วันอาทิตย์, ตุลาคม 27, 2567

ย้อนรอยคดีตากใบ ที่คงไม่จบง่ายๆ จากข้อเขียน ‘อธึกกิต’ ว่าไม่ใช่ “ส้มปั่น” ทนายของชาวบ้านเป็นผู้ฟ้อง และ ศ.กิตติคุณ ‘สุรชาติ’ ก็วิเคราะห์ผิดหลายเรื่อง

มาย้อนศร ย้อนรอยกันหน่อยไหม กับคดีตากใบที่คงไม่จบง่ายๆ อย่างที่ ภูมิธรรม เวชยชัย บอกให้จบ จากที่ Atukkit Sawangsuk เขียนไว้สองประเด็น หนึ่งนั้นเนื่องจากพวก แบกโหมทุบตีกันแต่ ส้ม หาว่าเป็นตัวป่วนจนเป็นการเมืองขึ้นมา

เอาเรื่องนี้ก่อน “เกมการเมืองพรรคส้ม จ้องล้มรัฐบาล แนวร่วม BRN (อันนี้พอเขาบอกจะฟ้องพวกยกเมฆกล่าวหา ก็พากันลบคลิป ลบโพสต์กันวุ่น) ทำไมตั้งนานไม่ฟ้อง มาฟ้องตอนเพื่อไทยเป็นรัฐบาล” น้าถึกบอก โหย

คนทำคดีทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวไรกับพรรคส้มเรย” เริ่มจากทนาย สมชาย นีละไพจิตร ที่ถูกอุ้มหาย แกก่อตั้ง “มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ว่าความให้พี่น้อง ซึ่งกระจายไปใน ๓ จังหวัด” ชายแดนใต้ ส่วนรุ่นนี้ก็มี

“กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ (ทนายแวยูแฮ) ที่เข้ามาเป็น สส.นราธิวาส เขต ๕ พรรคประชาชาติ และเป็นประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ที่รื้อฟื้นเรื่องตากใบ ไล่บี้ให้ตำรวจทำสำนวนคดี ๗๘ ศพขึ้นมาใหม่”

ด้านยะลา มี “อาดีลัน อาลีอิสเฮาะ อดีต สส.ยะลาปี ๒๕๖๒-๖๖ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งก็มาเป็นตัวแทนญาติให้สัมภาษณ์ The Reporters อยู่ด้วย” เช่นกันกับ “อับดุลกอฮาร์ อะแวปูเตะ ผู้สมัคร สส.ปัตตานี พรรคภูมิใจไทย” รับผิดชอบเรื่องตากใบที่ปาตานี

ส่วนทนายความที่ฟ้องคดีให้ ๔๘ ผู้เสียหาย ก็คือ บื๋อ รัษฎา มนูรัษฎา จากสภาทนายความ คนนี้อธึกกิตบอกว่าสนิทสนมกับ จาตุรนต์ ฉายแสง เป็นอย่างดีเพราะเป็นเพื่อนของพี่ชาย “แต่พรรคส้มมันตีกินอะครับ” ตั้งกระทู้ ตีปี๊บออกสื่อ ทวงความรับผิดชอบ

อีกเรื่องก็ศาสตรจารย์กิตติคุณ สุรชาติ บำรุงสุข ให้สัมภาษณ์ช่อง แยม ฐปณีย์ เอียดศรีไชย วิเคราะห์เสียงดังโป๊ก เสียจนรัฐบาลทั้งยุคนายกฯ คนพ่อ และคุณลูก บริสุทธิ์ผุดผ่อง ให้พวก I-bag, E-bag เอาไปประโคมกันยกใหญ่

กรณีนี้ Atukkit บอกว่าคุณพรี่แกถนัดทางด้านรัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ และความมั่นคง “แต่แกไม่เคยเรียนกฎหมาย ไม่มีแม้กระทั่งพื้นความรู้ทางกฎหมาย” จึงมีมิตรสหายนักกฎหมายชี้ที่ผิดหลายจุด ในการให้สัมภาษณ์กับ แยม

ได้แก่ “ว่าพลเอกสุรยุทธ์ขอให้ศาลยกฟ้อง ๕๘ แกนนำม็อบตากใบ” ซึ่งไม่ใช่เพราะ “รัฐบาลแทรกแซงศาลไม่ได้ แต่รัฐบาลไปขอให้อัยการถอนฟ้อง...ตอนนั้นอัยการขึ้นกับอำนาจบริหาร แต่หลังรัฐธรรมนูญ ๕๐-๖๐ เป็นอิสระ”

ประเด็นสำคัญอยู่ที่ แกบอกว่า “คดีสิ้นสุดไปแล้ว ตั้งแต่ปี ๕๒ ศาลบอกว่าจำเลยคือ พล.อ.พิศาลไม่ผิด ไม่มีพยานหลักฐานยืนยันว่าทำผิด” แต่สุรชาติเองที่ผิด อธึกกิตว่า “ตลกอ่ะ มันเป็นสำนวนไต่สวนการตาย...แบบคนเสื้อแดงปี ๕๓”

มันจึงไม่ใช่คดีสิ้นสุด ยังค้างเติ่งอยู่ ไต่สวนแล้วพบว่า “ตายเพราะขาดอากาศหายใจ ระหว่างอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ มันจึงรื้อฟื้นมาฟ้องได้” ไง

(https://www.facebook.com/baitongpost/posts/oLzyG7kLraWpi5h และ https://www.facebook.com/baitongpost/posts/TQnzyhGXdy)