วันอังคาร, พฤษภาคม 09, 2566

รวมไทยสร้างชาติ มอง “ผู้หญิง” และแล้ว แม่พลอย ก้อยังอยู่กับเรา จนถึงทุกวันนี้


Charnvit Kasetsiri
11h
·
และแล้ว แม่พลอย ก้อยังอยู่กับเรา จนถึงทุกวันนี้
และแล้ว แม่พลอย ก้อยังอยู่กับเรา จนถึงทุกวันนี้
.....
Pipat Wattanapanit
11h
·
รวมไทยสร้างชาติ มอง “ผู้หญิง” อย่างไร ผ่านคลิปแห่งความเกลียดชัง
อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นในวีดีโอของรวมไทยสร้างชาติ คือการกดความเป็นผู้หญิง ให้เป็นเพียงแม่บ้านแก่ ๆ ที่หวาดกลัวความเปลี่ยนแปลงของสังคม ปัญหาทุกอย่างดูจะเล่าผ่านตัวละคร “แม่” ในบ้านอยู่ตลอดเวลา มันคือภาพของ “แม่พลอย” จากสี่แผ่นดิน ที่หลุดมาอยู่ในยุคดิจิตอล แม่ในคลิปพยายามอนุรักษ์นิยมในบ้านอย่างสุดแรง ประณีประนอม และไม่มีปากมีเสียงในบ้าน แบกรับความสาดใส่ไปมาทั้งในบ้านและสังคมนอกบ้าน
คำถามคือ ผู้หญิงซักคนที่แต่งงานมีลูก แล้วต้องมีบทบาทแบบนี้ ก็คือการแต่งงานเข้าไปในกรอบความคิดแบบเดิม ๆ ที่ผู้ชายแบบ​ยุค 80’s วางบทบาทให้เป็นแม่บ้านแบบนั้น ผู้หญิงในลักษณะนี้มันเหลืออยู่เท่าไหร่ในสังคม ในเมื่อจริง ๆ แล้ว จะมี “ก้าวไกล” หรือไม่ สังคมก็เปลี่ยนไปเรียบร้อยแล้วอยู่ดี
ผู้หญิงหลายคนต้องทำงาน หาเลี้ยงครอบครัวไปด้วย ยายในบ้าน สามารถออกไปเดินเล่นในสวน เจอสมาคมคนสูงวัยด้วยกันได้ และเธอเหล่านั้นก็มีสิทธิ์ที่จะกำหนดกฏเกณฑ์ในบ้านและสังคมที่ต้องพบเจอนอกบ้านได้เช่นกัน ไม่ใช่กระโถนรองรับปัญหาอย่างที่คลิปพยายามจะสื่อ
เช่น ซีน “ทหารไปไหนหมด” แล้วจะสื่อว่า “ต้องมีเกณฑ์ทหาร” ถ้าสมมติว่าในฐานะยายคนหนึ่ง ที่มีหลานชายเพียงคนเดียวที่นั่งอยู่ในฉากนั้น แล้วหลานต้องถูกเกณฑ์ไปชายแดนใต้ตามสถานการณ์ในคลิป เธอจะให้คุณค่าปัญหาความขัดแย้งที่ชายแดนใต้ มากกว่าชีวิตผู้ชายที่เป็นเสาหลักในบ้านเหรอ หลักคิดว่า ชีวิตเพื่อชาติ หัวใจเพื่อเธอ เธอต้องยอมสละความสุขในบ้านเพื่อส่งคนในครอบครัวไปรับใช้ชาติ นี่เป็นหลักคิดที่เกิดจากคนเป็น “ผู้หญิง” จริงหรือ? เคยได้ไปสัมผัสชีวิตของผู้หญิง ที่ต้องสูญเสียเสาหลักของครอบครัวไปให้ระบบทหารหรือยัง ว่าเขาต้องเผชิญกับอะไรบ้าง
แล้วผู้หญิงเหล่านั้น เธอไม่มีสิทธิ์จะแก้ไขสิ่งนี้เพื่อชีวิตคนในครอบครัวของเธอเหรอ หรือเธอก็ต้องก้มหน้าตามกฎเกณฑ์แบบผู้ชายนอกบ้านกำหนดมาให้ แล้วรับชะตากรรมไป มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่ “แม่บ้าน” จะต้องถูกมองผ่านสายตาของ “ผู้หญิง” จริง ๆ
หรือมันอาจจะหมดยุคของ “แม่บ้าน” ที่ผูกกับความเป็น “ผู้หญิง” ไปนานแล้วก็ได้
วีดีโอตัวนี้นอกจากจะสร้างความเกลียดชังในทางการเมืองแล้ว มันยังสะท้อนความล้าหลังของกรอบความคิดทางเพศ ที่มีต่อผู้หญิงในครอบครัวอีกด้วย