วันอาทิตย์, ธันวาคม 04, 2559

กฎหมายอาญามาตรา 112 ควรถูกแก้ไข





" กฎหมายอาญามาตรา 112 ควรถูกแก้ไข "

โปรดใช้ใจที่เป็นกลาง และเหตุผลของท่าน รับฟังเถิด ม.112 ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และใช้กลั่นแกล้งกันมาตลอด ทั้งรัฐกับประชาชน และประชาชนด้วยกันเอง ความจริงเรื่องนี้ มีหลายกรณีเป็นเครื่องพิสูจน์

1. รัฐกับประชาชน

ในยุครัฐบาลทหาร ม.112 ถูกเอามาใช้อย่างมาก เพื่อเล่นงานผู้ที่คิดต่างทางการเมือง รวมทั้งใช้ข่มขู่ สร้างความกลัว เพื่อรักษาอำนาจของรัฐบาลทหารเอง

2. ประชาชนด้วยกันเอง

เนื่องจาก ม.112 ให้ใครก็ได้สามารถฟ้องได้ จึงเกิดการกลั่นแกล้งกัน มีกรณีทั้งการสร้างเฟสปลอมมาแกล้ง มีกรณีพี่ชายฟ้องน้องตัวเอง สุดท้ายศาลตัดสินว่าไม่ผิด แต่ถูกขังมาแล้วเป็นปี

สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นเรื่องจริงที่น่าเศร้าใจนัก

3. กระบวนการยุติธรรม

ไม่ว่าคุณจะผิดหรือไม่ แต่หากถูกฟ้องด้วย ม.112 ชีวิตของคุณจะมืดมนทันที ทั้งจากสังคมรอบข้างที่ตราหน้าและเหยียดหยาม บ้างรุมทำร้าย บ้างประจานทางโซเชียล ทั้งที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าผิดหรือไม่

กระบวนการยุติธรรมเอง เมื่อถูกฟ้อง น้อยมากจะได้ประกันตัว ทั้งที่โดยหลักแล้ว ควรสันนิษฐานไว้ก่อน ว่าเขาคือผู้บริสุทธิ์ แต่กลับไม่ให้ประกันตัวออกมาสู้คดี และพิสูจน์ความบริสุทธิ์ หลายคนต้องติดคุกฟรีๆ เสียเสรีภาพ หน้าที่การงาน ไม่สามารถออกมาใช้ชีวิตแบบคนปกติได้ ซ้ำร้ายยังมีคนที่ต้องตายในคุก ขณะที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเค้าผิดหรือไม่

หลายคดี หลักฐานอ่อนมาก ไม่มีการพิสูจน์ แต่ศาลกลับตัดสินจำคุก

หลายคนต้องยอมรับสารภาพ เพียงเพราะคิดว่าจะติดคุกน้อยกว่าการรอคดีให้สิ้นสุด

... สุดท้ายแล้ว ผมเห็นว่า ม.112 ควรแก้ไขทั้งในส่วนเนื้อหาที่ตีความกว้างมากเกินไป ในส่วนของผู้ฟ้องที่ไม่ควรให้ใครก็ได้ฟ้อง รวมทั้งกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ที่ต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน ความเป็นมนุษย์ และสิทธิในการพิสูจน์ความจริง

เรามาร่วมกันพิจารณาเถิด

จาก
มิตรสหายท่านหนึ่ง

ooo




โปรดสังเกตุหนังหน้า

มิตรสหายอีกท่านหนึ่ง

.....

นามสกุลนี้คุ้นๆ แต่ไม่ใช่ลูก พล.อ.สำเภา ชูศรี หรอก (มีบางที่อ้างว่าเป็นลูกชายคงเดช ชูศรี แต่ไม่ยืนยัน) ที่แน่ๆ หมอนี่เกาะติดนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยมาตลอด ตั้งแต่ตอนคุมตัวดาวดินชู 3 นิ้วให้ประยุทธ์ เป็นคนเข้ามาห้ามจัดเวทีพูดเพื่อเสรีภาพ เรียกเสื้อแดงแจกปฏิทินทักษิณเข้าค่าย ฯลฯ

ขณะเดียวกันยังเป็นนักไล่จับบ่อนจับสถานบันเทิงแทนตำรวจทั่วขอนแก่น เดือนกันยาปี 57 เคยมีเรื่องจับบ่อน อ.หนองเรือ อ้างว่าส่งผู้ต้องหากับเงินของกลาง 3 แสนให้ตำรวจแล้ว แต่ฝ่ายตำรวจบอกว่าไม่มีการส่งตัวส่งเงิน

https://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php…
http://pantip.com/topic/32612693
http://tnews.teenee.com/etc/113307.html

Atukkit Sawangsuk

ooo





ภาพ ไผ่ ดาวดิน กราบลาพระไพศาล วิสาโล หลังถูกเจ้าหน้าที่แสดงหมายจับ และควบคุมตัว

ขณะนี้เขาควบตุมตัวอยู่ที่ สภ.น้ำพอง และถึงตั้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังแชร์บทความจากเว็บไซต์ BBC

#เป็นห่วงนะไอ้เพื่อนยาก


ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement - NDM

ooo

การคิดว่าคนคนหนึ่งจะมาเปลี่ยนอะไรแบบ พลิกฟ้าคว่ำดิน ทั้งที่พฤติกรรมทั้งชีวิต เขาไม่เคยมีแนวโน้มแบบนั่น มีสถานะเป็นฝันกลางแดดตอนเที่ยงวัน ฝันให้ตายก็ไม่มีทางเป็นไปได้

มิตรสหายอีกท่านหนึ่ง