วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2567

สองมาตรฐานในคดีตากใบกับคดีความมั่นคง ภาพของจำเลยคดีความมั่นคงติดไวนิลริมถนน ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่หนีไปในมาเลเซียมักจะถูกส่งตัวกลับมา - ภาพของจำเลยทั้งเจ็ดคนคดีตากใบไม่เห็นริมถนนเลย จำเลยคดีตากใบที่หนีไปต่างประเทศ ไม่มีการจัดการใด ๆ


Hara Shintaro
16 hours ago
·
สองมาตรฐานในคดีตากใบกับคดีความมั่นคง
- ภาพของจำเลยคดีความมั่นคงติดไวนิลริมถนน แต่ภาพของจำเลยทั้งเจ็ดคนไม่เห็นริมถนนเลย
- การบุกบ้านของผุ้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง มักจะเป็นการปิดล้อมตรวจค้น และบางกรณีก็ลงเอยด้วยวิสามัญฆาตกรรม ส่วนการบุกบ้านผู้ต้องสงสัยคดีตากใบมีลักษณะการปฏิบัติการที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง สุภาพเรียบร้อยมาก
- ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่หนีไปในมาเลเซียมักจะถูกส่งตัวกลับมา ส่วนจำเลยคดีตากใบที่หนีไปต่างประเทศ ไม่มีการจัดการใด ๆ ไม่มีการส่งตัวมาจนถึงวันนี้ทั้ง ๆ ที่ใกล้หมดอายุความ
ภาพ: จำไม่ได้โหลดจากที่ไหน หากไม่สะดวก ขอชี้แจงมาครับ จะลบ
.....

.....


.....

Noi Thamsathien
13 hours ago
·
count down ตากใบค่ะพี่น้อง
25 ตุลา คดีหมดอายุ ตอนนี้เหลือ 9 วันรวมทั้งวันนี้
จากข้อมูลตำรวจ จำเลยหนึออกนอก 2 คน แปลว่ามีอีกหลายคนที่เหลืออยู่ในประเทศ ทำไมตามไม่ได้ คำถามแรก
พลเอกพิศาลไปอังกฤษ ต้องอาศัยหมายอินเตอร์โพล น้องสื่อตรวจสอบล่าสุด ไม่ปรากฏว่ามึการออกหมาย คำถาม: รัฐบาลไปประสานอินเตอร์โพลหรือยัง
มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า อังกฤษไม่ส่งตัวกรณีโทษถึงขั้นประหารชีวิต แต่เราเช็คเวบไซท์รัฐบาลอังกฤษแล้ว เขาบอกว่า มีข้อยกเว้น หากมีการชี้แจงว่า ไม่มีการลงโทษขั้นนั้นแน่นอน
แต่ที่แน่ๆ ไม่เป็นที่ประจักษ์ว่าโปรเซสนี้เริ่มแล้ว
เราเคยทำข่าวช่วงที่รัฐบาลไทยขอตัวปิ่น จักกะพากจากอังกฤษ กระบวนการใช้เวลา การขึ้นศาลแต่ละขั้นตอนมีเวลาของมัน อัยการไทยต้องเป็นคนทำเรื่องเสนอไปขอรับตัว มีเอกสารพร้อมข้อหาเพื่อเอาไปเทียบเคียงข้อหาของอังกฤษ มีคนทำหน้าที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลที่รัฐบาลอังกฤษจะตั้งมาไปดำเนินการให้ในชั้นศาลของเขา หากว่ารัฐบาลไทยเอาจริงเอาจังในการตามตัว ยังมีคำถามว่า เวลาที่เหลือนี้พอหรือเปล่า พอมาถึงเวลานี้ ทันหรือไม่ อาจไม่สำคัญเท่าทำหรือเปล่า
เราว่า อย่างน้อย ตอนนี้ควรติดตามจำเลยคนอื่นๆก่อน และถ้าต้องการกู้ชื่อและเครดิต ควรเริ่มกระบวนการขอตัว จะได้ทันหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ควรทำ ถ้าไม่ทำเลย เอาแต่ยิ้มหวานโชว์จดหมายลาออก หายนะทางการเมืองชัวร์ อาจจะจับต้องไม่ได้นะ แต่หายนะแน่ๆ
.....