วันอาทิตย์, มกราคม 12, 2563

ชมคลิป "ปิยบุตร" แฉ เอกสารหลุดคดี ”เงินกู้พรรค" กกต.พุ่งเป้ายุบพรรคอนาคตใหม่



...

POLITICS: "ปิยบุตร"โชว์เอกสารหลุดคดี ”เงินกู้พรรค" กกต.พุ่งเป้ายุบพรรคอนาคตใหม่เอาผิดคนละมาตรากับที่ยื่นร้อง ยืนยันสู้ต่อ ขอเปิดกระบวนการไต่สวนเรียกพยานเอกสารทั้งหมด

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดแถลงข่าวความคืบหน้าคดีเงินกู้พรรค ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นต่อกกต.ตามมาตรา 66 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง โดยล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้ขยายเวลาส่งเอกสารได้ภายในวันที่ 27 มกราคม 2563

นายปิยบุตร ยืนยันว่าคดีนี้ กกต.ไม่ทำตามขั้นตอนกระบวนการพิจารณาในชั้นกกต.เนื่องจากกกต.มีมติยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา

“ผมจึงตั้งคำถามว่า ไม่ตั้งข้อหาหรือข้อกล่าวหา แล้วมีมติเสนอคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้อย่างไร และจนวันนี้ เราถึงรู้ชัดเจนว่า กกต.น่าจะทำผิดกฎหมายชัดเจน กกต.น่าจะดำเนินกระบวนการพิจารณาผิดขั้นตอนอย่างชัดเจน เพราะตอนนี้ ผมได้รับเอกสารการดำเนินการในชั้น กกต.มาทั้งหมด" นายปิยบุตร กล่าว

โดยนายปิยบุตรได้นำเอกสารของกกต.มาแสดงกับสื่อมวลชน มีเนื้อหาระบุว่า คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน คณะที่ 13 ที่มีคุณเกรียงศักดิ์ ม่วงอ่อน เป็นประธาน มีมติเอกฉันท์ยกคำร้องกรณีการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ ไปเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 62 โดยให้เหตุผลว่า เป็นการกู้เงินกันจริง พรรคการเมืองสามารถกู้เงินได้ เพราะไม่มีกฎหมายข้อใดห้าม และในอดีตพรรคการเมืองอื่นๆ ก็กู้เงินเช่นกัน รวมทั้งระบุว่า เงินกู้ไม่ใช่รายได้ แต่เป็นหนี้สิน ดังนั้น จึงไม่เข้ามาตรา 62 เรื่องแหล่งที่มาของรายได้ และการกู้เงินก็เพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง ไม่ได้เอาไปทำธุรกิจเพื่อแสวงหากำไร จึงไม่ผิดตามมาตรา 66

ซึ่งตามขั้นตอน เมื่อคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนมีมติยกคำร้อง ต้องถือว่าคดีนี้จบแล้ว กกต.กลับยื่นต่อสำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยที่ 1(สสส.)ให้สืบสวนต่อ โดย สสส.ใช้เวลาสืบสวน 1 เดือน ก่อนมีมติยกคำร้องเช่นเดียวกัน แต่กกต.ยังไม่จบ มีความพยายามส่งเรื่องเข้าอนุกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาต่อ จนในที่สุดอนุฯ กกต.มีมติ 3ต่อ2 ให้ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค และให้เงินนั้นตกเป็นของกองทุนตามมาตรา 66 และศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา

“กกต.ไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ ต้องยุติคดีนี้ทันที แต่อยู่ดีๆ กกต.ใส่ความผิดเพิ่มเติมแก่พรรคอนาคตใหม่ โดยที่ผู้ถูกร้องไม่รู้ตัว คือใส่ความผิดตามมาตรา 72 เพิ่มเติมเข้ามา เพราะมาตรา 72 มีบทลงโทษคือยุบพรรคการเมือง แต่มาตรา 66 ไม่มีโทษถึงยุบพรรค ซึ่งจุดเริ่มต้นของคดีนี้คือมาตรา 66 และก็ต่อสู้ด้วยพยานหลักฐานด้วยมาตรานี้มาโดยตลอด การยกคำร้องทั้ง 2 ครั้งก็พิจารณาจากมาตรา 66 แบบนี้จะไม่ให้ผมคิดได้อย่างไรว่า กกต.กระเหี้ยนกระหือรือที่จะยุบพรรคอนาคตใหม่ให้ได้”นายปิยบุตรกล่าว

นายปิยบุตรยืนยันว่า เอกสารที่ได้มาทั้งหมด เชื่อโดยสุจริตใจเลยว่าเป็นของจริง เพราะมีลายเซ็นต์พนักงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มีเลขรับหนังสือลงหลักฐานชัดเจน หาก กกต.จะออกมาบอกว่าเป็นเอกสารปลอม ก็ขอให้ไปสู้กันในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ โดยพรรคอนาคตใหม่จะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดกระบวนการไต่สวน และเรียกพยานเอกสารชุดนี้ทั้งหมดเข้ามาพิจารณาในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิสูจน์ว่ากกต.ทำผิดขั้นตอนจริงหรือไม่ โดยขณะนี้ พรรคได้ไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตประพฤติมิชอบ ในฐานความผิดตาม ป.อาญามาตรา 157 ไว้เรียบร้อยแล้ว หากพบว่ากกต.มีเจตนากลั่นแกล้งพรรคอนาคตใหม่จริง โทษคือติดคุก

“เราไม่ควรอดทนต่อไปกับการนำองค์กรอิสระมาใช้เป็นเครื่องมือในทางการเมือง องค์กรอิสระต้องอิสระจากคณะรัฐประหาร จากผู้มีอำนาจในทางการเมือง แต่ไม่ใช่อิสระจากพี่น้องประชาชน อยากให้กรรมการการเลือกตั้งทั้ง 7 ท่าน ตื่นเช้ามาลองส่องกระจกยืนดูหน้าตัวเอง แล้วถามว่าบุคคลที่อยู่ในกระจกนั้น จะมีจิตสำนึกขึ้นมาได้หรือยัง ตอนนี้ท่านกำลังทำอะไรอยู่ ท่านไม่รู้สึกอายกับวิชาชีพ คุณวุฒิ เกียรติยศ เกียรติคุณที่ท่านสร้างมาบ้างเลยหรือ”นายปิยบุตรกล่าว

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ปิยบุตรแสงกนกกุล #พรรคอนาคตใหม่ #กกต #คดีเงินกู้พรรค #ยุบพรรค