วันอังคาร, มิถุนายน 06, 2566

ขอคารวะ นักกิจกรรม กัมพูชา กล้าหาญมาก นิมนต์พระมาประกอบพิธีตรงจุดที่มีการอุ้มหาย วันเฉลิม 3 ปีที่แล้ว


Thapanee Eadsrichai
1d
·
#3ปีวันเฉลิมถูกอุ้มหาย กับ ครั้งแรกที่เห็นภาพเหล่านี้ในกัมพูชา
https://www.facebook.com/pipob.udomittipong/videos/1207488993267768
Pipob Udomittipong
June 3 
·
นักกิจกรรม #กัมพูชา กล้าหาญมากครับ นิมนต์พระมาประกอบพิธีตรงจุดที่มีการอุ้มหาย #วันเฉลิม 3 ปีที่แล้ว ทั้งที่มีภาพ cctv ถ่ายทะเบียนรถได้ชัดเจน แต่รบ.ฮุนเซนไม่ดำเนินการสอบสวนอย่างจริงจัง ปกครองด้วยการสร้างความหวาดกลัวตลอด ไม่ต่างจากระบอบ #ประยุทธ์
ทั้งระบอบประยุทธ์+ฮุนเซน ถึงกับเคยทำความตกลง ร่วมมือกันจับ “ผู้ร้ายหนีคดี” ข้ามพรมแดน ปี 2018 รมต.กลาโหม กัมพูชา พูดคุยกับประยุทธ์ ประกาศว่า ทั้ง 2 ปท.เห็นชอบที่จะสอดส่องบุคคลที่ทำผิดกม.+หนีข้ามพรมแดน 2/ https://www.phnompenhpost.com/.../cambodia-thailand...
ระบอบ #ประยุทธ์ ไม่สามารถทำความตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนในความผิด #หมิ่นประมาทกษัตริย์ กับ #ลาว ได้เพราะลาวไม่มีกม.นี้ แต่ #กัมพูชา สมัยรบ. #ฮุนเซน แก้กม.จนทำให้ความผิดฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์ ทำให้สามารถทำความตกลงกับไทยที่จะส่งผู้ร้ายข้ามแดนในข้อหานี้ได้
https://www.aseantoday.com/.../cambodia-and-thailand-go.../
.....

Shinji Stoichkovsky
1d
·
#3ปีอุ้มหายวันเฉลิม
ในช่วงหลายปีที่ต้องไกลบ้านหลังรัฐประหาร มีช่วงนึงต้องไปธุระที่เกาะแห่งหนึ่งในฟิลิปปินส์ วันเฉลิมสัตย์ศักดิ์สิทธิ์ก็อยากไป แต่เนื่องจากว่ามีปัญหาในการเดินทางไปไหนไม่ได้ช่วงนั้น ก็หาอ่านอะไรเกี่ยวกับฟิลิปินส์ ช่วงนั้นบ้าเรื่องโฮเซ่ ริซัล วีรบุรุษที่ต่อสู้เพื่อเอกราชของฟิลิปินส์ แนะนำให้มันอ่าน Noli Me Tangere - อันล่วงละเมิดมิได้ มันบอกยาวชิบหาย ถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่ามันอ่านจบไหม และคงจะไม่มีวันได้รู้
พอมาจากฟิลิปปินส์ เจอกับชาวแก๊งในร้านเบียร์เบลเยี่ยมร้านเดิม เลยเล่าให้มันฟังเรื่องตอนไปป้อมซานติอาโก้ในเขตอินทรามูรอส มีห้องขังที่โฮเซ่ ริซัลเคยถูกขังอยู่ จากห้องขังนั้น มีการทำเส้นทางตามจำนวนก้าวเท้าของริซัล ให้เราได้เดินตามไปจนถึงจุดประหาร ที่ซึ่งริซัลโถูกประหารโดยเจ้าอาณานิคม
การต่อสู้เพื่อเสรีภาพ คือเส้นทางที่ยาวนานและยากลำบาก ระหว่างเส้นทางนั้นมีคนที่ถูกจับ ถูกปราบ โดนฆ่า ติดคุก ถูกอุ้มหาย ในช่วงเวลาแห่งความมืดมนนั้น สิ่งที่ยังยึดมั่นเราไว้ได้คือการฝันถึงวันที่เราชนะ
แต่เราต่างก็รู้ว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะอยู่จนได้เห็นมัน
โฮเซ่ ริซัลก็คือคนที่ต้องจากไปก่อน การตายของเขาได้กลายเป็นหนึ่งในเชื้อไฟ ที่นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง
ริซัลได้เขียนบทกวีอำลาเอาไว้ด้วย ผมเห็นว่าเพราะดี วันนั้นในวงเบียร์ที่กำลังเมาได้ที่ จึงเสิร์ชหากวีบทนั้นในภาษาไทย แล้วหยิบมือถือขึ้นมาอ่านให้ทุกคนฟัง
....
Mi Ultimo Adios
คำอำลาสุดท้าย
ความตายของฉันเปรียบเสมือนแสงแรกแห่งอรุณ
และแสงเรืองรองสุดท้ายของวารวัน
ที่ส่องสว่างหลังจากค่ำคืนอันมืดมน
ถ้าเธอต้องการสีเพื่อย้อมอรุณรุ่ง
รินเลือดของฉัน แล้วระบายลงให้ทั่ว
จากนั้นจึงสาดส่องด้วยแสงแรกของแผ่นดิน!
….
ในช่วงเวลามืดมิดลากยาวเกือบทศวรรษรอบนี้ เมื่อถึงวันที่มันสิ้นสุด เรารู้ว่าจะมีคนที่ได้ไปอยู่ในตำแหน่งแห่งที่ที่สำคัญในสังคม แล้วหากไม่มีอะไรเกิดขึ้นก่อน เลือกตั้งรอบนี้ วันเฉลิมก็คงจะได้ลงสมัคร ส.ส.พรรคฝั่งประชาธิปไตยสักพรรคแน่ๆ การทำงานการเมืองเป็นสิ่งที่มันหวังตั้งแต่มัธยม แต่ไม่ว่าใครจะอยู่ในบทบาทไหน เรารู้ว่าทุกคนจะไม่ลืมช่วงเวลานี้และไม่ลืมส่งเสียงเพื่อให้คนจดจำพวกเขา
เพราะเอาเข้าจริง สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับวันเฉลิมหรือผู้ลี้ภัย ไม่ใช่เรื่องเกินคาด พวกเขาพูดกันเรื่องนี้ในวงเหล้ากันเป็นร้อยรอบ มุกตลกการโดนอุ้มหายอยู่ในบทสนทนาแทบทุกวัน ไอ้ต้ายังชอบพูดว่า “ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับผม ช่วยกันเอาไปใช้ให้เต็มที่เลยนะ ถ้าใช้แล้วเป็นประโยชน์การเคลื่อนไหว ใช้ไปเล้ยย ห้ามเกรงใจ” มันชอบย้ำแบบนี้
“ถ้าท่านใช้น้อยเกินไป ผมจะเป็นผีไปหลอกท่าน!”
พูดจบพร้อมเสียงหัวเราะห่าใหญ่ตามเคย
มันไม่เคยสลดเลย
ในวันนั้น บทสุดท้ายของโฮเซ่ ริซัล
ที่ผมอ่านตอนเบียร์แก้วท้ายๆ เป็นบทที่มันชอบสุด
I die without seeing the dawn brighten over my native land!
You, who have it to see, welcome it
...and forget not those who have fallen during the night!
"...ข้าพเจ้าตาย, โดยมิได้เห็นอรุณรุ่งของมาตุภูมิ
ขอท่านผู้ได้มองเห็นจงยินดีกับเวลานั้น
และจงอย่าลืมเหล่าผู้จากไปในระหว่างรัตติกาล..."