วันเสาร์, ตุลาคม 06, 2561

ขอโทษยิ่งลักษณ์ ‘แป๊บเดียว’ กลายเป็น ‘ไวรัล’ ทั้ง #หน้าตัวเมีย เฮีย สันดาน หมั่นไส้ ไน๊ซ์ และนางเอกตลอดกาล

กรณี ๓ สายล่อฟ้าโพสต์ขอโทษยิ่งลักษณ์ แป๊บเดียวแล้วหายจ้อยนี่เป็น ไวรัล ขึ้นมาเพราะ “#หน้าตัวเมีย” “เฮีย” (เขียนแบบวัยหลง) “สันดาน” “หมั่นไส้” “ไน้ซ์” หรือว่า “นางเอกตลอดกาล” ก็สุดแท้

วันนี้ขอใช้สมมุติฐานส่วนตัว เม้าท์กับเขาด้วยสักนิด คิดว่าน่าจะเป็นการปิดโพสต์ หนี เพราะพวกกันเองด่าถล่มเสียมากกว่า (แต่ไม่ใช่เหตุผลเดียว) ในเมื่อกระแสหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ตอนนี้นั้น ขุด ชินวัตร ขึ้นมาฟัดท่าเดียว

โพสต์ ขออภัยและบอกว่า “สำนึกผิดแล้ว” ไพร่พล ปชป.คงรับไม่ได้ ทั้งที่ในโพสต์ไม่ลืมที่จะระบุด้วยว่า “นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ได้ให้อภัยต่อข้าพเจ้า และได้ยื่นคำร้องขอถอนฎีกาให้กับข้าพเจ้ากับพวก ทำให้ข้าพเจ้ากับพวก หลุดพ้นจากคดีนี้”

คดีดังกล่าวยิ่งลักษณ์ได้ยื่นฟ้องผู้ดำเนินรายการทีวีออนไลน์ สายล่อฟ้าสามคนคือ นายศิริโชค โสภา นายเทพไท เสนพงษ์ และนายชวนนท์ อินทรโกมาลสุต (ฉายาปลาบู่ชนตึก) ข้อหาหมิ่นประมาทจากการพูดออกอากาศพาดพิงถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีขณะนั้นว่า

“ห้องนี้เอากันอยู่หรือแขกก็เอากันอยู่ อ๊ะๆๆๆๆ และปูโฟร์ซีซั่นส์ ปูว.๕ ปูเอาอยู่ เยอะมากๆ นะฮะ คำกล่าวขานท่านนายกเนี่ย” จากการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปประชุมที่โรงแรมโฟร์ซีซัน

ซึ่งศาลได้มีการตัดสินในชั้นต้น คดีดำที่ อ.๖๓๐/๒๕๕๗ และชั้นอุทธรณ์ คดีแดงที่ อ.๒๗๐๘/๒๕๕๘ ว่าเป็นความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้จำคุกคนละ ๑ ปี ปรับคนละ ๕๐,๐๐๐ บาท จำเลยทั้งสามยื่นฎีกา และศาลฎีกาได้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๑
 
ข่าวว่านายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ประสานกับกลุ่มจำเลย จนมีการนำลงจดหมายขออภัยโดยนายศิริโชคบนหน้าเฟชบุ๊คได้ไม่กี่ชั่วโมง โพสต์นั้นก็หายไป จึงเกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา ในฟากผู้สนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตระกูลชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักจัดรายการสนทนาทางโทรทัศน์ เขียนเฟชบุ๊คแสดงปฏิกิริยาว่าจำเลยทั้งสาม “ควรกราบขออภัยอดีตนายกยิ่งลักษณ์ที่ถอนฟ้องฎีกาเรื่อง เอาอยู่ มากกว่าโพสท์ขอโทษในเฟซบุ๊คที่แทบไม่มีคนดู และประชาธิปัตย์ควรต้องแสดงความรับผิดชอบมากกว่าทำลอยนวล”

เหตุเพราะ “ความเสียหายจากความจาบจ้วงในวันนั้นไม่ได้หายไป คนที่เชื่อคำโกหกของสามประชาธิปัตย์ยังคงจดจำแบบนี้ต่อ และการชุมนุมเพื่อสนับสนุนรัฐประหารปี ๒๕๕๗ ก็ใช้ประเด็นนี้เป็นหนึ่งในเรื่องโกหกเพื่อสร้างความเกลียดชัง”

ศิโรตม์แนะให้สามคนไปตั้งตะแถลงขอโทษที่หน้าโรงแรมโฟร์ซีซัน หรือที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ยิ่งดี ไม่อย่างนั้นก็ต้องจัดรายการสายล่อฟ้าชุดพิเศษขึ้นเพื่อขอโทษโดยเฉพาะ


แต่ผู้ใช้นาม Slimsee_fanpage ทวี้ตข้อความ @envi_avatar แย้งว่า “เจ้ปูทำไมยอมยกโทษและถอนฟ้องให้วะ ไม่ให้มันสู้ถึงฏีกา จะได้จำคุกสั่งสอนมันบ้าง แล้วไอ้พวกสาวกก็เอามาขยายความต่างๆ นาๆ เสียหายไปเท่าไร”

เช่นเดียวกับ Matana Bamrungpon “บอกตรงๆว่า..หมั่นไส้คุณยิ่งลักษณ์มากๆ จะแสดงบทแม่พระเพื่ออะไร....ถูกประณามหยามหมิ่น.เสียหายมากมาย...ควรปล่อยให้ศาลจัดการความผิดของคนเหล่านี้ ที่ไม่มีวันสำนึกผิด ...ป่านนี้มันปิดปากหัวเราะเยาะลับหลัง..และตะโกนว่า E..NGO

อีกคน อีกแห่ง แรงส์ ภควัฒ ปลายสวน : ใครอยู่ใกล้สะกิดนายกปูหน่อย ทำบุญต้องปล่อยนกปล่อยปลาไม่ใช่ปล่อยเหี้ย!!”

ด้าน Anurak Jeantawanich นั้นขึ้นของด้วย #หน้าตัวเมีย เชียวละ บอก “สามตัวนี้เคยสร้างความแตกแยกให้กับสังคมไทย​ปลุกระดมให้ผู้คนเกลียดชังนายกฯ ยิ่ง​ลักษณ์​ด้วยการกล่าวหา...ถึงเวลาศาลจะตัดสินมีความกล้าเป็นลูกผู้ชาย​ยืดอกขึ้นศาลไปเลย​กลัวทำไมติดคุก ตอนด่าเขามึงด่าออกอากาศไปทั่วประเทศ​ เวลาขอโทษมึงแค่โพสต์...”

เซเล็บอย่าง Jom Petchpradab ก็จัดให้ด้วยเช่นกัน “สันดานนี้ส่วนใหญ่อยู่ในประชาธิปัตย์ หรือคนไทยจะเลือกคนพันธุ์นี้อยู่อีกหรือ...ขอถามหน่อย”
 
โดยมี สงวน คุ้มรุ่งโรจน์ ต่อยอดให้ว่าเป็นการ “สืบทอดสันดาน” ตั้งแต่รุ่น “แหกปากใส่ร้ายคนในโรงหนัง เมื่อ ๗๒ ปีที่แล้ว”

ส่วน Chotechuang Thirapatto เม้นต์อีกแห่งว่า “ซินเดอเดลล่าในทุ่งลาเวนเดอร์ มันน่าหมดสมัยแล้ว เป็นเหยื่อเขาตลอด” ขณะที่ Sinjai Jantraponr ซึ่งอยู่ในละแวกเดียวกันถึงกับ “ถ้าพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคแม่งสาป เลิกสนับสนุนพรรคเพื่อไทยเลย จะสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ค่ะ”

อีกเซเล็บ Jittra Cotchadet เหน็บแนมแกมประชด “เธอช่างเป็นนางเอกจริงๆ แนวการเล่นการเมืองของคุณยิ่งลักษณ์เป็นคนดี ถูกรังแก ตบจูบทั้งเรื่อง แล้วก็ให้อภัย สุดท้ายนางเอกแบบนี้ในหนัง ถ้าไม่ท้องก็ได้ผัวมาคุ้มครอง หรือไม่ก็ไปบวช”

ชักจะไปกันเยอะนัก ต้องให้ Pavin Chachavalpongpun มา calmed down สักหน่อย “เอาจริงๆ นะ การที่ยิ่งลักษณ์ให้อภัยศิริโชค-เทพไท อันนี้ต้องตบมือให้...” แกว่า “ขนาดดิชั้นถูกอีประยุทธ์มันด่าว่าเป็นคนเฮงซวย ดิชั้นยังไม่คิดให้อภัย แม้มันจะมาขอโทษก็ตาม

อันนี้ต้องยอมรับว่า เป็นบุคลิกส่วนตัวยิ่งลักษณ์จริงๆ ที่ไนซ์ -- ไนซ์จนไม่สมควรที่จะมาเล่นการเมือง เพราะมักถูกเอาเปรียบเสมอ ไม่ว่าจะเป็นจากฝ่ายตรงข้าม หรือแม้แต่จากคนรอบข้างและบริวารของตัวเอง”

จะอย่างไรก็ตามแต่ การลบโพสต์หนีของสามสายล่อฟ้าทำให้เรื่องโฟร์ซีซันเมื่อสี่ปีที่แล้วพุ่งขึ้นมาในสายตามหาชนในมิติใหม่ ที่ชี้ให้เห็นความต่ำตมของทีมประชาสัมพันธ์พรรคประชาธิปัตย์สมัยนั้น ใครจะวิจารณ์อย่างไร ยิ่งลักษณ์ยังคงรักษาศักดิ์ศรีของเธอไว้ทั้งขึ้นทั้งล่อง

ยังมีอีกรายหรือสอง อย่าง จักษ์ ๕ ใบด็อกเตอร์ปริญญา ๕ ฉบับ ที่เคยพูดบนเวทีพันธมิตรว่า จะ ล่อ ยิ่งลักษณ์เพื่อชาติ ไม่รู้มีคิวที่ศาลเพื่อที่ยิ่งลักษณ์จะได้ ให้อภัย ด้วยหรือเปล่า