วันศุกร์, ธันวาคม 11, 2563

ม็อบนักธุรกิจ ปีหน้ามาแน่ ‘เศรษฐา-สารัชถ์’ ชงแก้รัฐธรรมนูญ


Prachachat - ประชาชาติ
10h ·

Headline : ม็อบนักธุรกิจ ปีหน้ามาแน่ ‘เศรษฐา-สารัชถ์’ ชงแก้รัฐธรรมนูญ
.
นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF พูดในเวทีเดียวกันนี้ว่า “เศรษฐกิจโลกซับซ้อนขึ้น มีความขัดแย้งระหว่างประเทศ สงครามการค้า ปัญหาเบร็กซิท”
.
เจ้าของธุรกิจไฟฟ้า ลงทุนทั้งในเวียดนาม และเยอรมนี มีมุมมองการเมือง ว่า ส่วนสำคัญของการลงทุนจากต่างประเทศ จะลงทุนหรือไม่ลงทุน เขามองเรื่องเสถียรภาพการเมือง อยากให้มีความต่อเนื่อง เขาจึงเห็นด้วยการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประเทศแข็งแกร่ง
.
เขายังเสนอด้วยว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ต้องทบทวน เพราะยุทธศาสตร์ชาติ เขียนขึ้นก่อนเกิดโควิด แต่โลกหลังโควิด จะไม่เหมือนเดิม เสนอให้บริษัทยักษ์ใหญ่ ๆ ลงทุนกันมาก ๆ
.
นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เคยบอกว่า “ผมเห็นด้วยร้อยเปอร์เซนต์ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ”
.
เขาเคยวิพากษ์เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ว่า สมาชิกวุฒิสภา หรือ (ส.ว.) ที่ประเทศไทยมีถึง 250 คน มาจากการแต่งตั้ง
.
“มีประเทศไหนในโลกที่มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในสัดส่วนที่มากถึง 1 ใน 3 ของรัฐสภา (250 จาก 750คน) ที่มาจากการแต่งตั้งโดยประชาชนไม่มีส่วนร่วมที่มีสิทธิ์เลือกผู้นำสูงสุดของประเทศ ผมว่านี่คือประเด็นใหญ่ประเด็นหนึ่ง ที่เป็นต้นเหตุของความขัดแย้งและก่อให้เกิดความวุ่นวายของประเทศเราในตอนนี้”
.
“250 สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่มาจากการแต่งตั้งเป็นประเด็นหลักที่ทำให้เราไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่าประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย ทางแก้ไม่น่ายาก ทุกคนรู้ดีอยู่ว่าต้องทำอย่างไร”
.
เศรษฐา ระบุว่า เยาวชนคืออนาคตของชาติ ทุก ๆ ฝ่ายที่มีส่วนในความขัดแย้งในสังคมไทยต้องพยายามอย่างยิ่งที่จะไม่ให้เกิดปะทะกันถึงกับเสีย เลือดเนื้อ ซึ่งจะเป็นชนวนลุกลามให้เกิดการใช้ความรุนแรงโดยไร้เหตุผล และนำไปสู่ความหายนะของ ประเทศชาติได้
.
อ่านข่าว : https://bit.ly/3qG2XY6