วันอังคาร, ธันวาคม 15, 2563

เผด็จการกลัวความจริง!!



Man On Film
Yesterday at 11:44 AM ·

สิ่งที่ชวนขนลุกมากๆ ของวันนี้คือการที่วง sweet mullet เพอร์ฟอร์มานซ์เพลงในคอนเสิร์ต #bigmountain2020 ในธีมอุ้มฆ่า (*เพิ่มเติม จริงๆ เป็นที่ถกเถียงกันว่าอาจมาในธีมกู้ภัยก็ได้ค่ะ), Taitosmith กับการขนขบวนเป็ด (aka กรมหลวงเกียกกาย) ขึ้นเวที, Lomosnnic สวมเสื้อสกรีนรูป สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ขึ้นเล่นบนเวที

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในคอนเสิร์ตภาคเอกชน ไม่ใช่ในนามของม็อบหรือการชุมนุม การประท้วง

ส่วนตัวติดว่าความไม่พอใจ ความอัดอั้นมันอยู่ในจุดที่จะทำเป็นมองไม่เห็นอีกต่อไปไม่ได้แล้วโดยเด็ดขาด และมันสะท้อนผ่านการทุ่มเท 'ปิดงาน' นี้สุดตัวจากฝั่งภาครัฐ

เราอาจจะบอกก็ได้ว่า งานคอนเสิร์ตที่มีคนเยอะ มีเหล้าเบียร์ มันอาจไม่ปลอดภัยโดยเฉพาะในช่วงที่เรากำลังเผชิญกับโรคระบาด แต่ปฏิเสธได้ไหม ว่ามันก็มีการ 'รวมตัว' อีกรูปแบบหนึ่งในนามของรัฐที่ก็หนาแน่นและไร้การป้องกันใดๆ

สำคัญที่สุดคือ โดยปกติแล้วงานคอนเสิร์ตระดับใหญ่มากๆ พวกนี้จะไม่มีทางยกเลิกโดยเด็ดขาดหากไม่รุนแรงจริงๆ เพราะมันหมายถึงเม็ดเงินหลายสิบล้านที่ปลิวหายไปในทันทีทันใด ยังไม่นับถึงการจัดการผลที่ตามมา ซึ่งเชื่อว่าชวนเครียดจัดอย่างแน่นอน

การที่จำเป็นต้องยกเลิกคอนเสิร์ตกลางทาง (แบบที่ยังตรวจพบ 'คนติดเชื้อ' ที่ว่าไม่ได้ด้วย) แม้ว่าทางผู้จัดจะพยายามดื้อ ประนีประนอมด้วยการห้ามเอาของมึนเมาเข้ามาขายแล้ว แต่ก็ยังต้านอำนาจไม่อยู่ เราคิดว่ามันพอสะท้อนความหวาดกลัวจากอีกฝ่ายได้ชัดมากๆ

ชื่นชมนักดนตรีทุกคน ทุกวงเลยที่ออกมาแสดงความเห็นกันในวันนี้ มันบอกชัดว่างานของคุณ ตัวตนของคุณเป็นมากกว่าสินค้าที่เอาไว้ตั้งโชว์ ขอให้รักษาสุขภาพให้แข็งแรงและเล่นดนตรีได้อีกนานๆ เลย

อย่างไรก็ตาม ในโลกคู่ขนานที่บางเขน ก็ยังได้อ่านข่าวรายงานมาว่า ไม่จำเป็นต้องปรับตัวใดๆ ซึ่งมันช่างน่าตระหนกเหลือเกินหากว่าหันมามองความเคลื่อนไหวในอีกมุมหนึ่งของประเทศ
...
ความเห็นหนึ่ง
การต่อต้านรัฐมันเริ่มกลายเป็นวัฒนธรรมละ ตรงนี้แหละที่รัฐกลัว จะเป็นไงถ้าสภาพแบบนี้กลายเป็นเรื่องปกติและลุกลามไปทั่ว ตั้งแต่เชียร์กีฬาสียันคอนเสริท์

https://www.facebook.com/llkhimll/photos/a.235781839934221/1696020673910323/