วันพุธ, พฤษภาคม 10, 2566

บันทึกเยี่ยมหยก 8 พค 66


โมกหลวงริมน้ำ
13h
·
บันทึกเยี่ยมหยก
Thanalop Phalanchai
8 พค 66
หยกมาเจอพี่ๆด้วยความสดใสร่าเริง เล่าให้ฟังจดหมายที่หยกขอให้ส่งออกมาข้างนอกไม่ผ่าน จึงไม่ได้ถูกส่งออกมา พร้อมกันนั้นยังเปิดให้ดูว่าทั้งหลังและคอเป็นทั้งแผล ทั้งผดหมดแล้ว โดยมาจากทั้งยุงกัด และน้ำที่ไม่สะอาด
ตอนนี้สถานพินิจให้ดูข่าวได้แค่breaking newsและข่าวในพระราชสำนักส่วนข่าวอย่างอื่นห้ามดู ช่องอื่นๆก็ดูได้แต่ห้ามดูข่าวแล้ว นอกจากนั้นก่อนนอนมีบังคับสวดมนต์เข้าแถวมีให้สำนึกความผิดที่ตนได้ทำไว้และให้มียืนเพลงสรรเสริญด้วย
หยกฝากถามถึงหมอวรงค์ที่ไม่กล้าพูดถึงว่าหยกเขียนสีชอล์กเป็นคำว่าอะไรที่พื้น หนูถามกลับว่าแค่พูดว่าทำอะไรคุณหมอยังไม่กล้าพูดถึงเลย เอาแต่อ้างว่ามันไม่เหมาะสม
มันก็แสดงอยู่ในตัวว่า มาตรา 112 นี้มันมีปัญหาจริงๆ แค่พูดว่ามันมีปัญหายังไงยังพูดไม่ได้เลย
การที่หนูไม่ประกันตัวออกมา เป็นเจตจำนงค์ความตั้งใจของหนูที่จะปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม การที่คุณหมอบอกว่าหนูถูกหลอกใช้ คุณหมอดูถูกเด็กมาก เด็กอย่างหนูคิดเองได้มากกว่าผู้ใหญ่อย่างคุณหมอเสียอีก ผู้ใหญ่ที่ดูถูกเด็กไม่สมควรสมัครเป็นผู้นำของประชาชน
นอกจากนั้นแล้วพอเล่าเรื่องกกต.ให้ฟัง หยกก็หัวเราะออกมาแล้วพูดว่าที่แก้ตัวว่าผิดพลาดไปแค่ 100 เสียง เป็นถึงกกต.จะมาบอกว่า 100 เสียงไม่สำคัญได้ยังไงกัน ถ้าเป็นกกต.จริง 1 เสียงก็สำคัญมากแล้ว บางทีก็แอบคิดว่าการเลือกตั้งประธานนักเรียนที่โรงเรียนหนูยังน่าจะทำดี โปร่งใสกว่านี้เลย
หยกแสดงความรู้สึกเสียใจว่า ไอศกรีมที่พี่ๆเอามาฝาก มีหยกกินได้คนเดียว "หนูตั้งใจว่าอยากให้เพื่อนข้างในได้กิน" แต่เนื่องจากตอนนี้สถานพินิจเปลี่ยนกฎ เป็นต้องให้หยกกินต่อหน้าตอนเยี่ยมเท่านั้น ทำให้กับข้าวที่ฝากเข้าไป จะต้องเป็นกรณีที่ต้องมีคนเอาไป และตีเยี่ยม
และนั่งดูหยกกิน ถึงจะสามารถบริจาคให้หยกกินได้
เมื่อถามว่ายังคิดจะสู้ต่อไปไหม น้องก็ตอบว่ายังสู้แบบเดิม "ถ้าเขาทำแบบนี้กับหนูได้ ต่อไปนี้เค้าก็ทำกับเด็กคนอื่นได้ พวกอายุ 12 13 ก็ทำได้"
.....

โมกหลวงริมน้ำ
4h
·
ยุทธการล่า
42 วันที่หยกถูกขังในคุกเด็ก
อีก 7 วัน หยกกำลังจะเปิดเทอมขึ้นม.4 ซึ่งไม่รู้จะได้ไปเรียนไหม
ก่อนหน้าที่จะถูกจับ หยกได้รับหมายเรียก และทำเรื่องเลื่อนรายงานตัว เป็นวันที่ 9 เมษายน 2566 เพื่อไปจัดการรายงานตัวขึ้นชั้นม.4 ให้เสร็จก่อน แต่สน.สำราญราษฎร์ ที่มีนายทศพล อำไพพิพัฒน์กุล เป็นผู้กำกับ ได้ออกหมายจับหยก ซึ่งตอนที่ออกหมายจับนั้น หยกอายุเพียง 14 ปี…
นายทศพลคนนี้ ออกหมายจับเด็กตามคำสั่งของคนวิตถาร คลั่งสถาบันอย่างนายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำศปปส.
ในวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา นายทศพลก็ได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอฝากขังหยกต่ออีก 15 วัน ทางโมกหลวงและกลุ่มเพื่อนหยกได้ยื่นหนังสือเชิญมางานเสวนา เพราะต้องการคำชี้แจงจากทศพล แต่ทศพลกลับไม่มาชี้แจงแต่อย่างใด
สำหรับคดีการเมือง ประวัติทศพลและสน.สำราญราษฎร์นั้นมีมาอย่างโชกโชน ในช่วงพฤษภาคมปีที่แล้ว สน.สำราญราษฎร์ก็ออกหมายจับเก็ท โสภณ สมาชิกอีกคนของกลุ่มโมกหลวง ช่วง APEC2022 ประชาชนโดนทำร้าย ถูกยิงจนตาบอด นายทศพลคนเดิมนี้เองที่เป็นเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ ซึ่งผู้กำกับเป็นหัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมเมื่อวานนี้ และมีการสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.)
ทศพลคนนี้จับขังสมาชิกโมกหลวงไป 2 คน กำกับดูแลการสลายการชุมนุมซึ่งเป็นเหตุให้ประชาชนถูกทำร้ายอีกหลายครั้ง
ในวันที่ 11 พฤษภาคมจะครบการขังผัดที่ 2 แต่ถ้าทศพลไปยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาล ศาลจะขังต่อได้อีก 15 วัน นั่นหมายความว่า หยกจะสิ้นสภาพนักเรียน
ถ้าหยกหมดสิทธิ์เรียนต่อม.4 ก็ขอให้รู้ไว้ว่านายทศพลคนนี้เองที่เป็นตัวการสำคัญตัดอนาคตเด็ก
#saveหยก #ปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม #โมกหลวงริมน้ำ