วันศุกร์, ธันวาคม 11, 2563

‘เจอมัน’ เอามั่งไหม ใส่คร็อปท้อปไปม็อบ เจอข้อหาหมิ่นประมุขรัฐ


เจอมันเอามั่งไหมกฎหมา ยอย่างนี้ ใส่คร็อปท้อปไปม็อบ เจอข้อหาหมิ่นประมุขแห่งรัฐ เพราะดันมีข้อความบนหลังด้วยว่า “พ่อกูชื่อมานะ ไม่ใช่ ว(ะ)ชิ...” @kerietx คนทวี้ตเรื่องนี้บอก “แกคือเพื่อนเราที่โดน ๑๑๒ มันไปเดินแฟชั่นในม็อบสีลม วัดแขก”

ยังถามอีก “มันก็ถูกนี่ ผิดยังไง” เออใช่นิ แต่จะไม่รู้จนกว่าจะไปถึงศาลไคฟงแดนกะลา เพราะกฎหมา ยนี้ ใครฟ้องก็ได้ไม่ต้องดูสำนวนก่อน พอฟ้องตำรวจ (ต้อง) รับตามมารยาทข้าราชบริพาร แล้วอัยการต้องส่งให้ศาลด้วยเหมือนกัน

จึงมีการค้นคุ้ยกันว่าใครวะฟ้อง เพราะ ช็อคข่าวสด @KhaosodOnline รายงานว่า “เด็ก ๑๖ ปี ถูก สน.ยานนาวาออกหมายเรียกคดี ๑๑๒ ในความผิดเกี่ยวกับองค์พระมหากษัตริย์ เผยแอดมินเพจดังเป็นคนแจ้งจับ” เพจดังที่ว่าชื่อ ศชอ.@THCVC_2020

มี น.ส.วริษนันท์ ศรีบวรธนกิตติ์ เป็นแอ็ดมินตั้งขึ้นมาเชียร์เฮียตูบโดยเฉพาะ แม่คุณก็หูไวว่าชาวบ้านเขาจัดทัวร์จะมาลง รีบตัดไม้ข่มนามเสียก่อน “แจ้งเพื่อทราบ เผยแพร่หมายเรียกโดยไม่มีการเซ็นเซอร์ชื่อ มีความผิดนะคะ” หมายถึงรูปใบแจ้งความที่หล่อนยื่น

ถึงอย่างนั้นก็ยังมีเม้นต์ติติง “เอาสถาบันเป็นโล่ เอากฎหมายเป็นอาวุธ ทำสงครามกับประชาชนแล้วคิดว่าคนจะหันมารักนี่โง่มาก” จาก @KentarouMr และ @singhamorakot แย้ม “ยิ่งทำแบบนี้คนยิ่งหวาดกลัว จากกลัวมากๆ ก็จะกลายเป็นเกลียด”

เขาปิดท้ายว่า “ตามหลักจิตวิทยานะ การเป็นผู้ปกครองคนต้องครองใจคน” ใครล่ะสน เหมือนที่ครูลาวัณย์ อุปอินทร์ ศิลปินแห่งชาติวัย ๘๕ จิตกรหญิงจบปริญญาจิตรกรรมคนแรกของ ม.ศิลปากร เคยเป็นครูสอนวาดภาพในราชสำนัก ร.๙ ว่าไว้


“วันที่มีม็อบ มีการชุมนุมกันแล้วให้มีจดหมายถึงพระมหากษัตริย์ ถึง ร.๑๐ น่ะนะคะ เค้าไม่ดูเลย แล้วมันจะแก้ไขได้ยังไง” ครูผู้เรียกตนเองเสมอว่า คนเขียนรูปให้สัมภาษณ์ในโอกาสงานแนะนำ อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ๒๕๓๕

จากเพจ Design for Life ออกแบบเพื่อชีวิตถาม “อาจารย์มองว่าทิศทางการเมืองในขณะนี้ควรทางออกไปในทางไหน” ตอบ “ตอนนี้นะคะ ควรเอานายตู่ เอานายกออกไปให้ได้ เอานายกออกไปนะคะ แล้วแก้กฎหมาย แล้วก็...ควรต้องปฏิรูปสถาบันด้วย”

คนถามได้ช่องต่อยอด “เพราะงั้นอาจารย์เห็นด้วยกับ ๓ ข้อเรียกของนักศึกษา” ครูตอบทันควัน “ใช่ค่ะ เห็นด้วยอย่างมากเลยค่ะ...แล้วใครจะเป็นคนไปขอให้เค้าแก้” ณ ที่นั้นความเงียบก็ปรากฏ นักข่าวเลยตัดบทหันไปสัมภาษณ์ อาจารย์ ส.ศิวรักษ์ ต่อ

(แถมหน่อย โปรไฟล์อาจารย์ท่านนี้ควรรู้ เป็นบุตรีของ “พลเรือโทศรี ดาวราย ผู้ต่อยปากอธิบดีเผ่ามาแล้ว” เป็นภริยา อ.สมโภช อุปอินทร์ “หนึ่งในทีมอาจารย์ผู้ร่วมกันสร้างภาพยนตร์สารคดี การต่อสู้ของกรรมกรหญิงโรงงานฮาราเมื่อปี ๒๕๑๘ ร่วมกับ อ. จอน อึ๊งภากรณ์”)

(https://www.facebook.com/design4lifeofficial/posts/177978174008802, https://www.thirdworldtoday.com/post/lawan และ https://www.matichon.co.th/politics/news_2478630)



แล้ววานนี้ (๑๐ ธันวา) ม็อบรายวันยังเดินต่อไป แม้ทางการเปลี่ยนย่านสะพานมัฆวานและสี่แยกเทเวศร์ เป็นกำแพงเบอร์ลิน (อจ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ เรียก ‘Bangkok Wall’) จนชาวบ้านและแม่ขายโวย เพราะคนเดินข้ามสะพานไม่ได้ คนชราต้องปีนป่ายไปเดินบนปล่องส่งน้ำประปา

ไฮไล้ท์ของวันอยู่ที่ชาวจะนะ สงขลา เรี่ยไรออกค่าเดินทางมาร่วมชุมนุมขอร้องอย่าสร้างท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมที่นั่นเลย นอกจากรุกที่ทำกินด้านการประมงของชนท้องถิ่น แล้วยังจะทำลายระบบนิเวศน์ ของแดน ‘pristine’ เจิดจรัสสวยงามด้วย

ชาวจะนะซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิมรณรงค์ต้านโครงการเปลี่ยนพื้นที่สีเขียวเป็นสีม่วงนี้มานานนับปีๆ “จะนะต่อสู้มานานจริงๆ ตั้งแต่ชั้นมัธยมอะ ตอนนี้ทำงานแล้ว บวกลบเอาเองนะพี่สาว” เป็ดJake | คนของชั้น lll @Jussbuz บอก

เห็น บรรจง นะแส @bnasae โพสต์เรื่องความอุดมสมบูรณ์อาหารทะเลย่านนั้นมาเป็นปีๆ เหมือนกัน “ทะเลจะนะของเรามีโลมาแวกว่ายอยู่ประมาณ ๓๐ ตัว” และ “เราคนพื้นที่ขอมายืนยันว่าทะเลอุดมสมบูรณ์จริงๆ” @annJIda และ @ballbazasara4 ช่วยเสริม

มีคนถามว่าทำไมรัฐบาลเลือกถิ่นธรรมชาติงดงามอย่างนั้นไปทำนิคมอุตสาหกรรม 𝑚𝑒𝑚𝑒 𝑖𝑠 𝑛𝑜𝑡𝑎𝑝𝑝𝑦. ||| @sameme_meme ช่วยตอบว่า “นายทุนจะเป็นคนเลือกที่ตั้งในการจะลงทุนเอง และจะเข้าหารัฐเพื่อให้แก้ผังเมือง ผังสี เพื่อให้เอื้อต่อการสร้างของนายทุนค่ะ”

อย่างนี้ คณะราษฎร ๖๓ยกกันไปสมทบบริเวณที่ชาวจะนะราว ๕๐ คนปักหลักค้างคืนหน้าทำเนียบฯ หลังจากที่ได้อภิปรายบนเวทีกันแปร้แล้ว ก็มีรายการบันเทิงผ่อนคลายตามเคย โดย กวิ้น ลงไปเปลี่ยนเครื่องทรงเป็น มเหสีไข่นุ้ยวุ้ยจิ้มลิ้ม


เล่นเพลงฉ่อยกับเพื่อนพ้อง ให้น้องๆ พี่ๆ ได้ชมชื่นมื่น สมอารมณ์หมาย