วันเสาร์, ตุลาคม 13, 2561

ขณะหัวหน้ารัฐประหารเล่นบทโปกฮา ทัพไทยเร่งซื้อยุทโธปกรณ์


ขณะที่ทั้งตัวหัวหน้า (รัฐประหาร) และโฆษกเล่นบทตลกโปกฮากันครื้นเครง ทหารไทยเร่งซื้อยุทโธปกรณ์เพิ่มกันใหญ่ ทัพบกจะได้ฮอจากรัสเซียอีกสองลำ ด้านคอหนัง (นาวิกโยธิน) กำลังเล็งรถถังยูเครน

หลังจากที่ประยุทธ์ไปยืนโยกร่างบนโพเดี้ยม ชวนผู้เข้าฟังคำบรรยายในการประชุมลุ่มน้ำโขงที่ญี่ปุ่น ให้ลุกขึ้นยืนร่วมออกกำลังกาย ‘Japanese style’ ที่มีคุณยายชาวญี่ปุ่นบอก อจ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ว่า ปัญญาอ่อนแล้ว
 
โฆษกสำนักนายกฯ เอาดีทางบันเทิงบ้าง พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด เปิดตัวรายงานวิทยุใหม่ ศุกร์สบายสไตล์ไก่อูอ้างตัวผู้ประกาศเป็น โฆษกคณะรักษาความสนุกแห่งชาติ กระจายเสียงทางสถานีเรดิโอไทยแลนด์เฉพาะวันศุกร์ ตอน ๔ โมงถึง ๖ โมงเย็น และเปิดให้ผู้ฟังขอเพลงล่วงหน้าได้
 
ข่าวว่าในการเปิดตัววันแรกที่มีการเผยแพร่คลิปทางหน้าเฟชบุ๊คของ วาสนา นาน่วม มีคนสนใจชมและแสดงข้อคิดร่วมรายการจำนวนมาก รวมทั้ง บก.ลายจุด สมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ยังผิดหวังกับการเรียกร้องให้ คสช. ยุติการอายัติบัญชีเงินฝากเสียที

เห็นแววความรักสนุกของโฆษกไก่อู บก.ลายจุดเขียนคอมเม้นต์ชักชวนให้ไปร่วมเข้าพรรคเกียนของตน ที่ยึดปรัชญา นำความบันเทิงสู่การเมืองไทยน่าจะไปกันได้ดีมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งหัวหน้าพรรคคนปัจจุบันแบะท่า ประกาศเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลของประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เผยใจเมื่อวานนี้ (๑๒ ต.ค.) ว่าถ้าเขาได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง จะพิจารณาเรื่องการร่วมงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้าไม่กลับเข้ามาเป็นนายกฯ คนนอก แต่หากประยุทธ์ได้รับการเสนอชื่อ ๑ ใน ๓ คนของพรรคการเมืองเป็นแคนดิเดทนายกฯ ก็ต้องดูว่า

พรรคคุณเป็นตัวแทนของความคิดอะไร และได้เสียงมาเท่าไหร่ เราต้องให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน...ถ้าคุณประยุทธ์ได้คะแนนเสียงมามาก ก็มีความชอบธรรมที่จะมาเชิญชวนคนไปร่วมรัฐบาล” อภิสิทธิ์เสริม

“แต่ถ้ามาชวนผม ผมก็ต้องถามว่า คุณจะบริหารงานแบบสี่ปีที่ผ่านมาหรือไม่ ถ้าคุณบริหารแบบสี่ปีที่ผ่านมาผมไม่คิดว่าผมจะไปช่วยสนับสนุนคุณได้” ใครจะว่าทอดสะพานหรืออ่อยเหยื่ออย่างไรไม่สำคัญ ข้อแม้ก็คือ

“คุณต้องมีการเปลี่ยนแปลง ต้องมีการปรับปรุง” นายอภิสิทธิ์ทำเสียงกร้าวแจงคำเรียกร้อง “ถ้ารวมศูนย์ ไม่กระจายอำนาจ หรือแนวทางที่เขาทำอยู่ในขณะนี้เราไม่สนับสนุน”


ไม่แน่ใจว่า คสช.จะให้ความสนใจกับการเปิดวับวับแวมแวมของ ปชป.แค่ไหน แน่ๆ ว่าพวกตัวหัวๆ กำลังเพลิดเพลินกับกิจกรรมจำอวดบันเทิง ส่วนระดับแม่ทัพนายกองกำลังง่วนกับการสะสมเพิ่มพูนยุทโธปกรณ์

สองวันก่อน เว็บบล็อกของข่ายงานกลาโหมนานาชาติรายงานว่า คณะตัวแทนจากหน่วยนาวิกโยธินของไทย นำโดยพลเรือโท ศังกร พงษ์ศิริ เดินทางไปเจรจาขอซื้อรถถังแบบ BTR-4MV1 ของยูเครน จำนวน ๒ คัน โดยที่รถถังรุ่นดังกล่าวเป็นแบบใช้ในการรบประจันบาน

รายงานอ้างด้วยว่ารถถังรุ่นนี้มีประสิทธิภาพสูง ออกแบบมาตามมาตรฐานขององค์การเนโต้ มีความเร็วสูงถึง ๑๑๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งยังสามารถแล่นสะเทิ้นน้ำได้ด้วยความเร็ว ๑๐ ก.ม./ช.ม.


ทางกองทัพบกก็ไม่เบาเพิ่งจัดซื้อเครื่องบินเฮลิค้อปเตอร์ลำเลียงรุ่น Mi 17V-5 จากรัสเซีย ๒ ลำ ในวงเงินจัดสรร ๔๐.๔ ล้านยูโร หรือเท่ากับ ๑,๖๑๗ ล้าน ๙ แสน ๓ พันบาท กระบวนการเสร็จสิ้นเมื่อ ๒๗ ก.ย.๒๕๖๑ โดยระบุว่าเป็นการทำสัญญาระหว่างรัฐต่อรัฐ
 
การนี้สำนักข่าวอิศราได้รับหนังสือตอบข้อซักถามจาก พ.อ.วิธัย สุวารี โฆษกกองทัพบกว่าสนนราคาที่ตกลงซื้อเป็นราคายุติธรรม จากการตรวจสอบของฝ่ายผู้ขาย ผ่านทาง “สถานเอกอัคราชฑูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย เพื่อให้เชื่อมั่นว่าเป็นราคาที่ได้รับการรับรองจากฝ่ายรัสเซียแล้ว”


ไม่เข้าใจว่าทำไมให้ผู้ขายเป็นฝ่ายตรวจสอบความยุติธรรมของราคา แล้วผู้ซื้อจะได้ประโยชน์อะไรจากการตรวจสอบนี้ หากผู้ขายโก่งราคาหรือบวกค่าโสหุ้ยต่างๆ นานาเข้าไป แล้วตรวจความยุติธรรมด้วยตนเองว่าดีแล้ว ผู้ซื้อจะทำอะไรได้