วันศุกร์, มกราคม 29, 2564

คนไม่มีกึ๋น เป็น ส.ส. ได้เพราะประชาชน แต่สนับสนุนกฎหมายกดหัวประชาชน ตกลงเป็น #ผู้แทนราษฎร หรือ #ผู้แทนราชสำนัก ? - ทนายคารม เคยเป็นทนายว่าความคดี 112 ของ อ.สุรชัย แซ่ด่าน จะไม่เซ็นแก้ไข 112



กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG
13h ·

เป็น ส.ส. ได้เพราะประชาชน แต่สนับสนุนกฎหมายกดหัวประชาชน ตกลงเป็น #ผู้แทนราษฎร หรือ #ผู้แทนราชสำนัก ?
.
จากกรณีนายคารม พลพรกลาง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลออกมาให้สัมภาษณ์ในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์" ต่อกรณีการขอรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของ ส.ส. พรรคก้าวไกล และพูดถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลเสนอให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น โดยตามคำให้สัมภาษณ์ที่ของนายคารม ได้มีการแสดงเจตจำนงค์ว่าจะไม่ร่วมลงชื่อในการเสนอแก้ไขกฎหมายเจ้าปัญหาที่กดหัวประชาชนดังกล่าว โดยเจ้าตัวพูดว่า
.
"ผมไม่เซ็นครับ บอกผ่านสื่อเลยครับผมไม่เซ็น ไม่ทราบคนอื่นเซ็นหรือไม่ แต่ผมไม่เซ็น แล้วมาบังคับผมไม่ได้ด้วย ผมเคยงดออกเสียงในเรื่องกฎหมายโอนอัตรากำลังพล แต่เมื่อพรรคมีมติผมก็มีมารยาท ผมรู้กติกา ผมรู้ระดับของความรุนแรง ผมจะตอบคำถามอย่างไร ผมมาสาบานตน ผมอ่านรัฐธรรมนูญผมก็เข้าใจ แล้วผมมาเซ็นแก้มาตรา 112 ความคิดในทางกฎหมายผมก็มีความรู้อยู่บ้างว่ามุมมองอะไรอย่างไร แต่สรุปว่าผมไม่เซ็น”
.
การแสดงออกในการปกป้องกฎหมายอาญามาตรา 112 ของนายคารมนั้น ถือได้ว่าเป็นการสนับสนุนการกดขี่ กดหัวประชาชน เพื่อปิดปากในการแสดงออก หรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่ง มาตรา 112 นั้นถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองมาโดยตลอด และมีผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายมาตรานี้จำนวนมาก ยิ่งในช่วงหลังการยึดอำนาจของ คสช. ได้มีการขยายพระราชอำนาจของกษัตริย์ไปเกินขอบเขตประชาธิปไตย และหลักการกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ การออกมาพูดถึงสถาบันกษัตริย์ และการเรียกร้องการปฏิรูปนั้น เป็นแนวทางที่เหมาะสมในการวางตำแหน่งแห่งหนของกษัตริย์ และประชาชน ให้อยู่ร่วมกันได้ภายใต้กรอบประชาธิปไตย
.
การออกมาแสดงออกของนายคารมต่อกรณีนี้ จึงเป็นที่ชวนสงสัยว่า แท้จริงแล้วนายคารม รวมไปถึง ส.ส. ที่ได้เข้ามาเป็นผู้แทนในสภานั้น แต่กลับไปสนับสนุนให้กฎหมายที่เป็นปฏิปักษ์กับประชาชน และประชาธิปไตยสามารถดำรงอยู่ได้ ยังเป็นผู้แทนราษฎรอยู่ หรือกลายเป็นผู้แทนราชสำนักไปแล้วกันแน่ ? อีกทั้งพรรคการเมืองที่ยังสนับสนุนกฎหมายนี้ รวมไปถึงสนับสนุนการขยายพระราชอำนาจของกษัตริย์จนล้นเกินความเป็นประชาธิปไตย ยังกล้าเรียกว่าตนเองเป็นพรรคประชาธิปไตยได้อยู่หรือไม่ ? หรือเป็นเพียงพรรคที่มีเพื่อรับใช้ศักดินา กดหัวปิดปากประชาชนต่อไป
https://www.facebook.com/.../a.17255411.../2666177103675165/
.....
Suda Rangkupan อ.หวาน
4h ·

หลายคนอาจจะแปลกใจ เมื่อได้ทราบว่า ทนายคารม เคยเป็นทนายว่าความคดี 112 ของ อ.สุรชัย แซ่ด่าน
เช่นนี้ ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่า #พี่คารม รู้ดีถึงความอยุติธรรมของ กม.มาตรานี้ดีเพียงใด
เมื่อรู้ดีแล้ว แต่กลับปฏิเสธที่จะต่อสู้เพื่อนำความยุติธรรมมาให้ประชาชน และเวลานี้มีโอกาสดีแล้ว ที่เข้าไปนั่งเป็น สส.ในรัฐสภา
สส.คารมตัดสินใจแบบนี้ เราก็หมดคำพูดจะกล่าวแล้ว แล้วแต่พี่น้องประชาชนจะให้บทเรียนกับนักการเมืองคนนี้