วันศุกร์, มกราคม 03, 2563

นโยบายรัฐกับสิ่งที่ย้อนแย้งกับความจริงที่ผู้มีอำนาจในรัฐบาลทำมาโดยตลอดที่ครองอำนาจอยู่




ฟังแต่นักอนุรักษ์ ถามแต่นักอนุรักษ์ มึงเคยฟัง มึงเคยถามประชาชนบ้างหรือไม่ ไอ่🐃

มาตรการรองรับ มึงมีแล้วหรือยัง ??
ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น มึงหาหนทางแก้ไขไว้แล้วหรือยัง ??
สิ่งทดแทนพลาสติก มึงมีมากน้อยแค่ไหน เพียงพอหรือไม่ ??

ใส่บาตรพระ ไม่มีถุงพลาสติกใส่อาหาร แล้วมึงจะให้ประชาชนทำยังไง ?? อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม บอกว่าให้ใช้ใบบัวใส่อาหาร ใช้ใบตองใส่อาหาร แทนถุงพลาสติก ตามนโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมฯ เรื่องขยะจากวัด วันละ2หมื่น-2หมื่นห้า กก.ต่อวัน

ทั้งอธิบดี ทั้งรัฐมนตรี เอาหัวแม่ตีนคิดแทนสมองหรือเปล่า ?? ใบบัว ใบตอง ใส่แกงได้มั้ย ?? ใบบัว ใบตอง มีปริมาณในตลาดเพียงพอกับผู้คนทั้งประเทศหรือไม่ ??

นโยบายมึงเอาแต่หน้า แต่ไม่เอาหลังเลย เขียนนโยบายเอาแต่ได้ ไม่เอาเสียแบบนี้ ผลักภาระและผลกระทบให้ประชาชนรับผิดชอบกันเองหน้าตาเฉย แบบนี้ประชาชนจะมีรัฐมนตรีทส. จะมีอธิบดีสส.ไว้ทำเหี้ยไรครับ ?? ยามหน้าประตูกระทรวงก็เขียนนโยบายพื้นๆแบบนี้ได้ ไม่ต้องถึงรัฐมนตรีไม่ต้องถึงอธิบดีหรอก 🐃

นโยบายอะไรก็ตาม ที่สร้างความลำบากและผลกระทบให้กับประชาชนเป็นวงกว้าง #มึงต้องถามประชาชนก่อนทำ #มึงต้องมีมาตรการรองรับผลกระทบ #ต้องทำจากเล็กไปใหญ่แบบขั้นบันไดเพื่อการปรับตัวของภาคประชาชน

การณ์เป็นเช่นนี้ มันเห็นได้ชัดเจนว่า สิ่งที่มึง วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่มีเลยในเรื่องนี้คือ #วิสัยทัศน์

การสร้างนโยบาย การเขียนนโยบาย ไม่ว่าเพื่อสาธารณะหรือเพื่อองค์กร หรือเพื่อการเฉพาะกิจ ท๊อปมึงรู้ไหม #สิ่งที่สำคัญที่สุด 1 2 3 ตามลำดับคืออะไร ?? ภาษาพลเรือนเค้าเรียก #การเขียนนโยบาย ภาษาทหารเค้าเรียก #การเขียนแผนยุทธการ

#วิสัยทัศน์ #เป้าหมาย #แผน

วิสัยทัศน์มึงไม่มี แผนมึงไม่มี #มึงมีแค่เป้าหมาย

ต้องเรียนรู้เพิ่มอีกเยอะมึงน่ะ มือมึงยังไม่ถึงที่จะเป็นรัฐมนตรีหรอก ประชาชนได้คนที่ขาดคุณลักษณะสำคัญทางนโยบายแบบนี้มารับผิดชอบทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของชาติ ประเทศกูจะมีอะไรเหลือ ??

- บ่อขยะพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก อยู่ที่บ้านเรา
- ประเทศเรานำเข้าขยะมากเป็นอันดับที่ 2 ของอาเซียน
- ประเทศเรานำเข้าขยะพลาสติกรีไซเคิล 35,000 - 75,000 ตัน/เดือน
- 5ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ยุค คสช.มาจนรัฐบาลนี้ เรานำเข้าขยะพลาสติกมาแล้ว รวมทั้งสิ้น 1,062,336 ตัน
- ประเทศเราเป็นชาติเดียวในอาเซียนที่ยังไม่มี #นโยบายเป็นทางการ เรื่อง #ควบคุมมลพิษพลาสติก

ยังมีอีกเยอะ ดาต้าพวกนี้ล้วนเป็นดาต้ามาจากรัฐบาลเองทั้งนั้น เช้่น จากกรมศุลฯ จากกรมสส. จากกรมควบคุมมลพิษ จากกรมปค. จากกรมทถ. และจากองค์กรสากลอีก3-4องค์กร ฯลฯ

ย้อนแย้งดีมั้ยมั้ยครับ รัฐมนตรีสร้างภาพรณรงค์หักดิบประชาชนให้ ลด งด การใช้ถุงพลาสติก แต่รัฐมนตรีกับรัฐบาล กลับเซ็นต์อนุมัตินำเข้าขยะพลาสติกจาก 81ประเทศทั่วโลก เข้ามาในประเทศเราครั้งแล้วครั้งเล่า จนเป็นล้านตันในทุกวันนี้ ..

ย้อนกลับไปอ่านกลางๆโพสท์อีกทีสิครับ ทำไมผมถึงบอกว่าไอ่🐃 ตัวนี้มือไม่ถึงและ #ไร้วิสัยทัศน์ ??

แน่จริง ก็ออกนโยบาย #ห้ามนำเข้าขยะทุกชนิดเข้ามาในราชอาณาจักร เด็ดขาดในทุกกรณีดิ..

แล้วกูจะขอโทษมึง7วันติดๆพร้อมถอนคำพูดที่ว่า มึงอ่อน มือไม่ถึงกับการเป็นรัฐมนตรี แถมกูจะช่วยปชส.การรณรงค์การใช้ถุงพลาสติกนี้ด้วยอย่างเต็มกำลัง ทั้งบนโซเชียลและทั้งเบื้องหลังงานที่กูทำ 🙄



พูดไม่คิด ..


ความจริงที่ไอ้ท๊อปไม่อยากบอกประชาชน



5ปีที่ผ่านมา แทบทุกใบอนุญาต แทบทุกเคสนำเข้า เป็นเงินเป็นทองทั้งนั้น ดูสถิติก็แล้วกันครับ


ประเทศกูกับประเทศลุงฮุนเซ็น หายไปไหนในสังคมอาเซียน สำหรับเรื่องนี้ ???



มันเข้าบ้านเรามาแบบนี้ทุกเดือนจาก 81 ประเทศทั่วโลก เดือนละเป็นหมื่นๆตันไปจนจรดเกือบแสนตัน นี่บ้านเราเป็น #ถังขยะโลก รึเปล่าวะ ??



นโยบายรัฐกับสิ่งที่ย้อนแย้งกับความจริงที่ผู้มีอำนาจในรัฐบาลทำมาโดยตลอดที่ครองอำนาจอยู่
...