วันพุธ, พฤษภาคม 03, 2566

โพสต์จากน้องหยก


Thanalop Phalanchai
9h
.
สวัสดีค่ะ หนูหยกนะ ถูกขังอยู่ที่บ้านปรานี จังหวัดนครปฐม
อยู่มานานเกินจะนับ ตอนนี้ทำใจแล้วว่าคงไม่ได้เห็นการเลือกตั้งแน่ๆ
วันก่อนอาจารย์ที่ปรึกษาตอน ม.ต้นมาเยี่ยม ครูมาลงเยี่ยมเพราะความเป็นห่วง หนูรู้สึกผิดมากๆเพราะดูเหมือนครูจะถูกกรมคุมประพฤติติดต่อไปหาตลอด อยากบอกกรมคุมประพฤติมีอะไรมาสอบถามหนูเองได้เลยนะคะ เห็นว่าเป็นห่วงว่าหนูจะไม่ได้เรียนต่อ
ครูบอกว่าหนูได้อยู่ห้อง 4/18 อยากให้หนูได้ไปมอบตัววันที่ 16 พฤษภาคมนี้เหมือนเพื่อนๆ และครูก็เป็นห่วงว่าจะจัดหาชุดนักเรียนไม่ทัน
ที่จริงหนูพอรู้แล้วว่าน่าจะไม่ได้ไปมอบตัวและไม่ได้เรียนต่อ เพราะเจ้าหน้าที่ในนี้กับคนของสถานพินิจก็พยายามกดดันหนูอยู่เลยอยากขอบคุณครูมากๆที่มาเยี่ยมหนู หนูรู้สึกว่าดีใจที่แม่พิมพ์ของชาติมีคนแบบครูอยู่ ถ้าหากจะไม่ได้เรียนต่อจริงๆ หนูอยากบอกครูว่าไม่เป็นไรนะไม่ใช่ความผิดของครูเลย
เจ้าหน้าที่คุมประพฤติพยายามบอกครูและคนรอบตัวหนูทุกคนว่าแค่มีคนไปประกัน หนูก็ได้ออกมาแล้ว
หนูยืนยันว่าหนูจะไม่ประกันตัวอะไรทั้งนั้น เพราะหนูถูกจับโดยไม่ชอบมาตั้งแต่วินาทีที่เค้าอุ้มหนูเข้าไปใน สน.พระราชวัง ทั้งๆที่หนูไม่มีความผิดอะไรเลย
สำหรับใครๆที่ลำบากใจจะพูดเรื่องของหนู หนูอยากบอกพี่ๆว่า การจับการขังหนูไว้ที่นี่ ไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก หากไม่มีการเผยแพร่ ผู้คนก็คงไม่รู้ว่ากระบวนการยุติธรรมไทยทำกับเด็กชื่อหยกไว้ยังไง
หนูอยากบอกศาลและรัฐว่า พวกคุณทุกคนที่มีส่วนในการจับกุมและกักขังหนูไว้ที่นี่ มีอำนาจปล่อยหนูได้ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2566 แล้ว โดยไม่ต้องให้เยาวชนอย่างหนูร้องขอการประกันตัวแต่อย่างใด
หนูไม่ต้องการให้ศาลมาลำเอียงเข้าข้างหนู แต่หนูขอให้ศาลทำงานไปตามมาตรฐานทั่วไปก็พอ หนูเชื่อว่าถ้ากระบวนการยุติธรรมเป็นไปอย่างปกติเหมือนในประเทศอื่น หนูก็คงไม่ต้องมาติดอยู่ในนี้