วันพุธ, มีนาคม 11, 2558

สัญญานเผาจริง


ภาพจาก Thailand Industry

เดือนมีนาคม เริ่มเผาจริง พวกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ทะยอยเพิ่มวันหยุด เลิก OT ปลดคนงาน เสนอให้สมัครใจลาออกแล้ว เดือนเมษานี้คนตกงานเพียบแน่

พวกที่โทษรถคันแรก โทษค่าแรง นี่ปัญญาอ่อนสมองกลวง ไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจแน่นอน เพราะผลประกอบการของผู้ขายรถในปี 57 มันเห็นชัดว่ายอดขายรถตกไปไม่ถึงล้านคัน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน 

กำลังซื้อของคนไทยลดลงอย่างมาก เพราะภาวะเงินฝืด การชะลอดการลงทุนของภาครัฐ และเอกชน 

ก่อนจะไปด่ารัฐบาลเก่า ควรใช้หลักเศรษฐศาสตร์แหกตาดูความจริงหลังรัฐประหารก่อนว่า เศรษฐกิจประเทศมันเกิดอะไรขึ้น กฎอัยการศึกส่งผลอย่างไร ความไม่ไว้วางใจจากนักลงทุน และนโยบายเศรษฐกิจที่จ้องแต่จะรีดภาษีเป็นการซ้ำเติมภาะวเงินฟืด และลดกำลังซื้อจากประชาชนหรือเปล่า 

การที่ไม่มีนโบายกระตุ้นเศรษฐกิจมันทำให้ประชาชนมีเงินในกระเป๋าน้อยลง และสภาพเศรษฐกิจที่มีนโยบายทางการเงินไม่แน่นอนคนมีเงินเลยไม่กล้าซื้อรถ เพราะต้องการรอดูระบบภาษี และผลงานกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลก่อน ซึ่งชัดเจนว่า 7 เดือนที่ผ่านมาไม่มีผลงาน และพวกบริษัทรถพวกนี้มันรอไม่ได้ 

พึ่งแต่ยอดส่งออกก็ไม่ไหว เพราะตอนนี้อินโดนีเซียก็มาแชร์ตลาดส่งออกรถไทยไปเยอะ เหตุผลคือตอนนี้ที่บริษัทยานยนต์ถอนตัวจากไทย ปลดคนงาน ลดต้นทุน ปิดโรงงาน ย้ายฐานการผลิตไปที่อื่น เพราะไทยไม่มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และไม่มีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่จะทำให้บริษัทเหล่านี้มีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำ ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับประเทศอย่างอินโดนีเซียได้ 

บางบริษัทจึงลดกำลังการผลิตในโรงงงานไทยแล้วมีการย้ายโรงงานการผลิตไปที่อินโดนีเซียแทน ด้วยเหตุผลว่าอินโดนีเซีย กำลังเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะมีปธน. ที่มาจากการเลือกตั้ง มีนโยบายทางการเมือง และเศรษฐกิจที่แน่นอน 

แม้จะลดการอุดหนุนราคาน้ำมัน และขึ้นค่าแรง แต่เม็กกะโปรเจ็คในการสร้างเมืองท่าอุตสาหกรรม และระบบการขนส่งพื้นฐานทั่วประเทศมูลค่า 14 ล้านล้านบาท มันดึงดูดนักลงทุนให้ไปลงทุนที่อินโดนีเซ่ียมากกว่าไทย

ทราบหรือไม่ว่าประเทศไทยมีต้นทุน Logistic ที่แพงที่สุดในอาเซียน และมีค่าไฟฟ้าแพงเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน แถมยังมีรัฐบาลเผด็จการทหารที่มีนโนบายล้าหลัง ทำอะไรถอยหลังลงคลอง ไม่ร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียนอื่น ไม่คิดจะปรับระบบราชการ และสร้างนโยบายที่กระตุ้นเศรษฐกิจสงเสริ่ม ความร่วมมือ และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม ปลายปีนี้ ถ้าไทยโดนเขี่ยออกจากสมาชิก AEC ผมจะไม่แปลกใจเลย

Wasu Khamhom


ooo




สัญญานเผาจริง

การปลดพนักงานของแต่ละค่าย. 

1. Honda เพิ่มวันหยุดยาว ในเดือนเมษายน พฤษภาคม กรกฎาคม สิงหาคม มีวันหยุด ติดต่อกัน 10 วัน และหยุดทุกวันเสาร์- อาทิตย์
2. Toyota เริ่มทยอยปลดพนักงาน Sup ไป 1 lot แล้ว เนื่องจากเเบกรับภาระขาดทุน ไม่ไหว รถที่ผลิตออกมาจอดเต็ม Stock ขายไม่ได้
3. GM ปลดพนักงาน Sup ออกหมดเเล้ว เเละแบรนด์เนมที่เป็นของ Isuzu ให้นำกลับไป ประกอบที่สำโรงเเล้วเพื่อลด Cost ส่วน บ. แม่ GM ที่อเมริกา ทางรัฐบาลของสหรัฐ อุ้มไว้เเล้ว หากไม่อุ้มอีก 3 เดือนข้างหน้า GM จะล้มละลาย
4. Nissan ลดการผลิตลง 50% เเละกำลังลดพนักงานออกชุดเเรก เดือนหน้า
5. Misubishi ยังมียอดขายที่ต่างประเทศอยู่บ้าง จะกระทบจริงเดือน มค. ปีหน้า
6. AAT กำลังทำกิจกรรมลดต้นทุนอย่างหนัก ทั้งไม่ให้มี OT ทำกิจกรรรม Balance งานใหม่ทั้งระบบเพื่อลดค่าใช้จ่าย เเละยังไม่ปลดคน...ปีหน้าไม่เเน่
7. Fujisu เอาออกไปแล้ว 300 คน
8.Seiko Instrument เอาออกไปแล้ว 400 คน
9. Statschippac ตั้งแต่เดือนหน้า หยุดทำงานทุกๆวันจันทร์

Cafein Coffeecon