วันเสาร์, มกราคม 16, 2564

ประเทศเฮงซวย... เมื่อเยาวชนอายุ 15-18 ปีออกมาเรียกร้องอนาคต กลับถูกจับและดำเนินคดี



SPECTRUM
January 13 at 1:10 AM ·

เพราะเด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า แต่เมื่อเด็กออกมาเรียกร้องอนาคตกลับโดนหมายเรียก นี่ล่ะนะประเทศไทย มาร่วมให้กำลังใจเธอ
.
ในช่วง 10 โมง ของวันนี้ (13 ม.ค. 2563) ณ สถานีตำรวจนครบาลลุมพินีนั้นเต็มไปด้วยกลุ่มผู้คนที่ออกมาเรียกร้องและทวงถามความยุติธรรมจากรัฐ ที่มีการใช้กฎหมายเข้าจับผู้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเยาวชนซึ่งมีอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น
.
“มีมี่นะคะ โดนคดีฝ่าฝืน พรก. ฉุกเฉิน มาตรา 9 กับมาตรา 11 ค่ะ โดนจากการขึ้นปราศรัยตอนขึ้นเวที 15 ตุลาที่ราชประสงค์ ปราศรัยเรื่องความเท่าเทียมทางเพศและเรื่องรัฐใช้ความไม่เป็นธรรมกับผู้ต้องหา”
.
เสียงจาก ‘มีมี่’ สมาชิกจากกลุ่ม เฟมินิสต์ปลดแอก และ สีดาลุยไฟได้ให้สัมภาษณ์กับเรา ในวันนี้ที่เธอต้องเข้ารายงานตัวเนื่องจากหมายเรียกข้อหาฝ่าฝืน พรก. ฉุกเฉิน ในขณะที่บรรยากาศนั้นเต็มไปด้วยเพื่อนๆ ร่วมอุดมการณ์ที่มาให้กำลังใจ โดยมีกิจกรรมเต้นเพลงสีดาลุยไฟเพื่อสะท้อนและเสียดสีคดีของมีมี่
.
“ตอนที่เราขี้นปราศรัย เราก็บอกว่าเราเป็นเยาวชน เราอายุ 17 ปี ณัฐพล รมต. กระทรวงศึกษาธิการก็บอกว่า ถ้าเราใส่ชุดนักเรียน เราจะยังได้รับการปกป้องอยู่เพราะเรายังเป็นเด็ก แต่พอเราได้หมายเรียก เราก็รู้สึกว่า เอ เราก็ยังเป็นเยาวชนอยู่ ทำไมเราไม่ได้รับการปกป้อง ทำไมเรายังได้รับหมายอยู่ ทั้งๆ ที่เราขึ้นปราศรัยเรื่องเพศแล้วก็เรื่องที่เป็นความจริงทั้งนั้นเลย เรารู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมที่สุด เพราะฝ่ายตรงข้ามก็ชุมนุมโดยไม่ได้ขอ แต่ก็ไม่ได้โดนเหมือนเรา”
.
มีมี่เล่าถึงเหตุการณ์ข้างต้นด้วยน้ำเสียงราบเรียบเจือความสงสัยอยู่ในนั้น เธอไม่ได้ดูหวาดกลัวแต่อย่างใด กลับกันเธอกลับแสดงถึงความกล้าหาญที่จะค้นหาคำตอบจากความสงสัยที่สังคมตราหน้าว่าเป็นสิ่งต้องห้าม
.
“คือหนูรู้สึกว่ามันผิดหลักสากลมาก อย่างหนูเป็นเด็ก มันก็มีสิทธิเด็กห้าข้อ คุณครูชอบบอกว่าการที่หนูพูดเรื่องสิทธิมนุษยชนมันไร้สาระ ทั้งที่เราก็บรรจุเรื่องสิทธิเด็กไปในหลักสูตร ในหนังสือสังคมแล้ว ทั้งที่เราควรจะได้รับการปกป้องจากเจ้าหน้าที่รัฐ กลายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐทำเราเสียเอง”
.
ปกติแล้ว เมื่อเยาวชนอายุ 15-18 ปีถูกจับและดำเนินคดีอาญา สำนักงานกิจการกระทรวงยุติธรรมได้ให้ข้อมูลไว้ว่าจะไม่มีการดำเนินคดีแต่อย่างใด หากแต่จะใช้วิธีการตักเตือนหรือใช้มาตรการพิเศษเพื่อการดำเนินคดีแทน ฉะนั้น กรณีของ ‘มีมี่’ ซึ่งขณะนี้ได้รายงานตัวตามหมายเรียกไปเรียบร้อยแล้วจึงยิ่งเป็นที่จับตามองจากทุกสื่อว่ารัฐจะใช้วิธีใดในการตอบรับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
.
ถึงแม้จะโดนกระทำจากอำนาจรัฐ แต่ ‘มีมี่’ ก็ดูจะไม่ได้ย่อท้อต่อความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นกับเธอ นั่นเป็นเพราะเธอมีบุคคลเบื้องหลังที่เป็นแรงใจให้กับเธอเสมอมา บุคคลที่เธอเรียกว่า แม่ - “แม่หนูเห็นด้วยและเข้าข้างหนูอยู่แล้ว พอเห็นหมายก็ตกใจนิดหนึ่ง แต่ก็ไม่รู้สึกว่าเป็นอะไร แม่ก็เป็นอีกคนที่ได้รับผลกระทบจากรัฐบาลและระบบชายเป็นใหญ่ แม่เลยเป็นอีกคนที่เข้าข้างหนู แม่สนับสนุนเต็มที่ค่ะ”
.
“ไม่มีอะไรอยากจะบอกถึงรัฐบาลค่ะ แต่ขอให้ออกไป เพราะเขาเป็นกลุ่มผู้อาวุโสที่ชื่นชอบอำนาจนิยมแบบรวมศูนย์อำนาจไว้ที่เดียว รัฐบาลเนี่ย ถ้าจะมาบริหารประเทศได้เนี่ย ต้องเตรียมตัวมา ต้องพร้อมกับการรองรับปัญหาประชาชน แต่กลับกลายเป็นว่าสิ่งที่เขาทำคือเขาแค่เข้ามา ยึดอำนาจเงียบๆ และกินเงินไปเงียบๆ เขาควรออกไปได้แล้ว มันผิดที่ผิดทาง ผิดหลักสากล ผิดทุกอย่าง ผิดไปหมด”
.
“คนรอบตัวหนูเรียกว่า ตื่นรู้ และเข้าข้างหนูกันหมดแล้ว แต่ถ้าเราตื่นรู้อย่างเดียว แต่ไม่ออกมาทำอะไร มันก็ไม่ช่วยอะไร เราควรจะตื่นรู้และ call out หรือ speak up ขึ้นมาให้คนอื่นรับรู้ด้วย ก็จะเป็นการช่วยอีกแรง ไม่ใช่เก็ทอยู่คนเดียว”
.
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สังคมไทยตั้งคำถามกับปัญหาเรื่องการคุ้มครองเยาวชน ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว (ปี พ.ศ. 2563) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ได้เกิดเหตุการณ์เข้าจับกุมผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีชื่อว่า ‘นิรนาม_’ ซึ่งในเวลาที่โดนจับ มีอายุเพียง 20 ปีเท่านั้นในคดีมาตรา 112 เกิดเป็นการวิพากษ์เกี่ยวกับสิทธิเยาวชน ไปจนถึงสิทธิการแสดงความคิดเห็นไปทั่วโลกออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กข้อที่ 14 ระบุอย่างชัดเจนว่า รัฐภาคีจะเคารพต่อสิทธิของเด็กที่จะมีเสรีภาพทางความคิด มโนธรรม และศาสนา ซึ่งประเทศไทยยังถือเป็นภาคีต่ออนุสัญญานี้อยู่ จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป และถ้าหากมีการละเมิดอนุสัญญาสิทธิเด็กนี้ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ?
.
#มีมี่ #เยาวชน
#พรกฉุกเฉิน #ความไม่เป็นธรรม
#Inequality #Juvenile
.
Interview by Tobita P. Faith
Graphic by Napaschon Boontham
อ่านข่าวเรื่องเพศอื่นๆ: www.spectrumth.com/
.
อ้างอิง
The Momentum: https://bit.ly/3shjB10
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก: https://bit.ly/38EwBG5
สำนักงานกิจการยุติธรรม: https://bit.ly/3qaiCh6
#Spectrum #พื้นที่ความคิดของทุกสีสัน