วันพุธ, พฤษภาคม 03, 2566

กำลังเป็นอิชชู่ พิธา"" ยกเลิก หรือ แก้ไข ม.112 กันแน่ ?? ชวนดูคลิปพิธาติดสติ๊กเกอร์ที่ “ยกเลิก” แล้วเค้าพูดว่าไง + ภาพบอก ก่อนและหลัง เมื่อเด็กอายุ 14 อยากยกเลิก 112


Tawan Tantawan 
March 24
.
วันนี้ตะวัน แบม และเพื่อนๆ มาทำโพลล์ถามคำถามพรรคก้าวไกลที่ สวนสาธารณะแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ด้วยสองคำถามคือ
- คุณคิดว่า ม.112 สมควร 'ยกเลิก' หรือ 'แก้ไข'? และ
- คุณเห็นด้วยหรือไม่กับการยุติการดำเนินคดีกับนักโทษการเมืองทุกคน?
จากผลโพลล์ในเวทีพรรคก้าวไกลวันนี้มีทั้งประชาชนที่มาฟังเวทีปราศรัยของพรรคก้าวไกล ทีมงาน และ ส.ส. ของพรรคฯ ที่มาร่วมทำโพลล์
ผลโพล คุณคิดว่า ม.112 สมควร 'ยกเลิก' หรือ 'แก้ไข'
จากทั้งหมด 364 คน
- ยกเลิก 346 คน คิดเป็น 95.05%
- แก้ไข 18 คน คิดเป็น 4.95%
ผลโพล คุณเห็นด้วยกรือไม่กับการยุติการดำเนินคดีกับ

นักโทษทางการเมืองทุกคน
จากทั้งหมด 420 คน
- เห็นด้วย 420 คน คิดเป็น 100.00%
- ไม่เห็นด้วย 0 คน คิดเป็น 0.00%
ซึ่งวันนี้ตะวันและแบมได้ขึ้นไปถามคุณทิม พิธา ด้วยตัวของพวกเราเองว่าคุณทิม พิธา คิดว่า ม.112 สมควร 'ยกเลิก' หรือ 'แก้ไข' โดยทางคุณทิม พิธา รวมถึง ส.ส. ทุกคนบนเวทีได้ติดสติ๊กเกอร์ลงในช่อง "ยกเลิก" และคุณทิม พิธา ได้กล่าวต่ออีกว่า "ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลติดสติ๊กเกอร์ตรงคำว่ายกเลิก แต่ต้องขอโทษน้องทั้ง 2 ว่าขอให้แก้ไข ม.112 ในสภาก่อน ถ้าสภายังไม่ให้ได้รับการแก้ไขเหมือนรัฐสภาชุดที่ผ่านมา แล้วเราไปยกเลิกด้วยกัน”
ท้ายที่สุดนี้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคหน้าไหน เจอพวกเราแน่เร็วๆ นี้
https://www.facebook.com/tawan.tantawan.14/videos/959623685487011
·
#อภิสิทธิ์ เห็นพิธาติดสติ๊กเกอร์ที่ “ยกเลิก” ก็อ้างว่า #ก้าวไกล ต้องการยกเลิก ทั้งที่พิทาอธิบายชัดเจนแล้วว่า จุดยืนคือแก้ไข #มาตรา112 (https://youtu.be/Jz0qigsxqNk)
ถ้าดูตามร่างกม.แก้ไขที่พรรคเคยยื่นเข้าสภาแต่ไม่ผ่านไปแล้ว เฉพาะการห้ามคนทั่วไปฟ้อง ให้สำนักพระราชวังฟ้อง ก็แทบจะทำให้ #มาตรา112 เป็นหมัน ไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองแล้ว https://www.bbc.com/thai/articles/cw40w4zzkvpo
ในร่างแก้ไข #ก้าวไกล ยังเสนอ เพิ่มเหตุยกเว้นความผิด กรณีติชมโดยสุจริต + เพิ่มเหตุยกเว้นโทษ กรณีพิสูจน์ได้ว่าข้อความนั้นเป็นความจริง ซึ่งจะทำให้คล้ายกับกม.หมิ่นประมาททั่วไป + ทั่วโลก แค่นี้ก็เท่ากับยกเลิก #มาตรา112 ไปโดยปริยายแล้ว
หลายปท.ในยุโรปยังมีกม. หมิ่นประมาทกษัตริย์ lese majeste law ก็จริง แต่โทษเบามาก + ไม่มีการบังคับใช้ หรือที่มีการตัดสิน ก็มักถูกกลับคำตัดสินโดยศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป คือถึงมีกม.คุ้มครองกษัตริย์อยู่ ก็แทบไม่ได้ใช้
https://www.politico.eu/.../european-countries-where.../
#เบลเยียม ก็มีกม. #หมิ่นประมาทกษัตริย์ ตั้งแต่ปี 1847 แต่ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่สอดคล้องกับหลักสิทธิ+เสรีภาพ ต่อมามีการแก้ไขกม.ยกเลิกโทษจำคุกไปแล้ว คือถึงมีกม. lese majeste แต่ก็แทบไม่ได้ใช้ หรือใช้ก็เป็นมาตรฐานเดียวกับพลเรือนทั่วไป
ที่ #ก้าวไกล เสนอแก้ไข #มาตรา112 จะมีผลเกือบเท่ากับยกเลิก สอดคล้องกับแนวโน้มในอารยะประเทศ
.....