วันเสาร์, ตุลาคม 13, 2561

คนเดือนตุลา ใฝ่ฝันเรื่องอะไร ?





คุณหมอเลี้ยบ สุรพงศ์ สืบวงลี : "ผมพยายามคิดทบทวนว่า คนเดือนตุลา เราทำงานกันบนความใฝ่ฝันอะไร"​

"ผมพบว่า เราใฝ่ฝัน เรามีเจตนารมณ์ ถึงสี่เรื่องต่อไปนี้

เราอยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย คนเดือนตุลาต้องการประชาธิปไตย ต้องการการเลือกตั้ง

เราอยากเห็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก

เราอยากเห็นโอกาสที่เท่าเทียมกัน ความเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย

เราสู้ด้วยสันติวิธี"

"ลำพังความใฝ่ฝัน ไม่เพียงพอ คุณต้องเปลี่ยนแปลงชีวทัศน์(ทัศนะการใช้ชีวิต)ของตัวเอง สิ่งที่ผมได้เห็นคือเพื่อนของเราลดอีโก้ของตัวเองลง-วิจารณ์ตัวเองมากขึ้น”

* อ.ศิโรตม์ แนะนำ หมอเลี้ยบว่า "หมอเลี้ยบ คือมรดกที่ดีที่สุดคนหนึ่งจากคนเดือนตุลา"


Janewit Chueasawatee

ooo



https://www.facebook.com/textbooksproject/videos/1911553489140249/

ถ่ายทอดสดการเสวนาหัวข้อ
“ปริทัศน์ คนเดือนตุลา 45 ปี 14 ตุลาคม 2516”
และเปิดตัวหนังสือ “ปริทัศน์ คนเดือนตุลา-Octobrist Reviews” วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม 2561 เวลา 13.00 – 16.00 น. ณ ห้องประชุมเกษม สุวรรณกุล อาคารเกษม อุทยานิน คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โครงการรัฐศาสตร์เสวนา 70 ปี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ
มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (ก่อตั้งโดย อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2509)

13.00-13.15 น.
เปิดงาน โดย รศ.ดร.เอก ตั้งทรัพย์วัฒนา
คณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

13.15 น. - 13:30 น.
แนะนำหนังสือ “ปริทัศน์ คนเดือนตุลา และ ตุลา-ตุลา” โดย ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ คณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต

13.30 น. - 15:30 น.
เสวนาหัวข้อ “ปริทัศน์ คนเดือนตุลา 45 ปี 14 ตุลาคม 2516”

ร่วมเสวนาโดย:
ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
มูลนิธิโครงการตำราฯ

สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี
คนเดือนตุลา

บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ
คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

กนกรัตน์ เลิศชูสกุล
คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์
iLaw

ดำเนินรายการ
ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์

พิธีกร: อัครพงษ์ ค่ำคูณ
วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มธ.

จัดโดย/Host - คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ร่วมกับ - มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์