วันอังคาร, พฤษภาคม 16, 2566

สว.หลายคนออกอาการ เริ่มเบี้ยวขวาง ‘พิธา’ ก้าวไกล ตั้งรัฐบาล

การตั้งรัฐบาลของ ก้าวไกล อาจจะไม่ราบรื่นนักละ แม้พรรคจะได้เสียงเพิ่มมาอีกหนึ่งจากจำนวน ส.ส.เขต เป็น ๑๑๓ (เผอิญพ้องกับมาตราที่ใช้โค่นเผด็จการได้) อันเนื่องมาแต่ความงอแงของ สว.หลายคน ซึ่งเป็นผลพวงจากอำนาจ คสช.

สว.บริกรอย่าง กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ หรือ จเด็จ อินสว่าง ต่างออกมาแสดงท่าทีทันทีแล้วว่าจะไม่โหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญวงศ์ เป็นนายกฯ อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะอ้างว่าต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้น ต้อง “จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์เป็นหลัก”

รวมทั้งพวกสังกัดพรรคการเมืองในรัฐบาล ตู่ย่อมเป็น ‘sore losers’ แพ้แล้วไม่ยอมรับ ฮึดฮัดงัดข้อต่อไปจนสุดฤทธิ์ ดังเช่น วราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา อ้าง จุดยืนการร่วมรัฐบาลต้องเทิดทูนสถาบัน ไม่งั้นขอไปคิดดูก่อน เพราะ “เป็นเรื่องละเอียดอ่อน”

ส่วน ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกสำนัก ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกกับ Sirote Klampaiboon @sirotek ว่าจะไม่โหวตให้ พิธา “ตามเสียงประชาชน” ไพล่ไปเสี้ยมว่า “เพื่อไทยมีสิทธิตั้งรัฐบาล แพ้แค่ ๑๐ เสียง ดูแล้วไปกับก้าวไกลไม่ได้”

แม้นว่า “#มาดามเดียร์ ผู้สมัคร ส.ส.จาก ปชป.บอกว่า ตนมีจุดยืนต้องเคารพเสียงข้างมาก ความเห็นส่วนตัวควรโหวตให้ #ก้าวไกล จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ” joe black @joe_black317 เพิ่งทวี้ตเมื่อเช้านี้ว่า เมียฉายให้เหตุผล “ไม่เห็นด้วยที่ #สว.ข่มขืนอำนาจประชาชน แบบนี้”

ข่มขืนอย่างไรต้องฟัง สว.วันชัย สอนศิริ ให้สัมภาษณ์โฟนอินรายการ กรรมกรข่าวเขาบอกว่าพรรคก้าวไกลทำไมไม่คิดผลักดัน เป็นรัฐบาลไม่ได้ ก็ไปเป็นฝ่ายค้านสิ ตูนผู้ประกาศหญิงจึงถามย้อนว่า “ทั้งๆ ที่เขามาเป็นอันดับ ๑ เนี่ยเหรอคะ”

ทั่น สว.ก็โบ้ยบ้าย “เฮ้ย ทำไมน้องยังจะย้ำอยู่ คุณ สรยุทธช่วยบอกน้องหน่อยสิ” ผู้ประกาศหญิงอุตส่าห์ย้ำ “จะถามเป็นความรู้ว่า จริงๆ แล้วในระบบประชาธิปไตย พรรคที่ได้อันดับหนึ่ง เขาก็ต้องได้เป็นรัฐบาลถูกมั้ยคะ” สว.ตอบด้วยสีข้างถู

“ในทางการเมืองมีหลายครั้งที่เสียงข้างมากตั้งรัฐบาลไม่ได้” (ยกตัวอย่างสมัย เสนีย์ ปราโมช) โฆษกสวยยังย้อนอีก “ซึ่งตอนนั้นมี สว.มาร่วมโหวตนายกฯ มั้ยคะ” ทั่น สว.วันชัยเลยแถต่อ “อ๋อ สว.ก็ไม่ได้เกี่ยวหรอก เมื่อกี้ก็มีช่องหนึ่งนั่งด่า สว.อยู่”

คุณตูนเธอเลยต้องโบกไม้โบกมือ “ไม่ได้ด่าเลยค่ะ ตอนนี้ประชาชนก็คาดหวังว่าท่านเป็น สว.ผู้ทรงเกียรติ เป็นสภาสูงตามชื่อใช่มั้ยคะ ก็มองว่าจะเป็นสภาที่มีวุฒิภาวะ ช่วยดูแลประคับประคองประชาธิปไตย อย่างนี้ล่ะค่ะ”

(https://twitter.com/filmatice/status/1658083481396850688 และ https://www.khaosod.co.th/politics/news_7665545)