วันเสาร์, มกราคม 11, 2563

ฟังชัดๆ!!! อ.ภาคภูมิ แจง ปมรายวิชา “รักชาติยิ่งชีพ”




https://www.facebook.com/watch/?v=584676195686269

ฟังชัดๆ!!! อ.ภาคภูมิ แจง ปมรายวิชา “รักชาติยิ่งชีพ”

กลายเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ สำหรับเอกสารการสอนของ ด็อกเตอร์ ภาคภูมิ ทรัพย์สุนทร อาจารย์ชีวเคมี มหาวิทยาลัยนเรศวร หลังเตรียมเสนอให้สภามหาวิทยาลัย มีการเปิดสอนในรายวิชา “รักชาติยิ่งชีพ” My Beloved Country วิชาศึกษาทั่วไป หมวดที่ 1 พร้อมเชิญ 18 ผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะด้านเข้ามาร่วมสอน และบรรยาย ให้นักศึกษา เช่น พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา / นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ (พุทธะอิสระ) / นายเสรี สุวรรณภานนท์ / พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ / พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน / อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี / สนธิ ลิ้มทองกุล และ สุเทพ เทือกสุบรรณ

“ล่าความจริง” ได้สอบถามกับด็อกเตอร์ ภาคภูมิ ทรัพย์สุนทร อาจารย์ชีวเคมี มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า “รักชาติยิ่งชีพ” เป็นเพียงรายวิชาศึกษาวิชาหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้มีบรรจุอยู่ในคณะใดเลย เป็นรายวิชาที่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 – 2 สามารถเลือกเรียนได้ คล้ายๆกับวิชาทั่วไป อย่าง วิชาเต้นลีลาศ เป็นต้น

ส่วนแนวทางที่จะเสนอจัดตั้งรายวิชานี้ เนื่องจากตลอดหลายปีที่ผ่านมา เรื่องของการรักชาติ ใครรักชาติจริง ใครรักชาติไม่จริง เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมาอยู่ตลอด ตนจึงมองว่า มหาวิทยาลัย เป็นพื้นที่ควรนำเอาปัญหาในลักษณะนี้มาพูดคุยกัน ว่าคนแต่ละยุค แต่ละรุ่น มีความคิดเห็นแตกต่างกันตรงไหน เพื่อนำมาปรับแก้ไขไปในทางที่ถูกต้อง

ขณะที่การนำวิทยากรที่เป็นฝั่งอนุรักษ์นิยม มาพูดคุยกับฝั่งคนรุ่นใหม่ เพราะว่า มีความแฟร์กับทั้งสองฝ่าย เพราะที่ผ่านมา คนไทยมักจะอ่านข่าวแค่พาดหัวและนำมาโต้เถียงกันอย่างจริงจัง แต่ไม่เคยมีการมานั่งพูดคุยกันแบบยาวๆแบบละเอียด ซึ่งจะเป็นช่องทางที่ให้คนทั้งสองฝ่ายได้หันมาฟังความคิดเห็นต่อกัน แทนที่จะได้ไปแซะกันไปแซะกันมาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามถึงความเกี่ยวโยงของอาจารย์ภาคภูมิ ทรัพย์สุนทร ที่นามสกุลเหมือนจะสอดคล้องกับนายประเสริฐ ทรัพย์สุนทร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และอดีตกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ได้รับคำตอบว่า ตนเองไม่ได้มีความเกี่ยวโยงอะไรกับนายประเสริฐ ทรัพย์สุนทร เลย ทั้งทางสายเลือดและความรู้จักส่วนตัว / แต่เดิมนามสกุลของตนเอง คุณพ่อเล่าว่า เดิมนามสกุลว่า “แซ่อึ้ง” แต่ในช่วงที่คุณพ่อของตัวเองต้องไปเป็นทหาร ได้ทำการเปลี่ยนนามสกุล โดยไปขอใช้นามสกุล “ทรัพย์สุนทร” จากคนใกล้บ้าน เพื่อต้องการให้นามสกุลตัวเองดูมีความเป็นไทยมากที่สุด ขอยืนยันว่า ไม่ได้มีความเกี่ยวโยงอะไรกับนายประเสริฐ ทรัพย์สุนทร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และอดีตกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย อย่างแน่นอน
..

อาจารย์ ม.นเรศวร เสนอเปิดวิชา “รักชาติยิ่งชีพ” เชิญ 18 ผู้ทรงคุณวุฒิคนดีมาสอน

ที่มา ข่าวสดออนไลน์
9 มกราคม 2563

ม.นเรศวร – เมื่อวันที่ 9 ม.ค. โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพ เอกสารการสอนของ ดร.ภาคภูมิ ทรัพย์สุนทร รองผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือตอนล่าง อาจารย์ภาควิชาชีวเคมี มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก

หลังเตรียมเสนอให้สภามหาวิทยาลัย มีการเปิดสอนในรายวิชา “รักชาติยิ่งชีพ” My Beloved Country วิชาศึกษาทั่วไป หมวดที่ 1 จำนวนหน่วยกิต 3 (2-2-5) โดยมี ดร.ภาคภูมิ ทรัพย์สุนทร เป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา พร้อมเชิญ 18 ผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะด้านเข้ามาร่วมสอน และบรรยาย ให้นักศึกษา มีรายชื่อดังนี้
1. พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา
2. นาย สุวิทย์ ทองประเสริฐ (พุทธะอิสระ)
3. นาย เสรี สุวรรณภานนท์
4. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์
5. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน
6. นางหฤทัย ม่วงบุญศรี
7. นายสมชัย กตัญญุตานันท์ (ชัย ราชวัตร)
8. นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
9. นายกนก รัตน์วงศ์สกุล
10. นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม
11. ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์
12. นางวาสนา นาน่วม
13. นายวันชัย สอนสิริ
14. นาย นุรักษ์ มาประณีต
15. นายอิทธิพร บุญประคอง
16. นายสนธิ ลิ้มทองกุล
17. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ
18. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

ทั้งนี้ในรายวิชาดังกล่าว ยังมีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่า จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์รายวิชาคือ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดของความเป็นชาติไทย สามารถอธิบายแนวคิด

หลักการ องค์ประกอบ โครงสร้างพื้นฐานของการพิทักษ์และพัฒนาชาติอย่างถูกวิธี ตระหนักถึงความสำคัญของชาติไทย เกิดทัศนคติในการรักชาติ การแสดงออกและประพฤติตัวเพื่อการรักชาติอย่างถูกวิธี

อ่านรายละเอียดวิชาเพิ่มเติมที่นี่