วันอังคาร, มิถุนายน 06, 2566

ย้อนดูจุดยืนพรรคการเมืองที่ได้เข้าสภาฯ ปี 2566 ต่อประเด็นนิรโทษกรรมคดีความทางการเมือง พรรคไหนมีข้อพิจารณาอย่างไรบ้าง


Matichon Online - มติชนออนไลน์
13h
·
"ข้อเสนอนิรโทษกรรมจะเกี่ยวข้องกับคนที่มีคดีทางการเมือง หรือการแสดงออกทางการเมืองที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง แต่ไม่รวมถึงคดีอื่นๆ เช่น การทุจริต ความผิดต่อการทำร้าย ที่มีผลต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน"

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) 5 มิถุนายน 2566

#มติชนออนไลน์ #นิรโทษกรรมการเมือง #เลือกตั้ง66
.....

iLaw
14h
·
ย้อนดูจุดยืนพรรคการเมืองที่ได้เข้าสภาฯ ปี 2566 ต่อประเด็นนิรโทษกรรมคดีความทางการเมือง พรรคไหนมีข้อพิจารณาอย่างไรบ้าง
.
ในช่วงเทศกาลหาเสียง ตามเวทีดีเบตหรือวงเสวนาหรือแม้แต่การให้สัมภาษณ์ หลายพรรคการเมืองที่ได้เข้าสภาจากการเลือกตั้ง 2566 เคยแสดงจุดยืนในประเด็นนิรโทษกรรมคดีความทางการเมืองไว้บ้างแม้บางพรรคอาจยังไม่มีนโยบายชัดเจน ชวนย้อนความจำกันว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง
.
พรรคก้าวไกล เคยแถลงชุดนโยบายชุดแรกไว้ตั้งแต่ปี 2565 คือชุด “การเมืองก้าวหน้า” ยกประเด็นนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองเป็นหนึ่งในวาระสำคัญและเป็นข้อเสนอใหญ่ที่สุดของก้าวไกล อีกทั้ง ยังเป็นหนึ่งประเด็นที่มีร่างกฎหมายพร้อมยื่นเมื่อเปิดสภา และในเฟซบุ๊กของเบญจา แสงจันทร์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อและว่าที่ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องการนิรโทษกรรม ว่าจะคืนความยุติธรรมให้คดีทางการเมืองตั้งแต่ปี 2549
.
นอกจากนี้ ว่าที่ส.ส.ที่จะได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรในไม่ช้านี้ ก็เคยได้ออกมาแสดงจุดยืนพรรคไว้ไปในทางเดียวกัน โดย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลและว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ รับข้อเสนอเรื่องการยุติการดำเนินคดีทางการเมืองที่ถูกเสนอโดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และกล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า จำเป็นที่จะต้องนิรโทษกรรมให้ทุกเฉดสีการเมือง แต่ยังไม่รวมข้อหาคดีทุจริต เพื่อป้องกันแรงเสียดทานทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นและคดีที่เป็นการกระทำต่อชีวิตและร่างกายซึ่งตนคิดว่าควรให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินไป และต้องให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคดีขึ้นมาพิจารณาว่าจะให้นิรโทษกรรมคดีใดบ้างแล้วทยอยประกาศล้างความผิดไป โดยชัยธวัชคิดว่า กระบวนการนิรโทษกรรมน่าจะสำเร็จได้ภายในสองปี และถ้ามีผู้ที่ถูกดำเนินคดีคนใดไม่ประสงค์จะใช้สิทธิ เช่น กรณีของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่มีคดีติดอยู่ ก็สามารถขอใช้สิทธิไม่รับการนิรโทษกรรมได้ เพื่อไม่ให้มีการกล่าวหาโจมตีกันว่าทำเพื่อมาช่วยพวกพ้อง พร้อมย้ำว่าก้าวไกลพร้อมยื่นร่างกฎหมายเข้าสภาเมื่อสภาเปิดแม้ว่าจะได้รัฐบาลหรือไม่ก็ตาม อีกทั้ง ยังมีร่างกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่พร้อมจะผลักดันไปด้วย
.
พรรคเพื่อไทย : ขัตติยา สวัสดิผล ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เห็นด้วยและพร้อมผลักดันข้อเสนอเรื่องการยุติการดำเนินคดีทางการเมืองที่ถูกเสนอโดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยกล่าวถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทยซึ่งมองว่าที่ผ่านมามีการดำเนินคดีกับประชาชนที่คัดค้านคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังการรัฐประหารมีจำนวนมาก และเมื่อคสช. สืบทอดอำนาจตัวเองเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ยังดำเนินคดีกับกลุ่มเยาวชนที่ออกมาเรียกร้องในช่วงที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับข้อเสนอในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยุติการดำเนินคดีทางการเมือง และพร้อมสนับสนุนพรรคก้าวไกลหากผลักดันในเรื่องนี้ แต่ก็มีข้อกังวลเพราะเห็นว่าเรื่องนี้จะทำให้เกิดข้อโต้แย้งจากหลายฝ่าย อีกทั้ง ขัตติยา เห็นว่าการผลักดันการนิรโทษกรรมนี้ยังต้องมีกลไกนอกสภาด้วยคือการเปิดรับฟังเสียงจากทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดความชอบธรรมมากขึ้นโดยทำให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพราะมีประวัติศาสตร์มาแล้วว่าถ้าไม่รับฟังเสียงจากทุกฝ่ายก็ทำให้เกิดสถานการณ์ความขัดแย้งต่อมา ดังนั้นถ้าร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าไปในสภาเพื่อไทยก็จะไม่เป็นศัตรูและเชื่อจะสามารถนำการมีส่วนร่วมของประชาชนมาผลักดันกฎหมายนี้ได้
.
นอกจากนี้ ขัตติยา ระบุว่า พรรคเพื่อไทยเห็นควรให้มีการนิรโทษกรรมในห้ากลุ่มคดีคือ
1. คดีการเมือง
2. คดีที่เกี่ยวกับการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน
3. คดีความมั่นคง
4. คดีที่เกิดจากความแตกต่างทางความคิด
5. คดีที่รัฐสร้างขึ้นมาเองโดยการใช้อำนาจจากการรัฐประหาร
.
พรรคประชาชาติ : กิตติวัฒน์ อึ้งเจริญ ตัวแทนจากพรรคประชาชาติ เห็นว่า การชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธนั้นไม่มีความผิด การนิรโทษกรรมก็เป็นไปได้ แต่อาจจะไม่สามารถพูดได้ว่ามีขอบเขตแค่ไหน แต่ว่าเราลงนามอนุสัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งการชุมนุมก็เป็นส่วนหนึ่งของอนุสัญญาเช่นกัน
.
พรรคไทยสร้างไทย : ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยสร้างไทย เห็นว่า ประเด็นที่ต้องพิจารณาคือจะมองนิรโทษกรรมในบริบทแบบไหน ส่วนแรกคือการนิรโทษกรรมต่อประชาชนซึ่งเขาอาจจะไม่ได้เป็นแกนนำหรือเป็นบุคคลสำคัญแต่เข้าไปร่วมในการแสดงความคิดเห็นในเรื่องของการเมืองที่ทำให้ตัวของเขาทำผิดต่อกฎหมายของบ้านเมือง ในส่วนของบุคคลสำคัญซึ่งมีผลอย่างยิ่งและทำให้การเมืองไทยติดหล่มแบบทุกวันนี้ ศิธาคิดว่า สิ่งสำคัญคือ การนิรโทษกรรมต่อบุคคลที่คนเห็นว่าเขาผิดหรือไม่ผิดต้องเป็นจุดที่พอดี การที่เราเลือกเอาคนที่เราเกลียดและไปตัดสินอย่างเดียวคนอาจจะไม่ยอมรับ อาจจะต้องเข้ามาพิจารณาในระบอบมาตรฐานสากลที่ทุกคนยอมรับ
.
พรรคภูมิใจไทย : อนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เห็นว่า
พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยมาโดยตลอดสำหรับการนิรโทษกรรมผู้เห็นต่างทางการเมือง แต่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมกับผู้ที่ทำการทุจริตต่อบ้านเมือง คอร์รัปชันและสร้างความแตกแยกอย่างตั้งใจ ทำลายทรัพย์สินต่างๆ ของบ้านเมือง
.
พรรคประชาธิปัตย์ : แทนคุณ จิตต์อิสระ ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์
แบ่งกลุ่มผู้ชุมนุมออกเป็นห้ากลุ่ม
* กลุ่มแรกคือผู้ถืออำนาจนำตัวจริง อาจจะเป็นนักการเมือง พรรคการเมือง และมีคดีอาญาซึ่งไม่ได้เกิดจากมูลเหตุทางการเมือง เช่น คดีทุจริตคอร์รัปชัน เป็นผู้มีอิทธิพลตัวจริง กลุ่มคนเหล่านี้ต้องการการนิรโทษกรรม ซึ่งไม่สามารถนิรโทษกรรมได้
* กลุ่มที่สองอาจเรียกว่าแกนนอน เป็นภาคประชาชน ตัวแทน ที่ลุกขึ้นมาเป็นแกนนำการเคลื่อนไหว แต่ไม่ได้ประสงค์ที่จะไปเป็นนักการเมือง ไม่ได้มีผลประโยชน์ทับซ้อน ก็ควรได้รับการนิรโทษกรรม
* กลุ่มที่สามเป็นฝ่ายฮาร์ดคอร์ “เผาเลยพี่น้อง” ทำให้เกิดเหตุขึ้นจริงๆ กลุ่มนี้ถึงจะมีคดีอาญาที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองก็ต้องว่าไปตามกระบวนการ ไม่สามารถนิรโทษกรรมได้ เพราะต่อไปอาจจะมีการกระทำแบบนี้เกิดขึ้นอีก
* กลุ่มที่สี่เป็นฝ่ายนักวิชาการที่อภิปรายและออกความเห็นเป็นแนวร่วม ไม่ได้ออกไปเคลื่อนไหวบนท้องถนน ซึ่งก็ควรได้รับการนิรโทษกรรม
* กลุ่มที่ห้าควรได้รับการนิรโทษกรรมแน่นอนคือประชาชน ที่ถูกแจ้งข้อหาพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ความผิดจราจร
.
พรรคพลังประชารัฐ : ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นิรโทษกรรมเป็นคำที่เซนซิทีฟของสังคมไทย เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ก้าวข้ามความขัดแย้งได้ ในกรณีที่เป็นกลุ่มที่มีความเห็นต่างทางการเมืองไม่ใช่เป็นอาชญากรรมประเภทยาเสพติดหรือกรณีฆ่าคนหรืออาญาร้ายแรง สังคมไทยควรหาทางออกร่วมกันได้โดยหาวิธีบรรเทาโทษบรรเทาคดีต่างกันก็แล้วแต่ เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จำเป็นจะต้องหาทางออกร่วมกัน
.
อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ https://ilaw.or.th/node/6544