วันจันทร์, ตุลาคม 21, 2567

นายกฯ อิ๊งกล้าไหมทุบโต๊ะเปรี้ยง แก้ไขมาตรา ๑๗๒ เรื่องอายุความ ประชุม ครม. ๒๒ ตุลา ผ่อนปัญหา ‘ตากใบ’

สี่วันก่อน ตากใบ หมดอายุความ ก็ยังมีการตั้งหวังว่านายกฯ หญิง จะมีความกล้าหาญทางการเมืองอยู่ไหม เขาว่าทางออกมันมีถ้าจะทำ ก็คือการแก้ไขมาตรา ๑๗๒ เรื่องอายุความ “ซึ่งก็ต้องพิจารณาว่า ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าเกณฑ์หรือไม่”

กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรมพูดถึงประเด็นนี้เป็นคนล่าสุดเมื่อ ๒๑ ตุลา ว่าถ้าจะแก้มาตรา ๑๗๒ จริง ก็เหลือเวลาอีกหนึ่งวันครึ่ง ถึงการประชุม ครม. ๒๒ ตุลา สามารถเคาะโป๊กเลยวันนั้น จะเอาไหม ข้อสำคัญจะมีใครกล้าหาญเสนอมั้ย

กัณวีร์บอกในวันพรุ่งนี้ (๒๒ ตุลา) หากนายกฯ อิ๊งกล้าพูดและทุบโต๊ะเปรี้ยงทำอย่างนี้ “กระแสนิยมจะกระเพื่อม ประชาชนจะเห็นความตั้งใจ คนจะเริ่มมองว่าท่านคือความหวังของคนในพื้นที่” ว่าสันติภาพที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้จะเกิดในรัฐบาลชุดนี้

ก่อนหน้านี้สองสามวัน มีนักวิชาการเสนอทางแก้ในคดี ทั้งที่ประชาชนฟ้องไว้แล้วและอัยการเพิ่งสั่งฟ้องอีกคดี จากการสัมนาที่คณะนิติศาสตร์ มธ.ท่าพระจันทร์ ดร.ปกป้อง ศรีสนิท ให้ความเห็นว่าในกฎหมายของฝรั่งเศส “อายุความในคดีอาญาหยุดได้

เมื่อพนักงานอัยการสั่งฟ้อง หรือพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ อายุความสะดุดลงให้นับใหม่ ประเทศไทยจึงสามารถปรับแนวทางเหล่านี้ มาใช้แก้ปัญหาอายุความได้” ดร.ปกป้องยังกล่วถึงกฎหมายญี่ปุ่นประเด็นนี้

“ถ้าผู้ต้องหาหลบหนี โดยเฉพาะหลบหนีไปต่างประเทศ ให้หยุดนับอายุความ” สำหรับประเทศไทย “มีการแก้ไขกฏหมาย ปปช.เมื่อปี ๒๕๕๔ กำหนดว่า คดีที่พนักงานของรัฐที่กระทำการทุจริต (ในทางแพ่ง) ไม่นับอายุความ แต่คดีอาญาฆาตกรรม ยังไม่มี”

ทางด้าน ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ณะนิติศาสตร์ มธ.เช่นกัน บอกว่าการแก้ไขกฎหมายเรื่องอายุความตามมาตรา ๑๗๒ เป็น “ขั้นต่ำสุดที่เราคาดหวังจากรัฐบาล” ได้ ส่วนรัฐบาลถ้าทำเต็มที่แล้ว เสียงวิจารณ์ก็จะเพลาลง แต่จะทำแค่ไหน

ภูมิธรรม เวชยชัย รมว.กลาโหม ยอมรับว่ารัฐบาลนี้ก็เป็นห่วงและเฝ้าระวังอยู่แล้ว เรื่องการก่อเหตุไม่สงบในสามจังหวัภาคใต้ น.ส.แพทองธาร นายกฯ ได้สั่งการตามหา “ข้อมูลที่อยู่ หรือพื้นที่ที่เคยไปของผู้ต้องหา” แล้ว

“แต่ก็เป็นเหมือนคดีทั่วไปที่จับใดบ้างและไม่ได้บ้าง...เรื่องนี้เกิดเมื่อ ๒๐ ปีก่อน และเมื่อ ๒๐ ปีก่อนท่านนายกรัฐมนตรีก็ยังมีอายุไม่มาก เพราะฉะนั้นไม่ได้หมายความว่าท่านรู้เห็นเป็นใจ” ทว่าการตามหาเพิ่งมาทำเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว

ทั้งที่สื่อประโคมอึงอื้อว่าคนหนึ่งหนีไปอังกฤษ ผู้ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ของพรรคเพื่อไทยเซ็นอนุญาต หลังจากหมายเรียกออกมาแล้ว ๕ วัน ด้วยข้ออ้างว่าไปรักษาตัว เวลาตำรวจไปตามหาตัวเมื่อไม่กี่วันมานี้ ก็ไปที่บ้านพักในกรุงเทพฯ ของผู้ต้องหาคนหนึ่ง

มันสอดคล้องกับข้อเท็จจริงหรือไม่ล่ะ

(https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/axHaSwFyo, https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/6a42cgk9j9 และ https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/3KEBiHYkz5)