วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2567

สหภาพรัฐสภานานาชาติแถลง “แสดงความผิดหวังอย่างรุนแรง” ว่าเพียงการยื่นแก้ไขมาตรา ๑๑๒ ทำให้พรรคก้าวไกลถูกยุบได้โดยศาลรัฐธรรมนูญ

สหภาพรัฐสภานานาชาติ ตั้งข้อกังขาไฉนศาลรัฐธรรมนูญไทยมีอำนาจล้นหลาม ยุบพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งคะแนนเสียงจำนวนมากที่สุด “แสดงความผิดหวังอย่างรุนแรง” ว่าเพียงการยื่นแก้ไขมาตรา ๑๑๒ เป็นความผิดถึงขั้นนั้น

เมื่อ ๑๗ ตุลาคม คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสมาชิกรัฐสภา ของ IPU ได้ออกมติเกี่ยวกับการที่ในประเทศไทยมีการสั่งยุบพรรคการเมืองโดยศาลรัฐธรรมนูญ ว่ามีความผิดหวังอย่างรุนแรง “ที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ

อีกทั้งกรรมการบริหารพรรคที่เป็น สส. ต้องพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และถูกเพิกถอนสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง” แถลงการณ์โดยสหภาพรัฐสภานานาชาติระบุว่า “ไม่อาจเข้าใจได้ว่าการยื่นร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒

(ซึ่งกระทำ) ตามกระบวนการนิติบัญญัติ จะสามารถนำไปสู่ข้อสรุปของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าเป็นฐานในการล้มล้างระบอบการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขได้อย่างไร” ทั้งยังแสดงความกังวลยิ่งนักว่า

“อดีต สส. ๔๔ คน ของพรรคก้าวไกล อาจถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต จากคดีที่อยู่ในกระบวนพิจารณาของ ป.ป.ช. คณะกรรมาธิการฯ ชี้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานตามหลักประชาธิปไตย”

โดยเฉพาะกรรมาธิการของ IPU เห็นว่านอกจากละเมิดหลักการสากลด้านสิทธิเสรีภาพแล้ว ยังสงสัยในกระบวนการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญไทยด้วย ว่าถูกใช้ไปในการทำลายล้างกันในทางการเมืองด้วย จึงเรียกร้องให้รัฐสภาไทย

“ทบทวน (และปรับปรุง) กฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศทั้งหมด”

(https://www.facebook.com/thai.udd.news/posts/QLn8PwDHM)