วันจันทร์, มีนาคม 05, 2561

โครงการผลาญงบฯ และซื้อเสียง ฉบับป๊อก





ไทยนิยม หรือ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
.
เป็นยังไงครับโครงการเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ในยุคประชารัฐ ดร.วิษณุ บอกจิ้มที่ไหนโกงที่นั่น ไหนบอกปราบคอร์รัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ ไหงถึงมาโกงเสียเองเล่า หัวไม่ส่ายหางจะกระดิกหรือ อย่าตัดตอนแค่ปลัดสิครับ ผมว่ายังมีเหนือกว่านั้นอีก
.
นี่โครงการไทยนิยมฉบับป๊อกกำลังจะตามมา อาจจะเกิดคอร์รัปชั่นภาคสองก็เป็นได้ คอยดูไปก็แล้วกัน
.
ผมมีคำถามและข้อสังเกตดังนี้
.
1.กรรมการ 7,000 ชุดเกือบแสนคน ซึ่งเป็นข้าราชการทั้งนั้น งานการอื่นไม่ต้องทำกันแล้วหรือไง หากประชาชนเดือดร้อนจะไปหาใครทำงานให้ เพราะต้องออกพื้นที่กันจนหมดสิ้น
.
2.ประชาชนนับล้านคนจะต้องถูกเรียกมาประชุม คุณบ้าหรือเปล่า ประชาชนเขามีวิถีชีวิตและภารกิจ(หนีจน)ของเขา พวกคุณเอาเขามาเป็นวันๆ เพื่อฟังพวกคุณพูด (ล้างสมอง?) มันถูกต้องหรือ
.
3.คุณบอกต้องลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชน ผมทำงานมาก่อนพวกคุณ ขอเรียนว่าเขาเก็บข้อมูลมานับชาติแล้ว ปัญหาความจน ความแร้นเเค้น เขารู้กันมานานแล้ว คุณลงพื้นที่เพียง 30 วัน มันจะได้อะไรเป็นสาระเพิ่มเติม ที่เห็นแน่ๆ คือค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก ค่าเดินทางของเจ้าหน้าที่แสนคนเป็นเงินไม่รู้กี่พันล้านบาท
.
4.คุณบอกว่าจะต้องเปลี่ยนทัศนคติ (mind set) ประชาชน แต่ผมคิดว่าคุณตั้งใจจะล้างสมอง (brain wash) มากกว่าหรือเปล่า? มันไม่ถูกอย่างยิ่งนะ แต่ผมก็มั่นใจว่าประชาชนจะไม่ยอมให้พวกคุณทำได้ คุณอย่าดูถูกประชาชนเป็นอันขาด
.
5.คุณกำลังเริ่มจ้างบริษัทที่ปรึกษามาช่วยเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำโครงการเสนอ ขอถามว่าบบริษัทที่ปรึกษาเหล่านี้เป็นใคร พวกคุณ ญาติคุณทั้งนั้นใช่ไหม? แล้วทำไมค่าจ้างมันจึงแพงนัก
.
6.ผมเชื่อว่าจะมีโกงค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าของชำร่วย ค่าทัศนศึกษา อย่างแน่นอน จะมีทั้งข้าราชการผี ประชาชนผีเต็มไปหมด ประชุมจริงประชุมปลอม อาหารบูดเน่าแถมขาดหายแต่ราคาแพง รับรองเกิดแน่นอน
.
ผมมองเห็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำครั้งมโหฬาร คุณคิดยังไงจึงกล้าใช้เงินนับแสนล้านบาททั้งที่ประชาชนกำลังอดอยากจนจะตายกันหมดแล้ว
.
ผมมองเห็นการฉ้อราษฎร์บังหลวงครั้งยิ่งใหญ่ที่น่าอดสูกำลังจะเกิดขึ้น ฤานี่จะเป็นอภิมหาโกงแห่งศตวรรษเรา
.
ระวังจะมีคนต้องกลายเป็น ป้อม2 นะครับ



ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี

...

Poon Nilchan โครงการผลาญงบฯ และซื้อเสียง