วันอังคาร, กรกฎาคม 16, 2562

วันนี้แล้วสินะ...ย้ายผี เปลี่ยนโลง ลา"เก้าอี้ที่ปล้น" ไปนั่ง"เก้าอี้ที่โกง" เป็นคณะรัฐประหารที่หน้าด้านที่สุด เอ้า บันทึกไว้ !



ภาพจาก


Visa Khanthap
...



...



คำสั่งฉบับ 3/2558 ยังอยู่ ขณะที่ทหารยังอาจไปหาคนเห็นต่าง เอาตัวไปเข้าค่ายได้ต่อไป
.

เย็นวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 พล.อ.ประยุทธ์ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ออกคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 9/2562 ยกเลิกประกาศคสช. คำสั่งคสช. และคำสั่งหัวหน้าคสช. อย่างน้อย 70 ฉบับ โดยวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุก่อนมีการออกคำสั่งดังกล่าวว่า คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่กำลังจะออกจะเป็นคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับสุดท้าย อย่างไรก็ตามในบรรดาประกาศคำสั่งที่ถูกยกเลิกมีอย่างน้อย 13 ฉบับ ที่เครือข่ายภาคประชาชนเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรยกเลิกรวม 35 ฉบับ

อย่างไรก็ตามเมื่อทางไอลอว์พิจารณาอย่างใกล้ชิด พบว่า คำสั่งมีความน่ากังวลต่อสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของประชาชนอย่างคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 และ 13/2559 ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวบุคคลมากักตัวเพื่อทำการสอบถามได้ในค่ายทหาร 7 วันยังคงบังคับใช้อยู่ นอกจากให้อำนาจการเรียกคนมาสอบถามแล้ว คำสั่งฉบับที่ 3/2558 ยังให้อำนาจทหารในการจับกุมหรือร่วมสอบสวนบุคคลที่ถูกกล่าวหาในความผิดบางประเทศร่วมกับตำรวจ การบุกเข้าค้นบ้านของบุคคลโดยไม่ต้องขออำนาจศาล ที่สำคัญการใช้อำนาจดังกล่าวหากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติไปโดยความสุจริต จะไม่สามารถเอาผิดทั้งทางแพ่ง อาญา หรือทางวินัยได้

มีข้อน่าสังเกตด้วยว่า แนวปฏิบัติที่เจ้าหน้าที่ทหารไปที่บ้านของบุคคลที่แสดงความเห็นทางการเมืองในทางคัดค้านคสช. หรือหาข่าวทั้งตามสถานที่ชุมนุมและตามงานเสวนาวิชาการต่างๆ ก็อาจเป็นแนวปฏิบัติที่อาศัยฐานอำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 โดยอาจเป็นอำนาจตามข้อ 4(6) ที่กำหนดให้ "เจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย" มีหน้าที่กระทำการอื่นใดตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติมอบหมาย

ดังนั้น แม้จะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ มีรัฐบาล และรัฐสภาใหม่หลังการเลือกตั้งแล้ว อำนาจที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะปฏิบัติการต่างๆ เพื่อรักษาบรรยากาศความหวาดกลัวต่อการแสดงความคิดเห็นก็ยังคงอยู่เช่นเดิม

อ่าน คำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 ทหารยังมีอำนาจพาคนไปปรับทัศนคติ และขังในค่ายทหาร 7 วัน >>> https://ilaw.or.th/node/5294

อ่าน ประกาศและคำสั่งคสช. รวมถึงคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ภาคประชาชนอยากให้ยกเลิกยังเหลืออยู่อีก 20 ฉบับ >>> https://ilaw.or.th/node/5323
..