วันศุกร์, ตุลาคม 25, 2567

‘ตากใบ’ วันสุดท้าย รายการ ‘จอมขวัญ’ ให้ ‘ช่อ’ พรรณิการ์ พูดบ้าง “เยียวยาไปแล้วคดีสิ้นสุดหรือเปล่า อัยการและตำรวจตอบตรงกันว่า ‘ไม่’” น่ะ

ตากใบ วันสุดท้าย วันที่คดีหมดอายุความ นายกฯ พูดไปแล้ว (ดูโพสต์ก่อนหน้านี่) รายการ จอมขวัญ ให้ ช่อ พรรณิการ์ พูดบ้าง

เรื่อง “ญาติรับเงินเยียวยาไปแล้วทำไมถึงมาเรียกร้องอีก” พรรณิการ์ วานิช บอก “เยียวยาไปแล้วคดีสิ้นสุดหรือเปล่า อัยการและตำรวจตอบตรงกันว่า ไม่ เพราะตาม ป.วิ อาญา ความผิดต่อชีวิตเป็นความผิดที่ยอมความไม่ได้ เป็นอาญาแผ่นดิน

...ก็เหมือนกับว่าคุณขับรถชนคนตาย แล้วคุณจ่าย ๑ ล้านบาท จบไหม ไม่จบนะ คุณยังต้องรับโทษอยู่...บางทีดิฉันขี้เกียจอธิบายทางกฎหมาย แค่ถามว่า คนมายิงหัวพ่อคุณตาย แล้วจ่ายคุณ ๗ ล้าน คุณโอเคปะ”

อีกเรื่อง เมื่อนายกฯ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร บอกว่าอย่าเอาไปเกี่ยวการเมือง “ดิฉันแสลงหูมาก เวลาได้ยินว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การเมือง มันเป็นคดีการเมืองค่ะ เพราะไม่ใช่คดีอาชญากรรมปกติ

เพราะเป็นคดีที่เจ้าหน้ารัฐ กระทำในนามอำนาจรัฐ ภายใต้กฎอัยการศึกต่อประชาชน จนมีผู้เสียชีวิต ๘๕ ราย และต้องใช้เจตจำนงทางการเมืองในการที่จะนำความเป็นธรรมกลับมาสู่ประชาชน

ถ้าใช้กระบวนการยุติธรรมปกติ พิสูจน์แล้วค่ะ ไม่อยากจะพูดว่ากระบวนการยุติธรรมก็ถูกแทรกแซงด้วยการเมืองหรือเปล่าคะ ๒๐ ปีไม่มึอะไรคืบหน้า แล้วมาบอกว่าทำไมเพิ่งมาร้องเอาตอนนี้ ก็ร้องมาทุกปีแต่ไม่มีใครได้ยินเฉยๆ แหละ

(https://x.com/loreneeliz/status/1849488674062508144 และ https://x.com/loreneeliz/status/1849407034992799757)