วันจันทร์, ธันวาคม 07, 2563

หยุดทำร้ายคุกคาม ในนามความจงรักภักดี



Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม
7h ·

[กระบวนการสร้างความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรงอย่างเป็นระบบของการเมืองไทย โดยน้ำมือของผู้อ้างความจงรักภักดี]
.
เปิดด้วยหัวข้อเช่นนี้มา ผมอยากกล่าวถึงก่อนว่าเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา คุณลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนของไทย ได้ถูกคุกคามขณะกำลังใช้เวลาส่วนตัวรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร โดยกลุ่มบุคคลที่จำใบหน้าของคุณลูกเกดได้ ได้เข้ามาด่าทอและจ้องหน้า ท้าให้ออกไปนอกร้านอาหาร ผมขอเป็นกำลังใจคุณลูกเกด และขอคัดค้านการคุกคามเช่นนี้กันครับ
.
แต่การกระทำเช่นนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร? ผมไม่เชื่อว่าอยู่ ๆ มันก็จะเกิดขึ้น
.
ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ แม้จะมีผู้แสดงความเห็นประปรายตามโซเชียลมีเดียว่าต้องการจะใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม แต่ด้วยกระแสของมวลชนที่เรียกร้องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ในระดับที่แม้นักการเมืองในสภาเองต่างก็ไม่อาจจะนิ่งเฉยต่อกระแสเช่นนี้ได้ ก็ได้มีผลประคองสถานการณ์เอาไว้ ทำให้ความรุนแรงยังไม่ปรากฏ
.
ที่ผ่านมาเวลามีการชุมนุมประท้วงต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2562 มาจนถึงตอนนี้ ก็ไม่ได้มีแนวโน้มเลยที่ความรุนแรงจะเกิดขึ้น อีกทั้งยังได้ทำให้มีผู้ชุมนุมจำนวนมากมายมหาศาลออกมาชุมนุมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อลบคำสบประมาทว่า 'เก่งกันแต่ในโซเชียล' แต่รัฐบาลนี้เองได้กระทำการอย่างแนบเนียนในการค่อย ๆ พลิกฟื้นทำให้กระแสการนิยมใช้ความรุนแรงต่อผู้คนที่เห็นต่างกลับมาอีกครั้ง
.
โดยเริ่มปรากฏว่าหน่วยงานราชการได้มีการ 'ขนคน' สวมเสื้อเหลืองไปชุมนุมในช่วงเวลาราชการตามจังหวัดและสถานที่ต่าง ๆ และในภายหลังได้มีการขนคนจำนวนมากเข้ามาชุมนุมใกล้เคียงกับการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหลายครั้ง.. นั่นคือลักษณะที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในท้องถนน
.
ในโซเชียลมีเดีย ได้มีการจุดชนวนหลายครั้ง เกิดเหตุการณ์ IO โป๊ะแตกจากกองทัพหลายครั้งหลายครา ทั้งมีภาพของการสอนปฏิบัติการ IO ภายในกองทัพ ทั้งมีภาพข้อมูลของเนื้อหาในการสอนปฏิบัติการด้าน IO ทั้งมีลักษณะการใช้แฮชแท็กและเนื้อหาที่เป็นลักษณะทำงานอย่างเป็นระบบราวกับผลิตออกมาจากโรงงานเดียว รวมไปถึงการโป๊ะแตกในสถานการณ์ล่อแหลมสำคัญ เช่น กรณีบัญชีทวิตเตอร์กล่าวโทษผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรว่าทำการจราจรติดขัด ที่ปรากฏว่าเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีสติ๊กเกอร์เข้า-ออกเขตพระราชฐาน รวมถึงการคอมเมนต์ปั่นกระแสให้ผู้คนเข้ามาแสดงการสนับสนุนการใช้ความรุนแรง หรือเข้าไปคอมเมนต์ว่าต้องการจะใช้ความรุนแรงตามที่ต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียที่น่าจะเป็นการจงใจอาศัยการดึงดูดให้ 'ทัวร์ลง' เพื่อแพร่กระจายของข้อความอันตรายเช่นนั้น และข่าวลือผ่านกลุ่มไลน์ที่มักเอาไว้ใช้ส่งต่อกันในกลุ่มผู้ที่มีอายุมากหน่อย.. สิ่งเหล่านี้คือกระบวนที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในโซเชียลมีเดีย
.
ขณะเดียวกัน ในระบบทั้งกระบวนการยุติธรรมและในรัฐสภา ก็พยายามใช้อำนาจที่มากล้นในการสร้างรอยร้าวทางการเมืองครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าจะเป็นการยุบพรรคการเมือง การตัดสิทธิทางการเมือง การจับกุมผู้คนที่แสดงออกทางการเมืองด้วยข้อหาที่ร้ายแรงเกินจริงอย่างอยุติธรรม ประกอบกับกระบวนการที่รัฐบาลด้อยค่าสภาอย่างต่อเนื่อง ปฏิบัติต่อกลุ่มผู้ชุมนุมแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว ทำให้รัฐสภาไม่สามารถเป็นทางออกให้กับประชาชนได้
.
ประกอบกับบทบาทการแสดงออกของผู้มีอำนาจจำนวนมาก ทั้งการออกมาให้กำลังใจมวลชนฝ่ายที่สนับสนุนตนเอง ทั้งการปัดความรับผิดชอบหากเกิดความรุนแรง ทั้งที่ตนเองมีหน้าที่ในการดูแลและปกป้องประชาชน
.
กระบวนการทั้งหมดที่ว่ามานี้สัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง และความต่อเนื่องของกระบวนการที่ว่านี้ในท้ายที่สุดได้ทำให้ความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการกระทำที่ผู้ใช้อำนาจรัฐมีส่วนรับผิดชอบ หรือการกระทำที่บุคคลทั่วไปที่เห็นต่างลงมือกระทำเอง เช่น การคุกคามทำร้ายสิรวิชญ์ (จ่านิว) และคุณเอกชัย การคุกคามคนที่ไม่ลุกขึ้นยืนในโรงภาพยนตร์ การที่มีหญิงคนหนึ่งไปตบเด็กที่ไม่ลุกขึ้นยืนเคารพเพลงชาติตอนเย็น การทำให้เกิดม็อบชนม็อบ มาจนถึงในวันนี้ที่คุณลูกเกดถูกคุกคามในเวลาส่วนตัว.. ทั้งหมดนี้ล้วนเกิดจากกระบวนการส่งเสริมความรุนแรงอย่างเป็นระบบ จนทำให้ในวันนี้ ประชาชนที่อ้างความจงรักภักดีกล้าที่จะใช้ทุกวิธีการคุกคามประชาชนที่เห็นแตกต่าง
.
และทั้งหมดทั้งมวลได้ทำให้การเรียกร้องข้อเสนอในการปฎิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ของผู้ชุมนุม ถึงแม้จะอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ แต่ก็จำต้องมาสุ่มเสี่ยงกับความรุนแรง ทั้งที่ควรหลีกเลี่ยงได้ แต่ผู้มีอำนาจไม่ยอมให้หลีกเลี่ยง
.
ผมจึงอยากใช้โอกาสนี้ ส่งกำลังใจอีกครั้งไปยังคุณลูกเกด และทุกคนที่ถูกคุกคามในทุกรูปแบบในตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา และข้อให้เรามองเห็นต้นตอแห่งความรุนแรงที่แท้จริงร่วมกันดังที่ผมได้เขียนมาในที่นี้ และส่งต่อข้อความนี้เพื่อเป็นเหมือนการกระตุ้นเตือนไม่ให้กระบวนการสร้างความรุนแรงเช่นนี้ กลับมาทำซ้ำได้อีก อย่าให้ผู้กำกับหนังเรื่องหกตุลา กลับมาเขียนบทซ้ำเดิมได้อีก เพื่อประชาชนและประชาธิปไตยของไทยจะได้มีความเจริญงอกงามในแผ่นดินนี้เสียทีครับ
...
Chonthicha Kate Jangrew
11h ·
มานั่งกินข้าวที่ร้านกินลมชมสะพาน สามเสนซอย 3 เจอพวกสลิ่มจำหน้าเราได้ เดินมาด่า มาหาเรื่องที่โต๊ะอาหาร แล้วท้าให้ออกไปนอกร้าน ไปเคลียร์กันนอกร้าน
ตอนนี้กำลังโทรแจ้งให้ตำรวจมาที่ร้านค่ะ

Chonthicha Kate Jangrew
9h ·
สวัสดีค่ะทุกคน
ขอบคุณมากๆ ที่เป็นห่วงและให้กำลังใจดีๆมา ตอนนี้ลูกเกดปลอดภัยนะคะ หลังจากที่ในระหว่างทานข้าวกับเพื่อนๆ ก็โดนพวกรอยัลลิสต์ลุกมาจ้องหน้าที่โต๊ะ ตะโกนชี้หน้าด่าอย่างหยาบคาย และพูดจาข่มขู่ท้าทายใช้กำลัง ให้เกดเดินออกไปนอกร้านกับพวกเขา
ยอมรับค่ะ ว่าตอนนั้นตกใจ และกังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเองและเพื่อนๆที่มานั่งทานข้าวด้วยกัน แต่เกดสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ ไม่โต้กลับด้วยถ้อยคำหยาบคายยั่วยุใดๆ เกดโทรศัพท์ประสานกับรองอรรถวิทย์ สายสืบ และรองผู้กำกับสน.ชนะสงคราม ให้นำตำรวจมาเคลียร์สถานการณ์และดูแลเรื่องความปลอดภัยให้ ซึ่งต้องขอบคุณที่ส่งเจ้าหน้าที่มาหลายสิบนายอย่างรวดเร็ว
เกดต้องการให้ทางคู่กรณีสำนึกผิดแล้วกล่าวขอโทษกัน เพราะสิ่งที่เขาทำถือว่าเป็นการดูหมิ่นซึ่งหน้า และเป็นการข่มขู่คุกคาม ซึ่งทำให้เรารู้สึกกังวลว่าจะถูกใช้ความรุนแรงและกังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง แต่ทางคู่กรณียังไม่ยอมกล่าวขอโทษ เกดจึงได้แจ้งความไว้ที่โรงพักค่ะ
ไม่แปลกค่ะ ที่เราจะคิดไม่เหมือนกันในประเด็นการเมือง แต่สิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลยคือการด่าทอ หาเรื่องและพยายามใช้กำลังทำร้ายกัน

อย่าอ้างความจงรักภักดี เพื่อเป็นใบเบิกทางให้ตัวเองทำเรื่องร้ายๆใส่คนอื่นค่ะ