วันจันทร์, ตุลาคม 08, 2561

“ศิริโชค” แจงลบโพสต์ จม.ขอโทษ “ยิ่งลักษณ์” เหตุข้อตกลงไม่ได้กำหนดระยะเวลา ต่อมา 'ศิริโชค' กลับมาโพสต์จม.ขอโทษอีกหลังลบทิ้ง ระบุเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย โดยจะทิ้งไว้ 7 วัน แล้วจะขออนุญาตลบ



PPTV HD 36

Published on Oct 6, 2018


'ศิริโชค' กลับมาโพสต์จม.ขอโทษ 'ยิ่งลักษณ์' หลังลบทิ้ง ระบุเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย





เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
Published on Oct 6, 2018


จากกรณี นายศิริโชค โสภา อดีตส.ส.สงขลา ได้โพสต์ข้อความเป็นจดหมายเปิดผนึกผ่านเฟซบุ๊กชื่อ Leky sopha เนื้อหาเป็นการขออภัยต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ใช้คำพูดไม่เป็นความจริงดูหมิ่นอดีตนายกรัฐมตรีในขณะดำรงตำแหน่ง ผ่านรายการสายล่อฟ้า และขอบคุณที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถอนฟ้อง หลังจากก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 50,000 บาท ซึ่งต่อมาเจ้าตัวได้ลบโพสต์ดังกล่าวทิ้งทำให้เกิดเสียงวิจารณ์เป็นวงกว้างนั้น

ล่าสุด นายวิม รุ่งวัฒนจินดา อดีตเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีนี้ว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวดูเหมือนเป็นเจตนาแห่งการสำนึกผิดและตั้งใจขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งสังคมไทยพึงปฏิบัติต่อผู้สำนึกผิดเสมอมา แต่ข้อความดังกล่าวกลับถูกลบออกจาก เฟซบุ๊ก Leky sopha หลังจากโพสต์ได้ไม่นาน ทำให้สังคมต่างวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานา ว่า การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงเจตนาของจำเลยทั้ง 3 คนว่ามิได้ตั้งใจและสำนึกผิดกับการกระทำของตน แม้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์จะมีคำพิพากษาว่า มีความผิดแล้วก็ตาม นอกจากนี้การลบข้อความคำสำนึกผิดดังกล่าวยังทำให้หลายฝ่ายมองว่า จำเลยโพสต์ข้อความแบบเสียไม่ได้ เพียงเพื่อต้องการให้อดีตนายกรัฐมนตรีถอนคำร้องฏีกาเท่านั้น ผมมองว่าแสดงถึงความไม่จริงใจของจำเลยทั้ง 3 คน 

ขณะที่ นายศิริโชค ได้นำจดหมายดังกล่าวกลับมาโพสต์ที่เฟซบุ๊ก “Leky Sopha” อีกครั้ง พร้อมระบุข้อความว่า “เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ผมขึ้น โพสต์ให้อีกครั้ง เหตุผลที่ลบออก เพราะ เป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ดูข่าว ติดต่อเพื่อน ไม่ได้ใช้เป็นพื้นที่ในการโพสต์ประเด็นการเมืองหรืออื่นๆ 

นอกจากนี้ก็ยังเป็นข้อตกลงกับตัวแทนโจทก์ว่าหลังจากโพสต์และเป็นที่รับรู้ของสาธารณะแล้ว ก็สามารถเอาลงได้คล้ายๆ กับการแถลงข่าว และก่อนที่จะลบโพสต์ออก ก็ได้ปรึกษากับตัวแทนโจทก์แล้ว 

แต่เมื่อหลายๆ ฝ่ายไม่สบายใจ มีการเอาเรื่องลบโพสต์ไปเล่นเป็นประเด็นการเมือง ผมก็เลยนำเอาโพสต์นี้ขึ้นมาโพสต์ใหม่ โดยจะทิ้งไว้ 7 วัน แล้วจะขออนุญาตลบนะครับ”


...