วันจันทร์, ตุลาคม 14, 2567

ชวนมารู้จัก Han Kang นักเขียนหญิงชาวเกาหลีใต้วัย 53 ปี ผู้เพิ่งได้รับ Nobel Prize สาขาวรรณกรรมประจำปี 2024 สดๆ ร้อนๆ ผลงานที่โดดเด่นอันหนึ่ง ก็คือ Human Acts (2014) ที่ว่าด้วยความเจ็บปวดที่ฝังอยู่ในจิตวิญญาณของผู้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ หลังจากที่มีประชาชนนับร้อยถูกสังหารหมู่ในการประท้วงที่เมืองกวางจู


Mirror Thailand
2 days ago
·
Han Kang คือนักเขียนหญิงชาวเกาหลีใต้วัย 53 ปี ผู้เพิ่งได้รับ Nobel Prize สาขาวรรณกรรมประจำปี 2024 สดๆ ร้อนๆ เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา โดยเธอเป็นนักเขียนเกาหลีคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ ทั้งยังเป็นผู้หญิงคนที่ 18 ที่ได้รับรางวัลโนเบล ท่ามกลางการมอบรางวัลทั้งหมด 117 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 1901
.
รางวัลนี้เป็นการมอบให้กับผลงานทั้งหมดของเธอ ไม่ได้เจาะจงที่เล่มใดเล่มหนึ่ง โดยงานเขียนของเธอนั้นบอกเล่าเรื่องราวหลากหลายประเภททั้งเรื่องความรุนแรง ความโศกเศร้า และปิตาธิปไตย งานของ Han ได้รับคำชื่นชมจากคณะกรรมการว่า “เป็นกวีนิพนธ์อันมีพลังแรงกล้าที่เผชิญหน้ากับรอยแผลทางประวัติศาสตร์ ทั้งยังเปิดเปลือยความเปราะบางของชีวิตมนุษย์” รวมถึง “ความนึกคิดที่หาตัวจับยาก เกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างร่างกายและจิตวิญญาณ การมีชีวิตอยู่และความตาย ผ่านการเขียนแนวทดลองและบทกวี” และยกย่องให้เธอเป็น “นวัตกรแห่งบทประพันธ์ร่วมสมัย”
.
Han Kang เกิดเมื่อปี 1970 และเติบโตมากับงานเขียน เธอคือลูกสาวของ Han Seung-won นักเขียนนิยายชาวเกาหลี เธอเกิดในเมืองกวางจู เมืองแห่งประวัติศาสตร์การเมืองที่มีผู้เรียกร้องประชาธิปไตยถูกฆ่าตายนับร้อยคนในปี 1980 (จึงไม่แปลกที่เรื่องนี้จะอยู่ในเนื้อในตัวเธอและปรากฏออกมาในงานเขียนในภายหลัง) จากนั้นเธอย้ายเข้ากรุงโซลและเข้าเรียนด้านวรรณกรรมในมหาวิทยาลัย เธอได้ตีพิมพ์บทกวีครั้งแรกในปี 1993 และในปี 1995 ก็มีรวมเรื่องสั้นเป็นของตัวเอง
.
จากนั้น เธอก็เขียนหนังสือเรื่อยมา ไม่ว่าจะเป็น The Vegetarian (2007) นิยายเล่มแรกของเธอที่ได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษ และเคยพาให้เธอคว้ารางวัล Man Booker International มาแล้วในปี 2016 ว่าด้วยเรื่องราวของหญิงสาวที่ปฏิเสธการกินเนื้อสัตว์หลังจากฝันเห็นสัตว์ถูกฆ่ามาเป็นระยะเวลาเนิ่นนาน และการเลือกกินมังสวิรัติก็พาเธอให้ห่างออกจากครอบครัวและสังคม จนต้องเผชิญเรื่องราวร้ายแรงและความเจ็บปวดมหาศาล อย่างที่ท่อนหนึ่งในหนังสือกล่าวเอาไว้ว่า “...ความรู้สึกที่ว่าเธอไม่เคยได้ใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้จริงๆ พุ่งเข้าโจมตีเธอโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว เธอไม่เคยได้ใช้ชีวิต แม้แต่ในฐานะเด็กคนหนึ่ง และหากจะย้อนไปให้ไกลเท่าที่เธอจะจดจำได้ เธอไม่เคยได้ทำอะไรเลย นอกจากอดทน…”
.
อีกหนึ่งผลงานที่โดดเด่นก็คือ Human Acts (2014) ที่ว่าด้วยความเจ็บปวดที่ฝังอยู่ในจิตวิญญาณของผู้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ หลังจากที่มีประชาชนนับร้อยถูกสังหารหมู่ในการประท้วงที่เมืองกวางจู และความตายของคนหนึ่งคน ก็ได้ส่งผลไปถึงอีกหลายๆ คนในชีวิตของเขาในรูปแบบต่างๆ และแม้เวลาจะผ่านไปเนิ่นนาน ความเจ็บปวดเหล่านั้นก็ไม่อาจเยียวยาได้ เช่นที่เธอเขียนไว้ในหนังสือว่า “หลังจากที่คุณตายไป ฉันไม่สามารถจัดงานศพให้คุณได้ เพราะทั้งชีวิตที่เหลือของฉันนั่นแหละคืองานศพ” และสำหรับผู้ที่รอดชีวิต ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจบสิ้นเพียงเพราะไม่ตาย “ฉันสู้เพียงลำพังอยู่ทุกวัน สู้กับนรกที่ฉันรอดมาได้”
.
งานเขียนของ Han Kang ยังมีทั้ง The White Book (2016) นิยายที่เธอใช้ของสีขาว 65 อย่างตั้งแต่เมล็ดข้าว น้ำนม และกระดาษเปล่า ฯลฯ ในการขยายความเจ็บปวดจากการสูญเสียของมนุษย์, Europa (2019) รวมเรื่องสั้นที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์และความปรารถนาทั้งหลายในชีวิต เช่น “หากคุณสามารถใช้ชีวิตได้ดั่งใจปรารถนา คุณตั้งใจว่าจะใช้ชีวิตแบบใด?” รวมถึงงานชิ้นอื่นๆ อีกเกือบ 20 ชิ้นงาน ซึ่งผ่านตากรรมการรางวัลโนเบลมาแล้วโดยละเอียด และทำให้เธอคว้ารางวัลมาได้ในที่สุด
.
ทางกองโนเบลเล่าว่า ตอนที่โทรแจ้งว่าเธอได้รับรางวัล Han Kang เพิ่งกินมื้อเย็นกับลูกชายของเธอเสร็จ และไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้เลย และแม้เธอจะเคยได้รับรางวัลมามากมายทั้งในและนอกประเทศ แต่สำหรับรางวัลโนเบล นับเป็นเกียรติสูงสุดสำหรับวิชาชีพนักเขียนก็ว่าได้ ส่วนพิธีการมอบรางวัลจะจัดขึ้นที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ในวันที่ 10 ธันวาคมที่จะถึงนี้
อ้างอิง
https://www.bbc.com/news/articles/c206djljel1o
https://edition.cnn.com/.../han-kang-nobel.../index.html
#MirrorThailand #HanKang #NobelPrize2024