วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2567

ศาลรัฐธรรมนูญขอพยานหลักฐานจากอัยการสูงสุด คดีทนายของอดีตพุทธะอิสระฟ้องตรง ว่า ‘ทักษิณ’ ครอบงำพรรคเพื่อไทย ให้ยุบพรรค

อ่า คดีที่ทนายของ สมีฟรีดอม ฟ้องตรงศาลรัฐธรรมนูญเรื่องทักษิณครอบงำพรรคเพื่อไทย ขอให้ยุบพรรค พอวันนี้ศาลฯ เด้งรับเบาๆ ขอให้อัยการสูงสุดส่งพยานหลักฐานต่างๆ ทั้งหมดให้ภายใน ๑๕ วัน

๒๒ ตุลา ศาลรัฐธรรมนูญขยับในคดีที่ ธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายของพุทธะอิสระ หรือสุวิทย์ ทองประเสริฐ ยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัยว่า ทักษิณ ชินวัตร กับพรรคเพื่อไทย “ร่วมกันกระทำการอันเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อ

ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ๖ ประเด็น ได้แก่กรณีทักษิณได้นอนชั้น ๑๔ โรงพยาบาลตำรวจแทนติดคุก ข้อสอง เอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลกัมพูชา ให้เจรจาแบ่งผลประโยชน์ก๊าซธรรมชาติ

ข้อสาม ร่วมมือกับพรรคก้าวไกลเดิม แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยที่พรรคก้าวไกลถูกศาลฯ วินิจฉัยว่ากระทำการล้มล้างการปกครองที่มีกษัตริย์เป้นประมุข ข้อสี่ ทักษิณสั่งการแทนพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน

ข้อห้า การที่พรรคเพื่อไทยมีมติขับพรรคพลังประชารัฐออกจากรัฐบาลนั้น ทักษิณเป็นคนสั่งการ และข้อหก ทักษิณสั่งการให้นำวิสัยทัศน์ของตนมาเป็นนโยบายรัฐบาล คำร้องนี้ยื่นเมื่อ ๒๔ กันยา ผ่านอัยการสูงสุดขอให้ศาลฯ วินิจฉัย

ดังนี้ “เพื่อประโยชน์แก่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่” ขอให้อัยการสูงสุดส่งพยานหลักฐานในรายละเอียด “ว่าได้ดำเนินการตามคำร้องของผู้ร้องไปแล้วอย่างไร และรวบรวมพยานหลักฐานได้เพียงใด”

ให้เวลา อสส.ส่งหลักฐานเหล่านั้นให้ศาลฯ ภายใน ๑๕ วัน

(https://www.posttoday.com/politics/714850)