วันศุกร์, มิถุนายน 09, 2566

รู้ไว้ซะ วุฒินิเทศศาสตร์ของ '‘ผู้กองแค้ท’ เนี่ยนะ ‘ขาดแคลน’ ใน สตช.

ดูดีๆ ก็น่าแปลกนะที่สาวนักร้อง-นางงามผู้ไปได้ดีในการรับราชการตำรวจ ได้รับเลื่อนขั้นตำแหน่งอย่างรวดเร็วภายใน ๓-๔ ปี จากสิบตำรวจตรีเป็นร้อยตำรวจเอก สื่อแทบทุกสังกัดตีข่าวกันกระหึ่ม ด้วยประเด็นข้อสงสัย เส้นใหญ่มาจากไหน

เบาะแสให้เดาหรือจินตนาการไปไกล ก็ตรงที่บนภาพถ่ายในชุดเครื่องแบบสีกากีเต็มยศ ผู้กอง นั้นนอกจากดาวเงินบนบ่า แล้วยังมีเข็มกลัดบนหน้าอกเป็นหมุดภาพ องค์ที(ปังกร) ซึ่งมักพบแต่บนหน้าอกของนายตำรวจ-ทหารใหญ่ๆ สายวัง อยู่ด้วย

ตามประวัติจากการเป็นนักร้องลูกทุ่งสายแด๊นซ์ ซึ่งมีเพลงดัง เช่น เอะอะ กินรี และขอโทษโสดค่ะ กับการเป็นนักร้องสังกัดดุริยางค์ทัพบก ขณะที่เข้าประกวดนางงามหลายเวที ได้เป็นมิสแกรนด์ศรีสะเกษ และนางสาวไทยชลบุรี

ก่อนจะผันเข้าเป็นตำรวจด้วยการไปอบรมหลักสูตร กอส. หรือโครงการบรรจุตำรวจชั้นสัญญาบัตร ที่มาจากคนภายนอกซึ่งมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาตร์ แต่ปรากฏว่าลูกท่านหลานเธอเข้าไปเต็ม

รังสิมันต์ โรม แตะเรื่องนี้ไว้โดยระบุว่า “ฝากชำแหละหลักสูตร กอส.ด้วยครับ ปีนึงเปิดอบรม ๔ รุ่นๆ ละ ๓๐๐คน อ้างว่ารับวุฒิที่ขาดเเคลน เเต่จริงๆ เเล้วไม่ใช่ มันคือระบบอุปถัมภ์” ความเป็นจริงวุฒิของ ผู้กองแค้ท นั้นจบปริญญาโททางนิเทศศาสตร์

ทั้งที่โฆษกตำรวจออกมาชี้แจงว่าการรับ ส.ต.ต.อาทิติยา เบญจะปัก เข้าอบรม กอส.แล้วเลื่อนยศอย่างไวสองสามหนนี้ ถูกต้องตามทางปฏิบัติของตำรวจทุกอย่าง เนื่องจากเป็นทายาทตำรวจ (ลุง) และมีวุฒิปริญญาในสาขาที่ขาดแคลน

ก็เลยยิ่งสุมไฟเสียงวิพากษ์หนักขึ้น นิเทศศาสตร์เนี่ยนะ ขาดแคลนไหนจะเลื่อนจากประทวนเป็นสัญญาบัตรในเวลาเพียง ๖ เดือน แล้วเลื่อนเป็น ร.ต.ท.อีก ๘ เดือนต่อมา แล้วเลื่อนอีกขั้น สู่ตำแหน่ง ร.ต.อ.ภายในปีเดียว

น่าจะถูกระเบียบเฉพาะบางรายเท่านั้นละมัง

(https://www.matichon.co.th/local/news_4018829, https://ch3plus.com/news/social/morning/352105 และ https://www.pptvhd36.com/.../%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0.../198242)