วันจันทร์, ธันวาคม 14, 2563

“ในหลวง” ทรงเปิดพระทัย อ.สมศักดิ์ และอีกหลายท่าน เลยเปิดใจ


Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว
16h ·
“ในหลวง” ทรงเปิดพระทัย
.
ทรงท้อ และ เสียใจ กับข่าวที่ออกมา
แต่เราต้องไม่ปล่อยให้ความรู้สึกด้านลบ เหล่านี้ ฉุดรั้งให้เราหยุดทำงาน หยุดทำหน้าที่ หรือหยุดทำสิ่งดีๆ เพื่อชาติบ้านเมือง
ทรงยกตัวอย่าง ด้วยการตรัส แบบไม่ใช้ไมโครโฟน และ ใช้ไมโครโฟน
ทรงชี้ การพูดถึง “ประวัติศาสตร์” ไม่ใช่ว่าจะเป็น “ไดโนเสาร์ “ มีทั้งเรื่องดี และไม่ดี
อดีต หรือไม่อดีต หรือตอนนี้ มันก็ไม่สำคัญเท่ากับว่า ได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่เราพูดบ้าง
.
“ในหลวง-พระราชินี”ทรงพบปะ เยาวชน ที่มาเข้าค่าย LOVE Camp 3 วัน 2 คืน ที่ ราบ11 ... เผย เด็กม้ง กราบบังคมทูล ความหวั่นใจ ก่อนหน้านี้ ว่าจะไม่มีร.10 กลัวไม่มีแผ่นดินอยู่ ยัน ทรงไม่ไล่ใคร เพราะทุกคนคือคนไทยไม่ว่าจะเชื้อชาติใด
พระบาทสมเด็จพระพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินี ทรงเป็นองค์ประธานในกิจกรรมอบรมผู้นำเยาวชนจิตอาสา LOVE Camp ค่ายเยาวชนเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ที่กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ทม.11 รอ.)เขตบางเขน
เพจ จิตอาสาพระราชทาน ระบุว่า ทรงมีพระราชกระแส สอนเยาวชนและทรงมีพระราชปฏิสันถารกับเยาวชนจิตอาสาอย่างใกล้ชิดและเป็นกันเองด้วยความเรียบง่าย แต่ทว่าอบอุ่นยิ่งนัก
น้องคนหนึ่งเป็นชาวม้ง บอกกับในหลวง แบบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ว่า
...“หนูได้ยินคนพูดว่าเมื่อ ร.9 สวรรคต ม้งจะไม่มีที่อยู่ ร.10 จะให้ม้งออกไปจากประเทศให้หมด หนูกลัวมาก กลัวว่าจะไม่มีแผ่นดินอยู่ กลัวว่าจะไม่มีที่ไป ไม่ได้เรียนหนังสือ แต่หลายปีผ่านไป ร.10 ก็ไม่เคยไล่ พวกเราทุกคนสบายดี แล้วในหลวงก็ยังให้หนูเรียนหนังสือด้วย”
ในหลวง ตรัสตอบน้องคนนั้นว่า ....ในแผ่นดินนี้ ไม่ว่าจะเชื้อชาติใด เราทุกคนคือคนไทย ประเทศเราไม่เหมือนชาติอื่นใดในโลก เรารักกัน เราช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปันกัน และในหลวงจะไม่มีวันทิ้งคนไทย พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์จะทำทุกอย่างเพื่อคนไทย ขออย่าได้กังวล
น้องอีกคนถามในหลวงว่า “ได้มาทราบถึงงานที่ในหลวงทำ แต่กลับมีข่าวไม่ดี ข่าวโกหก เรื่องในหลวงมากมาย
แล้วพระองค์ทรงท้อบ้างหรือไม่”
(ถึงตรงนี้ ทำให้อาจตกใจกับคำถาม แต่ก็ตั้งใจฟังคำตอบเป็นอย่างมาก)
ในหลวง ทรงแย้มพระสรวล ตรัสตอบด้วยพระสุรเสียงเรียบรื่น แต่หนักแน่น ว่า ... เป็นเรื่องธรรมดาของทุกคนที่จะเหนื่อย หรือท้อ หรือเสียใจ แต่เราต้องไม่ปล่อยให้ความรู้สึกด้านลบเหล่านี้ฉุดรั้งให้เราหยุดทำงาน หยุดทำหน้าที่ หรือหยุดทำสิ่งดีๆ เพื่อชาติบ้านเมือง
เมื่อน้องคนหนึ่งถาม ในหลวงว่ามีอะไรที่ทรงอยากจะบอกกับพวกเราเยาวชน บ้าง .... มีประโยคหนึ่ง
ในหลวง ตรัสด้วยพระสุรเสียงอันสุขุมและอบอุ่นเป็นกันเองของพระองค์ว่า
“... ต้องรู้และเข้าใจให้ถ่องแท้ ค้นหาความจริง อย่างประวัติศาสตร์ก็มีทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดี ที่พูดถึงประวัติศาสตร์ ไม่ใช่ว่าจะเป็นไดโนเสาร์ (ทรงพระสรวลเล็กๆ)
แต่เรื่องราวต่างๆที่ร้อยเรียงกันเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเรียนรู้และเข้าใจ ถอดบทเรียนว่าเราได้เรียนรู้อะไร...”
ทรงยกตัวอย่างให้เด็กๆ ด้วยการแสดงท่าประกอบ ประมาณว่า
“ตอนนี้เราพูดอยู่”... (ทรงวางไมค์ลงแล้วตรัสต่อโดยไม่มีไมค์)ว่า ... เราวางไมค์แล้วสิ่งที่เราพูดไปก็เป็นอดีต ... ทรงหยิบไมค์ขึ้นแล้วตรัสว่า .... เราหยิบไมค์ขึ้นพูดใหม่ตอนนี้ที่เราพูดก็เป็นเรื่องของตอนนี้ .... ทรงพระสรวลเป็นกันเองด้วยความเมตตา ตรัสถามเด็กๆว่า “เข้าใจใช่มั้ย” .....
บางที อดีต หรือไม่อดีต หรือตอนนี้ มันก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่เราพูดบ้าง ... ขอให้ลองไปประยุกต์ใช้ดู จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเยาวชน
Cr. เพจ จิตอาสาพระราชทาน
fb Wassana Nanuam
https://www.facebook.com/100001454030105/posts/3665521030172995/?d=n
.
https://www.facebook.com/112881456789976/posts/419663189445133/?d=n
.
ต้นฉบับ https://www.facebook.com/572460186/posts/10164528118120187/?d=n 
...

Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว
8h ·
ในหลวงตรัสตอบเยาวชนจิตอาสา “สบายใจได้” หลังเยาวชนฯ ซึ่งเคยเซลฟีกับพระองค์ ขอพระราชทานอภัย กรณีมีภาพถ่ายกับนักการเมือง
ในหลวงรัชกาลที่ 10 มีพระราชปฏิสันถารกับเยาวชนจิตอาสา เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 63
โดยเยาวชนฯ คนหนึ่งกราบบังคมทูลถึงการที่ตนเองถ่ายรูปกับนักการเมืองว่า “อาจจะทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขุ่นเคืองพระราชหฤทัย ผมขอพระราชทานอภัยโทษด้วยนะครับ”
ในหลวงตรัสตอบว่า “เราเป็นวัยรุ่น เราจะไปถ่าย(รูป) กับใครก็เป็นเรื่องของเรา
เราก็อยากถ่าย(รูป)กับนักแสดงดาราอะไรเหมือนกัน ตอนเด็กๆ ก็อยากถ่ายเหมือนกัน
ถ่ายกับคนดีบ้างไม่ดีบ้างก็เป็นของธรรมดา ไม่เห็นน่าเดือดร้อนอะไรเลย สบายใจได้”
ที่มา คลิปจากเพจไทยภักดี ประเทศไทย นาทีที่ 4.12
https://www.facebook.com/100530401779420/posts/183428113489648/
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ระบุว่า เยาวชนคนดังกล่าวคือนักเรียนมัธยมที่ได้รับพระบรมราชานุญาตจากในหลวงและพระราชินีให้ถ่ายรูปเซลฟีกับพระองค์ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 63
https://www.matichon.co.th/court-news/news_2483701
ooo

เด็กที่กรุงเทพเฝ้ารอจะพบไม่คุยไปคุยกับเด็กม้ง #ทรงน่ารักเพคะ
..
ครับ..อจ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ดูเหมือนว่ากษัตริย์วชิราลงกรณ์(เสี่ยโอ)คนนี้เค้าได้มาถึงจุดที่คิดได้แล้วว่า ตัวเองจะสามารถสร้างศรัทธาความน่าเชื่อถือจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้, มีแต่จำเป็นต้องแสดงความสามารถการเป็น Life Coaching โดยพยามพูดอะไรเท่ห์ๆ แต่ก็มึน ให้ความหมายกำกวมแปลกๆ เลียนแบบพระบิดาของท่านนะครับ..ผมบอกได้เลยว่า skill ศิลปะขั้นสูงนี้ท่านยังอ่อนหัดจริงๆเมื่อเทียบกับพระราชดำรัสของในหลวงภูมิพล..ช่วยไม่ได้นินะ สมัยหนุ่มตอนสมองดีกว่านี้ไม่รู้จักจดจำและเรียนรู้เองนิเนอะ..เมี้ยว~ 

ooo