วันเสาร์, ตุลาคม 26, 2567

เมื่อ ‘โรม’ ซัดแหลกคดีตากใบ จากนายกฯ คนพ่อ ถึงนายกฯ คุณลูก ร้อนถึง ‘พรี่อ๋อย’ ต้องลุกขึ้นมาตอบ

เมื่อ โรม ซัดแหลกสนับสนุนญัตติตากใบ พาดพิง บิ๊กอ้วน กลาโหม ไม่เห็นตอบอะไรเป็นสาระ เอาแต่เสียดสีผู้ถาม จวกรัฐบาลเพื่อไทยไม่จริงใจ จากนายกฯ คนพ่อ ถึงนายกฯ คุณลูก ร้อนถึง พรี่อ๋อยต้องลุกขึ้นมาตอบ

รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน อภิปรายหนุนให้มีการถกปัญหาตากในกันในสภาต่อไป พาดพิงถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ว่าเคยให้สัมภาษณ์ว่าเหตุการน้ำท่วมสำคัญกว่าคดีตากใบ

“สำหรับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ สิ่งที่พวกเขากำลังเจอล้วนสำคัญทั้งนั้น รัฐบาลส่งสัญญาณถึงความจริงใจบ้างหรือไม่ รวมทั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พูดเป็นนัยยะ ว่าทำไมมาฟ้องตอนนี้ตอนที่คดีใกล้จะหมดอายุความ”

รังสิมันต์บอกงั้น “กลับเป็นว่าเหยื่อผู้สูญเสียกลายเป็นแพะ ถูกตราหน้าต่อสังคม กลายเป็นคนที่ถูกโยนบาป” ละหรือ ตนเข้าใจดีว่าอดีตนายกฯ เมื่อครั้งเกิดเหตุตากใบ ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในวันนั้น แต่เหตุการณ์ชุมนุม มีการจับกุมและขนคนนับพัน

“ท่านไม่รู้สึกอะไรบ้างเลยหรือ ว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นมันเป็นความผิดพลาดในการบริหารจัดการ...เรื่องนี้ เป็นเรื่องของความจริงใจที่รัฐบาลจะส่งถึงประชาชน” ซึ่งเมื่อ จาตุรนต์ ฉายแสง ลุกขึ้นตอบในนามพรรคเพื่อไทย เขาแก้ต่างว่า

“หากไปดูย้อนหลังนายทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ได้พูดขอโทษถึง ๒ ครั้ง ขอโทษถึงการสั่งการในการใช้กำลังกับฝูงชน...และครั้งที่สองพูดถึงการขนคน ที่ไม่ทราบเลยว่าเป็นความผิดพลาด...และขอโทษต่อประชาชนไปแล้ว”

จาตุรนต์กล่าวถึงการที่คดีกำลังจะหมดอายุความลงไป หลังเที่ยงคืนวันที่ ๒๕ ตุลาคมนี้ จะทำให้ความน่าเชื่อถือต่อกระบวนการยุติธรรมก็จะหมดไป ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันการบานปลายไว้แล้ว

“และยังกำชับไปยังแม่ทัพภาค ๔ ว่าไม่ให้เจ้าหน้าที่ไปคุกคามต่อผู้ฟ้องในเหตุการณ์ตากใบ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าไปเยี่ยมไปพบผู้ที่ฟ้องเหตุการณ์ตากใบ ซึ่งดูจะเป็นการคุกคามมากกว่า” ส่วนประเด็นที่นายรังสิมันต์เสนอให้ออกกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินสักฉบับ

จาตุรนต์ชี้แจงว่า “ทาง สมช.เตรียมร่างกฎหมายเฉพาะขึ้นมา หวังจะมาใช้แทนกฎหมายด้านความมั่นคงที่ใช้อยู่ และคณะกรรมาธิการก็มีการพิจารณาว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับที่ใช้กันอยู่ ต้องมีการวางแผนอย่างมียุทธศาสตร์ เพื่อลด ละ เลิก ใช้ไปในที่สุด”

(https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/2EwVdCCm1 และ https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/35xEUAQsT)