วันศุกร์, กรกฎาคม 05, 2562

"ต่ำช้ายิ่งกว่ายุคเผด็จการเต็มใบ" เรื่องเสื้อผ้าหน้าผมไม่ใช่กิจ ส.ส. ซ้ำใกล้ชิดนายกฯ ทหาร รวยหลายร้อยล้าน


นักการเมืองหญิงไทยจะอะไรกันนักหนากับเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม ช่อ โดนอีกแล้วจาก ฉ้อ คนเดิม จะเชยไม่เชยก็ไม่ใช่กิจ ส.ส.สักหน่อย คราวก่อนเรื่องชุดไม่ไว้ทุกข์ป๋า คราวนี้ใช้ผ้าพื้นเมือง ‘E-A’ ว่าชุดม้งไม่สุภาพ

ศิษย์เก่าจุฬาฯ อดีตกลุ่ม วีมู้ฟช่วยซ้ำว่า “การแต่งกายของช่อ ที่ผ่านมานั้นไม่ได้มีความงดงามและเหมาะแก่กาลเทศะประการใด มีชุดที่งดงามชุดเดียวคือแบรนด์ Poem” (อันนี้ น.ส.ศุภมาส เสนะเวส แย้ง อี-เอ) แล้วว่า “ล่าสุดหนักไปอีกชุดประดับผ้าชนเผ่า สีสันราวจะมาระบำเทพธิดาดอย”

เรื่องมาจากเจ้าตัวคนโดนจิก โพสต์ “#อนาคตใหม่ อยากทำให้สภาเป็นภาพสะท้อนความหลากหลายทั้งทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม เราจะพยายามแต่งกายด้วยชุดที่หลากหลาย นำผ้าจากแต่ละภูมิภาคเข้ามาสู่สภา และยังเป็นการส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นด้วย”

เป็นลูกเล่น ‘gimmick’ ประชาสัมพันธ์พรรคพร้อมไปกับเปิดช่องให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พรรคเพื่อไทยเสนอกระทู้นโยบายอนุรักษ์/ส่งเสริมผ้าพื้นบ้านไทย อันเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์กลุ่ม ส.ส.หญิงภาคเหนือสองพรรค สี่ห้าคน “นัดใส่ผ้าไทยเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร”

อันการโจมตีพรรคอนาคตใหม่โดยกลุ่มสนใจการเมืองฝ่าย สลิ่มนั้นมีมาตลอดสี่ห้าเดือน หลังจากที่พรรคนี้ได้รับเลือกตั้งอย่างเป็นปรากฏการณ์ ข้อโจมตีมีแต่เรื่องไร้สาระ ขณะที่ ส.ส.หญิงที่ตกเป็นเป้าก็เอาแต่เสนอสิ่งสร้างสรรค์ ไม่ต่อปากต่อคำ

อย่างที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แจ้งสังคมท่ามกลางการโหมทึ้งตบตีว่า “เมื่อวานได้ไปพูดเรื่องการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศผ่านการใช้เทคโนโลยี ได้เจอกับเจ้าหญิงเทสซาแห่งลักเซมเบิร์ก และคุณลอร์นา จอห์นสัน จากพรรคเดโมแครตสหรัฐฯ

ได้ข้อสรุปสำคัญอย่างหนึ่งคือ อินเทอร์เน็ตควรเป็นสิ่งที่รัฐจัดให้ประชาชนฟรี เพราะถือเป็นสิ่งจำเป็น สร้างโอกาส สร้างความรู้” เรื่องแบบนี้ทั้ง ‘E-A’ และ ‘J-Soup’ ไม่สน ซ้ำแสดงวิสัยหยามเหยียดตามกรรมพันธุ์ จวกช่อด้วยการพาดพิงจ่านิวว่าเป็น “นักเคลื่อนไหวระดับล่าง”

เป็นเรื่องเอาการบ้านมาทำการเมืองแบบไม่เข้าเรื่อง ทั้งที่ตัวเอกผู้ครอบครองประเทศบอกให้ สนใจการบ้านมากกว่าการเมือง พวกแฟนคลับว่ากันไปก็อย่าง นักการเมืองที่ผสมโรงด้วยนี่มันด้อยคุณค่าหาที่เปรียบมิได้ ยิ่งสื่อบางสำนักร่วมด้วยช่วยปั่น วิชามารจริงๆ
 
อย่าง เนชั่นทีวี ๒๒เก็บเอาโพสต์เหน็บของ ‘E-U’ เรื่องกินเรื่องอยู่มาเล่น จากที่มีภาพคณะอนาคตใหม่นัดไปเลี้ยงกันที่ร้าน ‘Cute Corner Cuisine’ ย่านสุขุมวิท คนดัง เต้มดแดง รักพ่อทักษิณ(นพพร นามเชียงใต้)  เอามาแพร่ “มื้อนี้ขั้นต่ำแสนแน่นอน”

อุ๊ หฤทัย (ม่วงบุญศรี) ฉายา แวนโก๊ะที่เคยกระหน่ำช่อและ ปิยบุตร แสงกนกกุล หมิ่นสถาบันฯได้ช่องปั้นน้ำว่า “กินหรูก่อนจะไม่มีแผ่นดินอยู่” ที่ไหนได้เจ้าของร้านเผยอนาคตใหม่เลือกร้านเขาเพราะใกล้สถานีรถไฟฟ้า ยกขบวนไปไม่ต้องใช้รถส่วนตัว

ซ้ำสนนราคาแค่หัวละ ๖๐๐ บาท คุยว่าอาหารของเขาอร่อย และร้านหรูเนื่องจาก “ผัวเจ้าของร้านเป็นสถาปนิกที่มีความเชี่ยวชาญการตกแต่ง...แบบที่ใช้งบน้อยแต่ดูแพง” อะ หน้าแตกนั่นเรื่องหนึ่ง แต่สื่อเนชั่นเอามาเล่นไร้สาระหมายจะทำให้เขาเสียชื่อเสียง ถ้าไม่ฉ้อก็ ชั่ว

โดยเฉพาะ ทำให้การเมืองไทยต่ำช้ายิ่งกว่ายุคเผด็จการเต็มใบ ไหนจะนักการเมืองในอาณัติคณะรักษาความสงัดแห่งชาติ (คสช.) ที่กำลังจะเป็นรัฐมนตรีมีแผลเรื่องฉ้อฉลกันมากหน้า เช่น อุตตม (สาวนายน) โดนกระทู้คดีหนี้กรุงไทย ใครๆ ที่สมรู้โดนข้อหาเรียงหน้า ไฉนรอดอยู่คนเดียว

หรือว่า สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าแผนกดูดที่เกิดเรื่องทวงโน่นทวงนี่จนโดนหัวหน้าตบหัว เบื้องหลังมีคดีผู้บริหารการบินไทยรับสินบนบริษัทผลิตเครื่องยนตร์บินเจ็ต โรลสรอยซ์ นัยว่าเป็นตัวกลางสำคัญเจรจาให้ฉ้อราษฎร์สำเร็จ
 
หรือราย ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา แกนนำภาคเหนือของพรรคพลังประชารัฐ ที่กำลังจะไปนั่งกุมกระทรวงแรงงาน ประวัติเคยเป็นหนึ่งใน ๕ เสือกองสลากที่ได้รับการจัดสรรโควต้าอูฟูก่อน คสช.ยึดอำนาจ ก่อนมาอยู่พรรคของ คสช.มีเอี่ยวข้อหาฉ้อโกง หลอกเงินคนลงทุน ดราก้อนคอยน์

กับที่ฮือฮาขณะนี้ไม่ใช่พวกที่ดูดมาหรือว่าพวกสมุนเจ้าสัว แต่เป็นลูกน้องซ้ายขวาของหัวหน้าใหญ่ แบบ ไก่อู นักออกแบบ ผังล้มเจ้าอดีตโฆษกคณะยึดอำนาจ ปัจจุบันอธิบดีประชาสัมพันธ์ ที่ว่ารวย ๑๔๐ กว่าล้าน ก็มีแผลพุพองอยุ่เหมือนกัน

Atukkit Sawangsuk ค้นเจอแล้วเอามาปล่อย เรื่องเคยมีนักธุรกิจชาวจีนที่มาลงทุนประเทศไทยร้องเรียน ได้รับการติดต่อจากอธิบดี ร่วมลงทุนสถานบันเทิงย่านทองหล่อให้แก่น้องชาย ทั้งค่าหุ้น ๒๕ ล้านกับเงินสดนิดหน่อยรวม ๓๔ ล้านบาทไทย

ถึงเวลาจ่ายคืนน้องชายเบี้ยว ชาวจีนจึงไปหาอธิบดี ผู้คำประกัน ได้รับการปฏิเสธไม่รู้ไม่ชี้อย่างสิ้นเชิง ผู้สูญเสียเงินชาวจีนโอดกับทนายชมรมปรึกษากฎหมายออนไลน์ว่า ที่ให้ยืมเงินไปไม่ใช่อยากจะลงทุนสถานบันเทิง แต่จำใจเพราะผู้มาติดต่อเป็นนายทหารไทยวงใน คสช.

เรื่องคนใกล้เคียงหัวหน้า คสช.รวยประหลาดนี่ ๑๔๐ ล้านของ พล.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด จิ๊บจ้อย เด็ดกว่าต้อง ๓๑๖ ล้านของ เสธ์นิมิตต์ ทหารคนสนิทของสอง บิ๊ก คสช. เป็นทั้งที่ปรึกษาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ทส. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
 
พล.ต.นิมิตต์ สุวรรณรัฐ “ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในทีมงาน ‘มันสมอง’ ประจำกาย ‘บิ๊กตู่’” สำนักข่าวอิศราระบุไว้ว่าเงินในบัญชีชื่อ เสธ.เองแค่ ๔๐ กว่าล้าน ส่วนใหญ่ เกือบ ๒๗๖ ล้านเป็นของภรรยา แต่ว่า พล.ต.นิมิตต์นี่นอกจากรับราชการกรมทหารปืนใหญ่แล้ว

ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ เป็นที่ปรึกษาบริษัทขนาดใหญ่ ๓ แห่ง (อันนี้เขาว่า อย่างน้อย นะ) เสียท่า อิศรา ไม่ได้ล้วงลึกไปถึงว่าภรรยา เสธ.คนสนิทไอตู๊บร่ำรวยสามร้อยกว่าล้านจากอะไร มรดกครอบครัว ธุรกิจส่วนตัว หรือว่าเก็บหอมรอมริบ