วันศุกร์, ตุลาคม 25, 2567

หักกลับเสียงลั่นยางไหม้ โหวตไม่รับข้อสังเกตุรายงานกรรมาฯ วิสามัญ แนะแนวทางออก พรบ.นิรโทษกรรม ทั้งที่ สส.เพื่อไทยไฟเขียวแล้ว

ประชุมสภาฯ เดี๋ยวนี้เบี้ยวกันง่ายๆในหมู่พรรคร่วมรัฐบาล โหวตไม่เอาร่างกฎหมายใดก็ตามที่มี ใบสั่งลงมา ดูได้จากญัตติพิจารณา รายงานของกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรมคดีการเมือง ที่พรรคเพื่อไทยคุยกันแล้วว่าเอา

แต่พอโหวตกลับหักกลับเสียงลั่นยางไหม้ คะแนนไม่รับ ๒๗๐ ต่อ ๑๕๒ (งดออกเสียง ๕ ไม่ลงคะแนน ๑) เห็นชัดว่ามีแต่ฝ่ายค้านเท่านั้นที่รับ พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วม ไม่รับ โดยพร้อมเพรียง ทั้งที่ประเด็น ม.๑๑๒ ไม่มีข้อเสนอผูกพันใดๆ

ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานเสนอรายงานสรุปแจ่มแจ้งว่าเรื่อง ๑๑๒ เป็นประเด็นอ่อนไหว รายงานจึงเพียงให้แนวทาง ๓ อย่างไว้ เพื่อทราบข้อมูลกันอย่างรอบด้าน ก่อนหน้านี้เขาชี้แจงผลประชุม สส.พรรค ว่ารายงานนี้ไม่ใช่การพิจารณาจะเอาหรือไม่เอา ๑๑๒

อีกทั้งนายนพดล ปัทมะ ก็ได้ออกมายืนยันเป็นมั่นเหมาะแล้วว่า ที่ประชุมพรรคไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษคดี ๑๑๒ แต่รายงานนี้เป็นเพียงเสนอแนวทางต่างๆ เอาไว้ ที่ประชุมพรรคเห็นพ้องกันมาว่าจะโหวตรับทราบ แต่พอเอาเข้าจริงโดนปัดทิ้งเฉย

ก่อนจะถูกปัดตก มีปัญหากระทบกระทั่งกันเล็กน้อยภายในพรรคเพื่อไทยด้วยกันเอง เมื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ ๑ ทำหน้าที่ประธาน บอกให้ สส.ฝ่ายที่ไม่ยอมรับรายงานเสนอเป็นญัตติขึ้นไปเพื่อจะได้โหวต

แต่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทยได้ลุกขึ้นประท้วงว่าไม่จำเป็นต้องเสนอญัตติใหม่ แค่ให้ที่ประชุมขณะนั้นลงมติไปเลยว่าเห็นด้วยหรือไม่กับรายงานข้อสังเกตุของกรรมาฯ วิสามัญ ก็พอ “ถ้าทำไม่ได้ให้เปลี่ยนให้รองประธานสภาฯ คนที่ ๒ มาทำหน้าที่แทน”

นายพิเชษฐ์เลยของขึ้น ลุกขึ้นท้าวเอว ตอบว่า “อย่ามาชี้หน้า อยากเป็นก็ให้ขึ้นมา จนที่สุดเมื่อใกล้ ๕ โมงเย็น ได้มีการลงมติแล้วปรากฏว่า ข้อสังเกตุรายงานการศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม ถูกตีตกไป ไม่ส่งให้ ครม.พิจารณาควบกับรายงาน

(https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/Nevmi3tX4QGU และ https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/kDpUtBiwAz)