วันพุธ, ธันวาคม 02, 2563

สงสารเด็ก ๆ ที่มาเจอพวกไดโนเสาร์หาดใหญ่คลั่ง

Noi Thamsathien
12h ·

ไม่มีบทสนทนา ไม่รับฟัง ไม่ให้พูด ไล่อย่างเดียว

เมื่อวานนี้ไปดูการชุมนุมคณะราษฎรใต้ที่หาดใหญ่ เสียงผู้คนพูดกันหนาหูว่า หาดใหญ่แดนเสื้อเหลือง (ที่จริงพวกเขาใช้คำว่าสลิ่ม) คาดกันว่าต้องมีการต้านทาน แต่การต้านทานของเสื้อเหลืองหาดใหญ่เมื่อวานมันเกินทุกความคาดหมาย

เสื้อเหลืองหาดใหญ่ดูจะมองหนุ่มสาวและคนที่ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรใต้เป็นศัตรูอย่างเดียว พวกเขาไปตะโกนขับไล่ นำรถใส่เครื่องขยายเสียงเต็มท้ายรถสองคันไปเปิดเพลงหนักแผ่นดินใส่เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ในพท.แคบๆแค่นั้นมันทำให้เรียกว่าหูแทบแตกผู้คนคุยกันไม่รู้เรื่อง แม้แต่การจะพูดกับจนท.ตร.ก็ฟังไม่ค่อยออกว่าคุยอะไรกัน คือไม่อาจมีบทสนทนา รายงานสดของสื่อก็ฟังไม่รู้เรื่อง มีคนโทรหาก็คุยกันไม่ได้ เจอเพื่อนนักข่าวเราก็ไม่อาจมีบทสนทนาใดๆ

เราว่าเด็กๆรวมทั้งไม่เด็กที่ไปชุมนุมน่าจะสตั้นท์ไปพอสมควร น่าจะนึกไม่ออกจะมีปฏิกิริยาอย่างไรดี เพราะเสื้อเหลืองที่ไปปฏิบัติการนี่ผู้ใหญ่ทั้งนั้นอายุรุ่นพ่อ แม่ ลุง ฯลฯ เราเห็นรูปที่คนแชร์กันเป็นรูปผู้ชายสูงวัยไปชี้นิ้วใส่หน้าเด็กสาวคราวหลานที่ก็ชูสามนิ้วตอบ เราจะบอกว่าก่อนจะมาเป็นฉากนั้น เด็กคนนั้นรวมทั้งคนอื่นๆพยายามหนักมากที่จะพูดแต่มันไม่มีใครได้ยิน หลายคนในกลุ่มคนจัดพยายามบอกว่าให้ไปคุยกัน แต่คนเสื้อเหลืองไม่คุย เด็กๆหลายคนน่าจะโกรธมาก แต่ก็ห้ามตัวเองเอาไว้ได้ มันทำให้พบว่าอย่างน้อย เด็กควบคุมอารมณ์ได้ดีกว่าผู้สูงวัย พวกเขาอาจพ่ายแพ้ไม่สามารถทำให้การชุมนุมเป็นจริงได้ เพราะทุนไม่หนาเท่า เครื่องเสียงไม่ดีเท่า แต่ถึงแม้มีเครื่องเสียงที่ดีพอๆกัน ก็คงทำอะไรไม่ได้มากนอกจากเปิดเสียงตะเบ็งใส่กันซึ่งไม่ได้อะไรขึ้นมานอกจากทะเลาะกัน

ภาพเมื่อวานมันทำให้คุณสงสัยกับคำว่าวุฒิภาวะ ว่ามันหายากขนาดนั้นเชียวรึ มันทำให้คุณ "เห็น" ผู้สูงวัยในสังคมไทย

ที่จริงคนเสื้อเหลืองเตรียมการมาดี พวกเขาไปยึดพื้นที่มุมหนึ่งของลานหอนาฬิกาที่หาดใหญ่พร้อมๆกับคนจัดชุมนุมคณะราษฎรใต้ ใส่เสื้อเหลืองและเอาธงชาติไปโบก เราเห็นกลุ่มบุคคลที่แต่งตัวแล้วดูออกว่าเป็นนอกเครื่องแบบและมีคนใส่ชุดสีกากี รวมทั้งคนที่ดูมีบุคคลิกเป็นระดับ "อาวุโส" ไปยืนคุยกับพวกเขาด้วย อันที่จริงถ้าจนท.ตร.ไปดักคนเสื้อเหลืองออกจากพื้นที่นั้นแต่แรกคงไม่มีภาพการเผชิญหน้าให้เห็น แต่ก็นั่นแหละ พอพวกเขารวมกลุ่มกันเดินขึ้นลานไปเผชิญหน้าคณะราษฎรพร้อมกับเปิดเครื่องเสียงกระหึ่ม เด็กๆก็ต้องเรียกหาจนท.ตร. แต่มันใช้เวลากว่าที่ตร.จะออกมา และตร.ก็แค่ยืนกั้นคนสองกลุ่มและปล่อยให้เปิดเครื่องเสียงกระหึ่มใส่จนอีกฝ่ายทำอะไรไม่ได้

มีคนเสื้อเหลืองไปตะโกนใส่กลุ่มราษฎรใต้ว่าจัดชุมนุมไม่ขออนุญาต ฝ่ายคณะราษฎรใต้บอกว่าแจ้งแล้ว ทำตามกฎหมายชุมนุม ด้านตร.บอกกับคนจัดว่าแจ้งอย่างเดียวไม่พอต้องได้รับอนุญาตด้วย เมื่อยังไม่ได้รับอนุญาตถือว่าผิด แต่ถ้าเช่นนั้นก็ถือได้ว่าผิดทั้งสองฝ่าย จุดนี้มีข้อให้ถกเถียงจากคนทำงานด้านกฎหมายว่า ตามกฎหมายแจ้งก็พอไม่ต้องรอให้อนุญาต ?

ในที่ชุมนุม ฝ่ายคณะราษฎรใต้ขอร้องให้ตร.ไปกล่อมฝ่ายเสื้อเหลืองให้เพลาเสียงเพราะการชุมนุมของพวกเขาทำไม่ได้ แต่ตร.บอกพวกเขาทำอะไรไม่ได้ เรื่องของเครื่องเสียงไม่อยู่ในการควบคุมของตร. เป็นการขออนุญาตกับทางอำเภอ คนบนเวทีคณะราษฎรพยายามอย่างหนักที่จะนำเสนอเนื้อหาของตัวเอง แต่มันถูกกลบไปหมดสิ้น พูดง่ายๆว่าเมื่อวานพวกเขาถูกเสื้อเหลืองปิดปากไปแล้ว มันก็สอดคล้องกับการแสดงออกแบบอื่นๆของคนเสื้อเหลือง คือไม่คุย ไม่เจรจา ไม่มีบทสนทนา ต้องการปิดปากเท่านั้น พวกเขาพูดได้คนเดียว คนอื่นไม่มีสิทธิ

ปกติคนจัดชุมนุมมักจะไม่จัดไปชนกับกลุ่มอื่น มันไม่ใช่เรื่องมารยาทเท่านั้น คือการแสดงออกมันเป็นสิทธิของทุกผู้คน ทุกคนมีสิทธิแสดงออกและต้องให้คนอื่นได้แสดงออกด้วย อีกอย่าง การไปจัดในที่เดียวกันมันมีโอกาสสูงที่จะกระทบกระทั่ง อาจลงเอยใช้กำลัง เมื่อวานเราคิดว่าสถานการณ์ตึงเครียดทีเดียว แต่คนเสื้อเหลืองแหวกทุกกฎเหมือนจงใจ

เมื่อวานคนปราศรัยบนเวทีคณะราษฎรใต้พูดในสายฝนว่า ถ้าจะขับไล่พวกเขาที่เป็นลูกหลาน คิดหรือยังว่าใครจะมาช่วยชดใช้หนี้สินต่างๆที่สร้างกันเอาไว้ให้

เอาจริงๆนะ หลังจากเห็นอาการเมื่อวาน เราก็ไม่แน่ใจคำถามนี้พวกเขาจะเข้าใจไหม

ปล ในภาพคือลำโพงค่ะ
...
...

Thanapol Eawsakul
14h ·

มากกว่าภาพคือคำพูด
นี่ไม่ใช่ความแตกต่างระหว่างรุ่น แต่คือความแตกต่างระหว่างเจ้ากับสามัญชน
.......
หลายคนคงเห็นแต่ภาพ แต่ยังไม่ได้ดูคลิปเหตุการณ์ที่หาดใหญ่เมื่อวานนี้
ไม่เพียงแต่ภาพเด็กผู้หญิงอายุน้อยเถียงกับชายแก่อายุมากที่ตั้งใจมาป่วน ด้วยเพลง หนักแผ่นดิน ที่หอบหิ้วอุดมกาณ์ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในยุคสงครามเย็นมาเท่านั้น
แต่ "โวหาร" เด็กผู้หญิงอายุน้อย ใต้ตอบโต้กับชายแก่อายุมาก คือคำนี้
กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ
ขอบคุณที่รักชาติขนาดนี้
........
แน่นอนว่านี่คือความอัดอั้นต้นใจของคนอีกรุ่นหนึ่งต่อสถาบันกษัตริย์อย่างแน่นอน
ถ้าไม่มีถอนฟืนออกจากกองไฟ รับรองว่าไฟไม่ใช่แค่ไหม้บ้าน แต่จะไหม้ปราสาทราชวังด้วย
นาทีที่ 0.34
https://www.facebook.com/pipob.udomittipong/videos/10158771530076649/