วันพุธ, ธันวาคม 16, 2563

ร้าบาน ‘ไอเฮียทู’ เค้าจะไปยุโรปก่อนดวงจันทร์ หันไปสนกิโยติน ควีน และระบบโซเวียตดีกว่า


น้องๆ ไม่ต้องเถียงกันเรื่องอุดมการณ์ ร้าบาน ไอเฮียทูเค้าจะไปยุโรปก่อนดวงจันทร์ ตัวเฮียบอกเองตอนนั่งรถไฟฟ้าแล้วจินตนาการบรรเจิด อีกหน่อยถึงปารีส์ ลันดั้น แล้วต่อไปยุโรปตะวันออกนั่นเชียว “เราไม่ด้อยไปกว่าใครเลย”

ใครที่พูดเรื่องคอมมูนนิด คอมมูนหน่อย ปล่อยวางเถอะ สรรนิพนธ์สีจิ้นผิงพับไปก่อน หันไปสนกิโยติน ควีน และระบบโซเวียตดีกว่า จะได้ตามทันทั่นประยุทธ์ ใครที่ว่า “คอมมิวนิสต์คือยาถอนพิษความเลวร้ายของระบอบทุนนิยม” ยั้งๆ ไว้ได้ก็ดี

ถึงอย่างไรขบวนการเยาวชนก็ยัง ปลดแอก ได้ด้วย สามนิ้วอย่างที่ รุ้ง’ @PanusayaS ทวี้ต “๑. ประยุทธ์และองคาพยพต้องออกไป ๒. การแก้รัฐธรรมนูญให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ๓. การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” สำคัญที่สุดขณะนี้

จะเรียกลัทธิอะไรเสรีนิยมประชาธิปไตย ซ้ายใหม่ไร้เดียงสา หรือว่าโมเดิร์นคอมมิวนิสต์ ชั่งแม่ง ในเมื่ออุบัติการณ์เรียกร้องความเปลี่ยนแปลงที่ผ่านมาหลายเดือน แจ้งแล้วว่าเป็นแบบ “ดอกไม้บานพร้อมกันในป่าใหญ่” ไม่มี นายใหญ่ และทุกคนเป็นแกนนำได้

ใครจะผลิสีอะไรก็เป็นส่วนหนึ่งของ โมเสค หรือ คอลลาจดังประเด็นที่ อุเชนทร์ เชียงเสน ยกมาอ้างไว้* เยาวชนปลดแอกและคณะราษฎร ๖๓ เป็นแนวร่วมกัน ต่างคนต่างมีเสรีที่จะเสนอแนวคิดของตน มากบ้าง น้อยบ้าง แต่เป้าหมายเดียวกัน ชัดเจนเช่นรุ้งว่า


“เรายึดมั่นในหลักสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค เราสนับสนุนการมีรัฐสวัสดิการเพื่อให้ทุกคนมีโอกาสและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และหากข้อเสนอ 3 ข้อนี้ไม่ได้รับการตอบรับ ข้อเรียกร้องเพียงข้อเดียวคงเป็นทางเลือกสุดท้ายในที่สุด”

ข้อสำคัญ ไอเฮียทูมันส์ชักจะไปใหญ่ ขณะที่ หนี้สาธารณะในสัดส่วนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวม ยังอยู่ที่ ๔๙.๓๔% แม้ไม่ถึงเกณฑ์ต้องห้าม ๖๐% ก็เป็นตัวเลขไม่งาม จำเป็นต้องรีบจัดการแก้ไข แต่ว่า ครม.ชุดนี้แค่ “รับทราบรายงานตามที่กระทรวงการคลังเสนอ”

ยังไม่มีแนวคิดและแผนงาน (หรือแค่อุบไว้ก่อน) ว่าจะทำอย่างไรกับ หนี้สาธารณะคงค้าง๗,๘๔๘,๑๕๕ ล้านบาท ซึ่งเพิ่มมากกว่าเมื่อปีที่แล้ว ๘% จากการ “กู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ” อันหมายความว่าแต่ละปีกู้มาโปะหนี้ รอเวลาฟ้าสีทองผ่องอำไพ

แล้วยังมีหน้าจะคุยว่าสร้างยานอวกาศไปดวงจันทร์บ้างละ นั่งรถไฟฟ้าไทยไปยุโรปบ้างละ คณะรัฐมนตรียกขบวนกันไปสถานีกลางบางซื่อ เพื่อทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง บ้างย่องแย่ง บ้างเพ้อฝัน บ้างสนุกสนาน อย่างทั่น หัวหมอ คสช.

วิษณุ เครืองาม พูดถึงการ ซักฟอกในสภาผู้แทนฯ ที่จะมา อย่าง ‘sarcastic’ ส่อเสียด (Wassana Nanuam ใช้คำ ประชด) ว่า “อกสั่นระรัว กลัวจะตายอยู่แล้ว...ส่วนจะถูกอภิปรายอะไรนั้น ต้องถามฝ่ายค้าน มาถามตนไม่ได้ เพราะตนก็อยากรู้”

พูดอย่างไม่ให้ความสำคัญกับวิถีทางรัฐสภาเลยสักนิด ทั้งที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นกระบวนการหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตยทางรัฐสภา ก็เมื่อเป็นกันเสียอย่างนี้จึงได้มีการ ก้าวเกิน ไปถึงระบอบ คอมมูนนิด ไง

(https://www.voicetv.co.th/read/mT16SAUbb, https://twitter.com/PanusayaS,  https://www.thairath.co.th/news/business/finance-banking/1995700 และ *https://www.facebook.com/c.cheangsan/posts/2781289168780508)