วันพุธ, ธันวาคม 02, 2563

#1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ นี่คือการลงมือปฏิวัติอย่างแท้จริง ใส่ชุดไปรเวทแล้วเดินเข้าโรงเรียนไปเลย ไม่ต้องมานั่งเถียงกัน เพราะนี่คือการยืนยันสิทธิ์ที่มีอยู่แล้ว แล้วลงมือทำด้วยตัวเองเลย หมดยุคสมัยของความหวาดกลัว

 
Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
17h ·

ขอคารวะนักเรียนที่กล้าแสดงออก
ขอประณามทุกคนที่ห้ามเด็กเข้าเรียนเพียงเพราะไม่ใส่เสื้อผ้าอย่างที่พวกคุณต้องการ
เรากำลังเห็นการต่อสู้เพื่อยืนยันสิทธิเหนือร่างกายตัวเองและสิทธิในการศึกษาครั้งสำคัญที่สุดในประเทศไทย
โรงเรียนและครูมีหน้าที่ตามกฎหมายในการให้บริการด้านการเรียน ถ้าโรงเรียนและครูใช้อำนาจไม่ให้เด็กเข้าเรียน ครูคนนั้นเป็นแค่คนกินเงินเดือนจากการสอน แต่ไม่มีสำนึกพื้นฐานของความเป็นครูว่าทุกคนที่อยากเรียนต้องได้เรียน
หลักการสำคัญที่สุดของเรื่องนี้คือนักเรียนมีสิทธิทางการศึกษาที่จะได้เข้าห้องเรียน ถ้าโรงเรียนรัฐไม่ให้เด็กเรียนเพียงเพราะเครื่องแบบ เท่ากับโรงเรียนและครูไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ถ้าโรงเรียนเอกชนไม่ให้เด็กเข้าเรียนเพราะเรื่องเครื่องแบบ โรงเรียนและครูอาจมีปัญหาเรื่่องการละเมิดสัญญาที่จะให้บริการทางการศึกษาหลังจากเด็กจ่ายค่าเรียน
ครูมีสิทธิหงุดหงิดที่เด็กไม่แต่งเครื่องแบบ แต่ไม่มีครูคนไหนมีอำนาจห้ามเด็กเข้าเรียนตามสิทธิที่ระบุไว้ัในรัฐธรรมนูญ
คนอยากเรียนต้องได้เรียน
#1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ


Phattita Cheraiem
6h ·

ความเห็นของ ผอ. ของโรงเรียนที่ ให้ใส่ไปรเวทไปโรงเรียนได้ (และทำมานานแล้ว)
--------
“ผมเข้ามาเป็น ผอ. ตอนอายุประมาณ 30 ปี เห็นนักเรียนใส่ชุดนักเรียนมาทุกวัน เวลาจะเล่นพละก็ต้องยัดชุดพละไว้ในกระเป๋าอีกที ทำไมเราต้องเพิ่มภาระให้นักเรียนขนาดนี้?”
จึงเป็นเหตุผลให้ ผอ.เสถียร เริ่มหารือกับ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3 กลุ่มที่สำคัญ คือ ครู นักเรียน และ ผู้ปกครอง
“มติเกือบเอกฉันท์เลยว่าโอเค ตอนแรกผู้ปกครองบางส่วนที่ยังยึดมั่นเรื่องวินัย ความเป็นเอกภาพขององค์กร เราก็อภิปรายว่าความเป็นเอกภาพไม่ได้มองแค่เอกลักษณ์ ลองทดลองกันดู พอเวลาผ่านไป เราได้ฟีดแบกจากผู้ปกครองกลุ่มนี้ว่า ดีมากเพราะไม่ต้องเสียเวลารีดชุดนักเรียนให้ลูก ลดค่าใช้จ่าย ลดเวลา”
@ thepotencialTH
...
Pruay Saltihead
14h ·

เชื่อหรือเปล่าว่าที่อ้างเรื่องกฎระเบียบ อ้างกลัวความเหลื่อมล้ำ อ้างว่าประหยัด อ้างว่าใส่ชุดนักเรียนแล้วดูแลความปลอดภัยให้ง่ายกว่า นั่นไม่ใช่เหตุผลที่แท้จริง
แต่สิ่งที่พวกไดโนเสาร์กลัวการแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน ไปมหาวิทยาลัย ที่สุด เพราะกลัวว่ามันจะทำให้เด็กๆรู้จักสิทธิในร่างกายตัวเอง มนุษย์พอรู้ว่าตัวเองมีสิทธิ์ ก็จะเริ่มรักษาสิทธิ์ของตัวเอง ไม่ยอมให้ใครมาละเมิด ก็จะพาลไปถึงการรักษา ปกป้องสิทธิเรื่องอื่นๆด้วย พอความคิดแบบนี้ได้ฝังลงไปในหัวแล้วมันลบไม่ได้
คราวนี้ฉิบหายเลยทีนี้ มนุษย์แบบนี้แม่งยากเลยสำหรับรัฐที่ต้องการปกครองด้วยการกดหัวประชาชนให้เชื่อง ไม่หือไม่อือ ไม่ตั้งคำถาม แบบประเทศไทย

Pruay Saltihead
14h ·

นี่คือการลงมือปฏิวัติอย่างแท้จริง ใส่ชุดไปรเวทแล้วเดินเข้าโรงเรียนไปเลย ไม่ต้องมานั่งเถียงกัน เพราะนี่คือการยืนยันสิทธิ์ที่มีอยู่แล้ว แล้วลงมือทำด้วยตัวเองเลย สุดยอดเลยครับ หมดยุคสมัยของความหวาดกลัว