์ ไหงเอานักพูดสั่วๆ อย่างนี้มาออกรายการ ตรรกะเหตุผลไม่ต้องมี ดันทุรังตะบี้ตะบัน ยิ่งกว่าเวลสมอง ๘ หมื่น ๔ พัน ซะอีก

คิดดูแล้วกัน คำว่า สวะ แค่ได้ยินก็กลิ่นแรงตลบแล้ว ฉะนี้คงหนีไม่พ้นพวกนี้ไปจนกว่า ไม่เพียงปิดสวิทช์ หรือตั้งรัฐบาลเสร็จ แต่ต้องปิดวุฒิสภานั่นเลยละ มิฉะนั้นบ้านเมืองจะต้องทนฟังความคิดงั่งๆ เป็นมลพิษต่อสมองไปอีกนาน

กรณี กิติศักดิ์ รัตนวราหะ ซึ่งน่าจะเป็น สว.ที่สถุลกว่าใครๆ ไม่ใช่เพราะว่าเขาเข้ามาเป็นสมาชิกวุฒิสภาด้วยคุณวุฒิด้อยกว่าเกณฑ์กำหนดขั้นต่ำ ที่เห็นมีวิพากษ์กันทางสื่อสังคมเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ว่าเขาไม่ได้ผ่านการศึกษาขั้นปริญญาตรี

นั่นหมายถึงขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญกำหนด ทำให้องค์ประกอบวุฒิสภาไม่ได้มาตรฐานสูงส่งกว่านานาชาติตามที่ มีชัย ฤชุพันธุ์ ใฝ่ฝันในการเขียนรัฐธรรมนูญบรรจุองค์กรการเมืองแห่งนี้เอาไว้ แต่การที่กิติศักดิ์เที่ยวได้พูดแสดงความเห็นของตนนั่นต่างหาก

เขาพูดในรายการ คุยนอกจอของ กรรมกรข่าว ว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่เหมาะสมที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะ “จะทำให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟ” เนื่องจากแนวความคิดหลายอย่าง เช่นเกี่ยวกับการแก้ไข ม.๑๑๒

เขาเลยเถิดไปถึงว่าถ้าพิธาเป็นนายกฯ ประชาชนต่างจังหวัดที่รักสถาบันกษตริย์จะยกกันเข้ามา เกิดการนองเลือด การพูดแบบนี้มีลักษณะปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรงอย่างชัดแจ้ง หากเป็นนักการเมืองจากการเลือกตั้ง คงต้องโดยสอยร่วงไปแล้ว

อีกคนคือ จเด็จ อินสว่าง ผู้มีความคิดล้าหลังสุดโต่งลงคลองน้ำคลำ จู่ๆ ก็เสนอให้จัดตั้ง รัฐบาลแห่งชาติรวมพลพรรคการเมืองฝ่ายสืบทอดอำนาจเผด็จการ ทั้งรวมไทยสร้างชาติและพลังประชารัฐ แต่ไม่เอาก้าวไกลและพิธาเด็ดขาด

แถมอวดฉลาดว่าต้องมีการงดเว้นรัฐธรรมนูญบางมาตรา เพื่อให้รัฐบาลชาติ ‘sure’ ของเขานี้หลีกเลี่ยงหลักเกณฑ์ทางรัฐธรรมนูไปได้ แต่อนิจจังความเขลาเมาอำนาจที่มาจากเขาสวมหัว ทั้งที่รู้ว่านี่ไม่ใช่ภาวะวิกฤตที่จะเรียกร้องรัฐบาลแห่งชาติได้

แนวคิดให้ละเว้นรัฐธรรมนูญบางมาตราจึง ‘backfires’ ถีบกลับใส่หน้าตนเอง เมื่อ ดร.เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง นักกฎหมายมหาชนแห่งคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ชี้ว่าถ้าจะมีการระงับใช้รัฐธรรมนูญมาตราหนึ่งใดเพื่อการตั้งรัฐบาลละก็

ประชาชนส่วนใหญ่ย่อมต้องการให้งดใช้ บทเฉพาะกาลที่ระบุให้สมาชิกวุฒิสภา ตู่ตั้ง มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับสภาผู้แทนราษฎรเสียมากกว่า ยิ่งไปกว่านั้น “ข้อเสนอของคุณจเด็จเนี่ย เป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย” ไปแล้ว

(https://www.khaosod.co.th/politics/news_7692105 และ https://twitter.com/Jniisss_zJo/status/1664107720381964289)