วันพฤหัสบดี, มกราคม 28, 2564

จากที่อานนท์ให้สัมภาษณ์ “ถ้าถึงหลักชัยไม่เจอผม ก็คิดถึงผมหน่อยก็แล้วกัน“ อ่านแล้วเศร้าเหลือเกิน



เพลง ศักดินา (Bella Ciao - Thai version) ร้องโดย ดารุณี กฤตบุญญาลัย

เพลง Bella Ciao เป็นเพลงขับไล่เผด็จการฟาสซิสม์มุสโสลินี เป็นการนำทำนองเพลงพื้นบ้านของอิตาลี มาผสมกับเนื้อร้องต้านเผด็จการ เริ่มแพร่หลายในปี 1943-1945 (สงครามโลกครั้งที่ 2) เพลงนี้ได้แปลงเนื้อร้องเป็นภาษาไทย ในปีค.ศ. 2011 โดย วงไฟเย็น 
Bella Ciao - Thai Version 

Edited to Thai by : Fai Yen Band

...


Jaran Ditapichai
Yesterday at 4:04 AM ·

เมื่อวานอ่านที่อานนท์เขียน “ ถ้าถึงหลักชัยไม่เจอผม ก็คิดถึงผมหน่อยก็แล้วกัน “ ทำให้นึกถึงกลอนเปล่าบรรยายนักรบกองจรยุทธ์ลาตินอเมริกาประเทศหนึ่ง จำไม่ได้ เพราะอ่านสมัยผมอยู่ป่า ราวปี 2522 จำเนื้อความว่า
ถ้าวันหนึ่ง เห็นม้าที่นักรบขี่ขึ้นลงภูเขา
วิ่งเหยาะๆลงมา โดยไม่มีคนบนหลัง
โปรดเอาหญ้า เอาน้ำให้มันกิน
แล้วหันหัวให้วิ่งกลับขึ้นภูอีก
เพื่อให้นักรบคนใหม่ขี่สู้ต่อไป
...
Dongjee Dongjee
ครั้งที่เราอยู่ในป่า เวลาเราจับมือร้องเพลงส่งสหายไปทำงานเราก็ไม่เคยแน่ใจว่าจะได้พบกันอีกหรือไม่...แต่แปลกที่ตอนเราเป็นเยาวชนหนุ่มสาวเราไม่กลัวความตาย รู้ว่าทางข้างหน้าอาจมีศัตรูคอยซุ่มยิงเราได้ตลอดเวลาแต่ใจยังฮึกเหิม...
.....
Kritsanapol Sriburapa
ในค่ำคืนคลื่นเกลียวกราดเกรี้ยวกรู
คนทุกผู้คนเจ็บทนเหน็บหนาว
ในปลายทางต่างเพื่อนต่างเดือนดาว
คิดถึงผมส่งข่าวคราวแล้วกัน
.....
Prasit Kaikanokwong
ถือเป็นการสู้ต่อไปอย่างมีเป้าหมายเดียวกันและส่งไม้ให้แก่กันได้