วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 17, 2567

คลิปนี้ อ.สุรชาติ + พวกที่โหนอาจารย์ กรณีตากใบ น่าฟัง


🔴 [LIVE] สส.พรรคประชาชาติ แถลงข่าวปมคดีตากใบ

The Reporters TV

Streamed live 12 hours ago 

Streamed live 12 hours ago • #TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #สดจริงยิงตรงจากสนามข่าว🔴 [LIVE] สส.พรรคประชาชาติ แถลงข่าวปมคดีตากใบ 
------------------- 
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการรายงานสด และการทำงานของ The Reporters ได้ที่ https://zfer.me/thereporters/

https://www.youtube.com/watch?v=CRre0r0Vqpo
.....

Romadon Panjor - รอมฎอน ปันจอร์
8 hours ago
·
พรรคประชาชาติ แถลงแล้วครับ แสดงความห่วงกังวลต่อ #คดีตากใบ ที่กำลังจะขาดอายุความในอีก 9 วัน พร้อมทั้งเคลียร์ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่มีความสับสนหลายอย่างด้วยกัน ที่จริงแล้ว อ.สุรชาติ บำรุงสุข แกนนำ พรรคเพื่อไทย และ #คนในรัฐบาล ควรได้รับฟังความเห็นสั้น ๆ กระชับ ๆ นี้ของ สส.กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ก่อนที่จะประเมินสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในเวลานี้ครับ
.....


THE STANDARD 
10 hours ago
·
UPDATE: พรรคประชาชาติขออย่าโยนความผิดให้ประชาชนที่เรียกร้องความยุติธรรมในคดีตากใบ ยืนยันคดียังไม่จบ
.
วันนี้ (16 ตุลาคม) ที่อาคารรัฐสภา พรรคประชาชาติ นำโดย กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส. นราธิวาส พรรคประชาชาติ ร่วมกันแถลงข่าวแสดงจุดยืนต่อกรณีคดีตากใบ ในฐานะที่พรรคประชาชาติมีจำนวน สส. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มากที่สุด จึงเข้าใจความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่
.
ต่วนอิสกันดาร์ ดาโต๊ะมูลียอ โฆษกพรรคประชาชาติ กล่าวว่า หัวใจของพรรคประชาชาติมีความหนักแน่นในการเรียกร้องความยุติธรรม ห่วงใยประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้สูญเสียที่ประสบเหตุเสียชีวิต 85 ราย ทุพพลภาพ 51 ราย ตลอดจนผู้ถูกควบคุมตัวกว่า 1,280 ราย พรรคประชาชาติเน้นย้ำว่า ความห่วงใยที่ประชาชนมีให้พรรค กลายเป็นกำลังในการขับเคลื่อน ทั้งการเมือง รัฐสภา และการใช้อำนาจในการบริหารเรียกร้องความยุติธรรม ด้วยศักยภาพและความสามารถอย่างถึงที่สุด
.
“พรรคประชาชาติขอเรียกร้องให้จำเลยทั้ง 7 คนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อทำให้ความจริงปรากฏ จรรโลงความยุติธรรมที่สังคมเพียรหา ลุล่วงไปได้ด้วยดี” โฆษกพรรคประชาชาติกล่าว
.
คดีตากใบยังไม่ถึงจุดจบ
.
ขณะที่กมลศักดิ์กล่าวว่า เป็นความห่วงใยของพรรคประชาชาติกับสถานการณ์คดีตากใบที่เหลืออีก 9 วันก่อนจะหมดอายุความ พรรคไม่ได้ละเลยหรือทอดทิ้งเรื่องนี้ เราติดตามกับกระบวนการยุติธรรมและกระบวนการพิจารณาคดีมาโดยตลอด แม้เราจะอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล
.
กมลศักดิ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนราธิวาสมีนัดสอบคำให้การจำเลย แต่ไม่มีจำเลยสักคนเดินทางไปศาล ซึ่งศาลยังไม่จำหน่ายคดีออกจากระบบ โดยนัดสอบคำให้การอีกครั้งในวันที่ 28 ตุลาคม แม้คดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ จากการติดตามรายงานการพิจารณาคดีศาลจังหวัดนราธิวาส สะท้อนว่ามีความห่วงใยเรื่องนี้ จึงได้นัดสอบคำให้การอีกครั้ง
.
ทั้งนี้ ในรายงานดังกล่าวระบุว่า มีหนังสือสอบถามความคืบหน้าของการปฏิบัติหน้าที่ตามหมายจับไปยังหน่วยงานที่ศาลมีคำสั่งให้ปฏิบัติตามหมายจับ เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าศาลอยากให้กระบวนการยุติธรรมเดินต่อ
.
“พรรคประชาชาติจึงขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแถลงความคืบหน้าการจับกุมจำเลย หลังคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ได้เรียกไปสอบตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อให้สังคมได้รับรู้ ขออย่านำประเด็นที่ใกล้ขาดอายุความมาโยนความผิดให้พี่น้องประชาชนที่เรียกร้องความยุติธรรม” กมลศักดิ์กล่าว
.
กมลศักดิ์ระบุด้วยว่า บางคนแถลงในลักษณะว่าคดีตากใบได้รับการเยียวยาไปแล้วในสมัยที่ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในขณะนั้น คดีน่าจะจบไปแล้ว แต่การเยียวยาในครั้งนั้นไม่ได้ทำให้คดีอาญาระงับ การจ่ายเงินเยียวยาเป็นการจ่ายเงินตามมาตรา 9 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553
.
บางคนพยายามสื่อว่าคดีนี้จบไปแล้ว ทั้งที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 วรรคสี่ เมื่อมีการเสียชีวิตในระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่จะต้องมีการไต่สวนว่าผู้ตายเป็นใคร ใครทำให้ตาย และตายด้วยสาเหตุอะไร เมื่อไต่สวนเสร็จแล้วพนักงานอัยการต้องนำคำสั่งศาลส่งให้พนักงานสอบสวน เพื่อหาว่าใครเป็นผู้ทำให้ตาย
.
“คดีนี้ยังไม่ได้วินิจฉัยในเนื้อหาว่าใครทำให้ตาย คดีอาญาจึงยังไม่ระงับ ระยะเวลาที่เหลืออีก 9 วัน พรรคประชาชาติจึงมีความห่วงใย อยากให้กระบวนการยุติธรรมและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำตัวจำเลยมารับผิด จำเลยหรือผู้ต้องหายังสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองได้ ขอให้ท่านเดินหน้าพยุงความยุติธรรมในสามจังหวัดชายแดนใต้ อย่าก่อให้เกิดเงื่อนไขใหม่ในพื้นที่ เพราะเราเป็นห่วงสถานการณ์ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต” กมลศักดิ์ระบุ
.
กมลศักดิ์เผยว่า ได้พูดคุยกับรัฐบาลในการติดตามจำเลย พ.ต.อ. ทวี ประสานให้จับกุม แต่เป็นการทวงถามฝ่ายเดียวในฐานะผู้ปฏิบัติ พี่น้องทั้งประเทศ สังคม และคนในพื้นที่ อยากฟังความคืบหน้าด้วย ขณะที่การลาออกของ พล.อ. พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีต สส. พรรคเพื่อไทย ขอให้เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยต้องชี้แจง เราไม่อยากไปก้าวก่าย
.
แม้พิศาลลาออก แต่ความเป็นจำเลยยังอยู่
.
ส่วนที่พรรคเพื่อไทยพยายามจะทำให้ พล.อ. พิศาล ไม่มีความเกี่ยวข้องนั้น ก็ต้องไปถามพรรคเพื่อไทย ยังมีประเด็นที่สังคมตั้งคำถาม จะต้องชี้แจงให้กับสังคมให้เข้าใจว่าหนังสือลาออกมาอย่างไร พร้อมยืนยันว่าส่วนตัวไม่เคยได้เจอ พล.อ. พิศาล ในที่ประชุมสภา เนื่องจากอยู่คนละคณะกรรมาธิการ มีแค่เพียงเดินผ่านกัน ก่อนกล่าวว่า “เขาอาจจะไม่รู้จักผมด้วยซ้ำ”
.
กมลศักดิ์ยืนยันว่า แม้ พล.อ. พิศาล จะลาออก พ้นสถานะการเป็น สส. แต่สถานะจำเลยยังอยู่ แต่ถ้าขาดอายุความเรื่องก็จบ พรรคประชาชาติประสานงานกับพรรคเพื่อไทยอยู่แล้วว่าอยากให้มีการจับกุม
.
“ในคณะกรรมาธิการก็บี้เหมือนกัน คณะกรรมาธิการและรัฐมนตรีได้กำชับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติงานและเจ้าตัวเอง” กมลศักดิ์ทิ้งท้าย
.
#TheStandardNews
.....


Romadon Panjor - รอมฎอน ปันจอร์
2 hours ago
·
นับถอยหลังอายุความ #คดีตากใบ จะขาดลงในอีก 9 วัน ยังไม่มีความก้าวหน้าอะไรมากในการจับกุมจำเลย/ผู้ต้องหาทั้ง 14 คน จาก #สองสำนวน รัฐบาลและหน่วยงานยังคงไม่ได้พยายามมากพอ ผู้มีอำนาจต่างหาเหตุผลที่จะตีกรรเชียงหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ เปรียบเทียบกับพลังงานและความจริงจังของเจ้าหน้าที่ในกรณี #ไอคอนกรุ๊ป ที่ตามจับกุม 18 ผู้ต้องหาได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงแล้วสะท้อนใจ ตอกย้ำการเลือกปฏิบัติและกระบวนการยุติธรรมสองสามมาตรฐานในบ้านเมืองนี้อีกครั้งครับ
.....







Pannika Wanich @Pannika_FWP

FACT: 20 ปีที่ผ่านมา มีความพยายามตั้งคดี แต่ไม่เคยมีการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่

มิหนำซ้ำ ผู้ชุมนุมที่รอดชีวิตจากเหตการณ์ ถูกสอบสวนต่อเนื่องอีก 6 วัน และต้องขึ้นศาลอีก 2 ปีข้อหามั่วสุมและคดีอื่นๆ อีกหลายข้อหา ก่อนที่อัยการจะถอนฟ้อง

สิ่งที่พวกเขาได้รับจากความเจ็บปวดสูญเสียทั้งหมด คือค่าทำขวัญคนละประมาณ 3 หมื่นบาท และวัวอีกสองตัว

ส่วนคดีแพ่งก็มีการไกล่เกลี่ยกันในชั้นศาล โดยแนวทางหลักของรัฐบาลคือการชดเชยเยียวยาด้วยเงินหลายระลอก โดยก้อนใหญ่สุดคือเงินเยียวยาของ ศอ.บต.ในปี 2555 รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์

แต่ไม่เคยมีการดำเนินคดีเพื่อทวงคืนความเป็นธรรมให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากน้ำมือเจ้าหน้าที่

เหตุการณ์ผ่านไป 19 ปี ไม่มีความคืบหน้าในการเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐจากกรณีตากใบ จนในปี 2566 หรือ 1 ปีก่อนคดีตากใบจะหมดอายุความ มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมทำหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ช่วยติดตามความคืบหน้าของคดีอาญา

เมื่อคณะกรรมาธิการตรวจสอบ จึงพบว่าคดีถูกงดสอบสวนและยุติการดำเนินคดีไปหมดแล้ว

โดยคดีการเสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม 7 ราย อัยการสั่งงดการสอบสวนไปตั้งแต่ปี 2549 เนื่องจากไม่สามารถหาผู้กระทำผิดได้

ส่วนคดี 78 ศพที่เสียชีวิตระหว่างการขนย้าย ยุติลงเมื่อปี 2552 เนื่องจากตำรวจ สภ.หนองจิกลงความเห็นว่าเหตุและพฤติการณ์ที่ตายของผู้ตายทั้งหมดเกิดจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามหน้าที่ มิได้เป็นผลแห่งการกระทำความผิดอาญา

ในปี 2567 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายก่อนคดีหมดอายุความ มีความพยายามรื้อฟื้นคดีอาญาเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ แบ่งเป็น 2 คดีด้วยกัน

คดีแรก ตำรวจภูธรภาค 9 ตั้งคณะทำงานของพนักงานสอบสวนเพื่อทำสำนวนคดีขึ้นมาใหม่ จำเลยเป็นเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 8 นาย มี พล.ต.เฉลิมชัย วิรุฬเพชร อดีต ผบ.พล.ร.5 ในขณะนั้น เป็นจำเลยที่ 1

คณะทำงานนี้ทำสำนวนอยู่ 3 เดือน ก่อนส่งให้อัยการสูงสุดในวันที่ 25 เมษายน 2567 พร้อมความเห็นไม่สั่งฟ้อง แต่อัยการสูงสุดเห็นแย้ง ส่งฟ้องต่อศาล

คดีที่สอง ญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวฟ้องต่อศาลโดยตรง มีเจ้าหน้าที่รัฐ 9 รายเป็นจำเลย โดยมี พล.ท.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นจำเลยที่ 1

การฟ้องเองในคดีหลังนี้ เป็นเพราะญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บได้ประเมินแล้วว่าไม่มีหวังจากการทำงานเองของเจ้าหน้าที่รัฐในคดีแรก เพราะจำเลยตามสำนวนฟ้องคดีแรก ส่วนใหญ่เป็นทหารระดับล่าง ผู้ปฏิบัติหน้าที่พลขับ ไม่ใช่คนสั่งการ

8:06 AM · Oct 16, 2024
.....